วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

DSP 6 The Fast Fourier Transform (FFT) การแปลงฟูริเยร์แบบเร็ว
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
อัตราส่วนของจำนวนหลายๆ จำนวน
ไม่อิงพารามิเตอร์เบื้องต้น
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
1. By
EEET0485 Digital Signal Processing Asst.Prof. Peerapol Yuvapoositanon DSP3-1 ผศ.ดร. พีระพล ยุวภูษิตานนท์ ภาควิชา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ DSP 5 The Discrete.
ดร. พีระพล ยุวภูษิตานนท์ ภาควิชา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
DSP 6 The Fast Fourier Transform (FFT) การแปลงฟูริเยร์แบบเร็ว
DSP 4 The z-transform การแปลงแซด
EEET0485 Digital Signal Processing Asst.Prof. Peerapol Yuvapoositanon DSP3-1 ผศ.ดร. พีระพล ยุวภูษิตานนท์ ภาควิชา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ DSP 6 The Fast.
สาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การบ้าน ข้อ 1 จงพิสูจน์ว่า
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
ตัวอย่าง วัตถุก้อนหนึ่ง เคลื่อนที่แนวตรงจาก A ไป B และ C ตามลำดับ ดังรูป 4 m A B 3 m 1 อัตราเร็วเฉลี่ยช่วง A ไป B เป็นเท่าใด.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
ผศ.ดร. พีระพล ยุวภูษิตานนท์ ภาควิชา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
We well check the answer
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ลิมิตและความต่อเนื่อง
บทที่ 1 อัตราส่วน.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
หน่วยที่ 8 อนุพันธ์ย่อย (partial derivative).
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
การแปลงภาพสีเทาให้เป็นภาพขาวดำ
การจำแนกตัวอักษรออกจากบรรทัดข้อความ
Second-Order Circuits
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
สัดส่วนและการหาค่าตัวแปร
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
คุณสมบัติการหารลงตัว
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
การพิจารณาจำนวนเฉพาะ
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
สัปดาห์ที่ 10 (Part II) การวิเคราะห์วงจรในโดเมน s
การวิเคราะห์วงจรโดยใช้ฟูริเยร์
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
z  1 ( mod 2 ) ก็ต่อเมื่อ z2  1 ( mod 2 )
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วงรี ( Ellipse).
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ระยะห่างระหว่างจุดสองจุด
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
มนุษย์รู้จักใช้การให้เหตุผล เพื่อสนับสนุนความเชื่อ หรือเพื่อหาความจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายคาบ สามารถใช้และคำนวณเกี่ยวกับ Combination ( C ) ได้ 2. สามารถแก้สมการที่มี Combination ( C ) ได้

วิธีจัดหมู่(Combination) ทฤษฎีบท จำนวนวิธีการจัดหมู่ของ n สิ่งที่แตกต่างกัน ให้มีหมู่ละ r สิ่ง จะมีวิธีทำได้เท่ากับ วิธี โดยที่

ตัวอย่าง จาก

ตัวอย่าง จาก (n-r)! = ((n+1)-2)! ((n+1)-2)! = (n-1)!

แบบฝึกทักษะที่ 3 (ก) วิธีจัดหมู่

เมื่อ r=5ดังนั้น(n-r)!r!=(n-5)!5! 13) จงหาค่าของ n เมื่อ จาก = โดยที่ เมื่อ r=5ดังนั้น(n-r)!r!=(n-5)!5! เนื่องจาก เนื่องจาก จะได้ เมื่อ r=7 ดังนั้น (n-r)!r!= (n-7)!7! แต่ เพราะฉะนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น n=12 ดังนั้น n=12

เมื่อ r=n และn=18 ดังนั้น จาก = โดยที่ เมื่อ r=n+2 และ n=18 ดังนั้น (n-r)!r! = (18-(n+2))!(n+2)! เนื่องจาก จะได้ เมื่อ r=n และn=18 ดังนั้น (n-r)!r! = (18-n)!n! (18-(n+2))! = (18-n-2)! = (16-n)!

เนื่องจาก

15) จงหาค่าของ n เมื่อ จาก = โดยที่ (n+2)! =45 ((n+2)-n)! n! เนื่องจาก จาก = โดยที่ เนื่องจาก (n+2)! จะได้ =45 ((n+2)-n)! n! ((n+2)-n)!=(n-n+2)!=2! เนื่องจาก n+2 คือ n และ n คือ r ดังนั้น

(n-8)=0 (n+11) = 0 (n+11) –11= 0 -11 (n-8) +8=0 +8 n = -11 n=8 n=8 เพราะ ดังนั้น n = -11 จึงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก ดังนั้นจะได้ว่า (n-8)=0 (n+11) = 0 (n+11) –11= 0 -11 (n-8) +8=0 +8 n = -11 เป็นไปไม่ได้ n=8 n=8 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า

16) จงหาค่าของ n เมื่อ จาก = โดยที่ เนื่องจาก จะได้

2 ดังนั้น

17) จงหาค่าของ n เมื่อ จะได้ จาก = โดยที่ เนื่องจาก r =n n = n + 2 จาก = โดยที่ เนื่องจาก r =n สมบัติการเท่ากัน จะได้ n = n + 2 n = n - 2 r = 4 r = 8

จะได้ n=7, (n+2)=9,(n+1)=8และ(n-1)=6

18) จงหาค่าของ n จาก = โดยที่ เนื่องจาก r =n 1 จะได้ r = r - 1 2 จาก = โดยที่ เนื่องจาก r =n r = r - 1 2 1 จะได้ r = r + 1 จากสมการ 1 (n - r)!r! = (n -(r -1))!(r - 1)!

3 ……2 (n - r)!r! = (n - (r + 1)!(r + 1)! 4

ดังนั้น n = 62 และ r = 27 -27r + 28r = 27 แทนค่า r = 27 ในสมการที่ 4 5 3 4 4 3 6 6 - 5 -27r + 28r = 27 แทนค่า r = 27 ในสมการที่ 4 4n – 9(27) = 5 ดังนั้น n = 62 และ r = 27

19) จงหาค่าของ n จะได้ จาก = โดยที่ จาก = โดยที่ เนื่องจาก r คือ 2และ nคือ n-2 , n-3 , n-4 จะได้

นำ 3 หารทั้งสองข้างของสมการ ดังนั้น n=6

20) จงหาค่าของ n จาก = โดยที่ จะได้ เนื่องจาก r =n 1 จาก = โดยที่ เนื่องจาก r =n จะได้ (n – r) = (n – (r + 1)! 1 (n – r) = (n – (r – 1)!(r – 1)!

2 1 1 - 2 แทนค่า ใน 1 ดังนั้น n = 3 และ r = 2