ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทเรียนโปรแกรม Power Point
Advertisements

บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
การจูงใจ (Motivation)
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
การบริหารกลุ่มและทีม
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
บทที่ 6 พฤติกรรมผู้บริโภค.
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
( Organization Behaviors )
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การสื่อสารเพื่อการบริการ
บทที่ 3: แรงจูงใจ (อ.ชมพูนุท ศรีจันทร์นิล)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
( Organization Behaviors )
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
การจูงใจ (Motivation)
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
(Individual and Organizational)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Participation : Road to Success
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
เราเป็นผู้นำ.
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
การจูงใจ(Motivation)
( Human Relationships )
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
ทฤษฎีและหลักการบริหารชั้นเรียน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
… โดย ... INCIDENT 3 : IMPLEMENTING INCENTIVES
การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?

เมื่อตนทำอะไรสำเร็จได้ก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้ทำงานอื่นสำเร็จต่อไป ทฤษฎีนี้เน้นอธิบาย การจูงใจของบุคคลที่กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการความสำเร็จ มิได้หวังรางวัลตอบแทนจากการกระทำของเขา  ความต้องการที่จะทำงานให้ดีที่สุดและทำให้สำเร็จผลตามที่ตั้งใจไว้   เมื่อตนทำอะไรสำเร็จได้ก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้ทำงานอื่นสำเร็จต่อไป  หากองค์การใดที่มีพนักงานที่แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์จำนวนมากก็จะเจริญรุ่งเรืองและเติบโตเร็ว

ในช่วงปีค. ศ. 1940s นักจิตวิทยาชื่อ David I ในช่วงปีค.ศ. 1940s นักจิตวิทยาชื่อ David I. McClelland ได้ทำการทดลอง โดยใช้แบบทดสอบการรับรู้ของบุคคล (Thematic Apperception Test (TAT)) เพื่อวัดความต้องการ ของมนุษย์ เป็นเทคนิคการนำเสนอภาพต่างๆ แล้วให้บุคคลเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเห็น แมคคลีแลนด์ ได้สรุปคุณลักษณะของคนที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงมีความต้องการ 3 ประการ ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะเข้าใจถึงพฤติกรรมของบุคคล ดังนี้.....

ความต้องการความสำเร็จ (Need for Achievement) เป็นความต้องการที่จะทำสิ่งต่างๆให้เต็มที่และดีที่สุดเพื่อ ความสำเร็จ บุคคลที่ต้องการความสำเร็จสูง จะมีลักษณะ • ชอบการแข่งขัน  • ชอบงานที่ท้าทาย  • ต้องการได้รับข้อมูลป้อนกลับ เพื่อประเมิน ผลงานของตนเอง  • มีความชำนาญในการวางแผน  • มีความรับผิดชอบสูง • กล้าที่จะเผชิญกับความล้มเหลว

เป็นความต้องการการยอมรับจากบุคคลอื่น ต้องการ  ความต้องการความผูกพัน (Need for Affiliation) เป็นความต้องการการยอมรับจากบุคคลอื่น  ต้องการ เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม ต้องการสัมพันธภาพที่ดีต่อบุคคลอื่น บุคคลที่ต้องการความผูกพันสูงจะชอบสถานการณ์ การร่วมมือมากกว่าสถานการณ์การแข่งขัน  โดยจะ พยายามสร้างและรักษาความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น 

ความต้องการอำนาจ (Need for power) เป็นความต้องการอำนาจเพื่อมีอิทธิพลเหนือผู้อื่น  บุคคลที่มี ความต้องการอำนาจสูง  จะแสวงหาวิถีทางเพื่อทำให้ตนมี อิทธิพลเหนือบุคคลอื่น  • ต้องการให้ผู้อื่นยอมรับหรือยกย่อง  • ต้องการความเป็นผู้นำ  • ต้องการทำงานให้เหนือกว่าบุคคลอื่น  จะกังวลเรื่องอำนาจมากกว่าการทำงานให้มีประสิทธิภาพ

เหมาะสมกับงาน ที่เขาทำด้วย ปัจจัยที่สำคัญ อีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการทำงาน เพื่อให้ได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพ คือ สิ่งแวดล้อมที่ เหมาะสมกับงาน ที่เขาทำด้วย