Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
การพัฒนาบุคลิกภาพ.
The Power of Communication
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
การบริหารกลุ่มและทีม
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
เรารู้ว่า ความสุขหนึ่งในชิวิตคือ “การทำงาน”
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การพัฒนาอาชีพช่างของผู้นำยุคใหม่ เพื่อตอบสนองกองทัพเรือ
Learning Organization
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
The General Systems Theory
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
การสร้างทีมงานและเครือข่าย การประสานงานเพื่อปฏิบัติงาน
ผู้นำและการทำงานเป็นทีม
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
การจูงใจ (Motivation)
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
(Organizational Behaviors)
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
กรมควบคุมโรค 8 มีนาคม 2554.
ความคาดหวังต่อผู้บังคับบัญชา
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
The Five Bases of Power.
เราเป็นผู้นำ.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
การจัดการความขัดแย้ง (Conflict Management)
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
โครงสร้างขององค์การ.
คุณลักษณะผู้นำของผู้จัดการ
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
WHAT IS THE PROJECT?.  งานต่างๆ ที่ออกแบบเพื่อทำให้ วัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงสำเร็จ ลุล่วงภายในเวลาที่กำหนด คุณจะ พัฒนาผลการดำเนินงานได้ด้วย การคิดหางานที่จะช่วยให้บรรลุ
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
นโยบายและทิศทางการพัฒนาทีม SRRT ปี 2558
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
การบริหารองค์กรและบุคลากร
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )

ชื่อทฤษฎี ทฤษฎีการพัฒนาบุคลิกภาพ (Personality Development Theory) หรือองค์การที่มีสุขภาพดีโดยลดอำนาจการบริหารลง

หลักการและแนวความคิด Argyris ได้ศึกษาเรื่องการเข้ากันไม่ได้ระหว่างลักษณะของคนและองค์การที่มีขนาดใหญ่ โดยเห็นว่าองค์การที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีโครงสร้างที่เข้ากันได้กับคุณลักษณะของสมาชิก และได้ชี้ให้เห็นต่อไปอีกว่าจะต้องมีการพัฒนาบุคลากรในองค์การจากวัยเด็กให้ไปสู่วัยผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ เขาเห็นว่า พัฒนาการของคนจะเริ่มต้นจากบุคลิกภาพแบบเด็ก (Infancy) ไปสู่การมีวุฒิภาวะ (Maturity) โดยบุคคลที่องค์การต้องการคัดเลือกเข้ามาทำงานด้วย คือ บุคคลซึ่งบรรลุซึ่งวุฒิภาวะแล้ว เนื่องจากบุคคลจำพวกนี้จะมีความพอใจในตนเอง และต้องการความสำเร็จในการทำงาน ซึ่งบุคลิกภาพแบบเด็กและบุคลิกภาพของบุคคลที่บรรลุวุฒิภาวะแล้วนั้นมีลักษณะที่สำคัญ ดังนี้

บรรลุวุฒิภาวะ (Maturity) ภาวะเด็ก (Infancy) บรรลุวุฒิภาวะ (Maturity) เฉื่อยชา (Passivity) พึ่งพาคนอื่น (Dependency) มีพฤติกรรมไม่สลับซับซ้อน (Limited Behavioral) ไม่สนใจในเรื่องลึกซึ้ง (Shallow Interest) มองปัญหาเฉพาะหน้า (Short Time Perspective) ชอบอยู่ใต้บังคับบัญชา (Subordinate Pollster) ไม่ตระหนักในตน (Lack of Self-awareness) ตื่นตัวเสมอ (Activity) มีอิสระ (Independence) มีพฤติกรรมสลับซับซ้อน (Differentiate Behavioral) สนใจในเรื่องที่ลึกซึ้ง (Deeper Interest) มองการณ์ไกล (Long time Perspective) เป็นตัวของตัวเอง (Equal) มีความตระหนักในตนและควบคุมตนเองได้ (Self Control)

เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะ บุคคลจะเปลี่ยนแปลงจากการเก็บตัวเป็นการแสดงออกมากขึ้น จากการที่เคยปฏิบัติงานได้อย่างจำกัดเป็นการปฏิบัติงานได้หลายอย่างจากที่เคยมองเฉพาะเหตุการณ์ในระยะสั้นเปลี่ยนไปเป็นการมีวิสัยทัศน์มากยิ่งขึ้น และจากการที่ขาดการตระหนักในตนเองไปเป็นการมีความตระหนักและควบคุมตนเองมากขึ้น Argyris มีความเห็นว่า โครงสร้างขององค์การขนาดใหญ่จะผลักดันให้พนักงานส่วนใหญ่กลายเป็นบุคคลที่ไม่กระตือรือร้น ไม่เป็นตัวของตัวเอง ทำให้พนักงานเกิดความคับข้องใจ และอาจปฏิบัติการดังต่อไปนี้ การขาดงานหรือการลาออกจากงาน (การหลีกหนีทางกายภาพ) การฝันกลางวัน (การหลีกหนีทางจิตใจ) การก้าวร้าว และกลุ่มที่ไม่เป็นทางการจะต่อต้านการควบคุม

การนำไปใช้ ในกรณีที่เราต้องการความเหมาะสมระหว่างโครงสร้างขององค์การและความต้องการของสมาชิกแล้ว Argyris ได้เสนอแนะว่าองค์การควรจะมีบทบาทที่คล่องตัว มีการติดต่อสื่อสารที่เปิดกว้าง และการสั่งการด้วยตนเอง