เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นพ. ภาณุ คูวุฒยากร จิตแพทย์ รพ. สวนปรุง
Advertisements

สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
การขัดเกลาทางสังคม (socialization)
โรคสมาธิสั้น.
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
Development องค์ประกอบทางพันธุกรรมและการพัฒนาชีวิต กับพฤติกรรมมนุษย์
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
พฤติกรรมที่เป็นปัญหา
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
มนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มนุษย์เป็นสัตว์โลก มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
(Individual and Organizational)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
Self Esteem ดร. กรรณิกา คำดี.
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
โครงการพัฒนารูปแบบการลดทัศนคติการตีตรา/รังเกียจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อและเจ็บป่วยด้วยโรคเอดส์ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาปี
โรงพยาบาลทุ่งสง นครศรีธรรมราช
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
ระยะเว ลา ประเด็น วิธีการ / ช่องทาง การ ประชาสัมพั นธ์ ผู้รับผิดช อบ ตุลาคม ๒๕๕๗ วันสุขภาพจิตโลก ๑๐ - ประเด็นที่กรมสุขภาพจิตกำหนด ความสุขสร้างได้ด้วยตัวเรา.
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ส่งเสริมสัญจร.
อ. อัศวินี นามะกันคำ ภาควิชาการพยาบาลจิตเวช
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
Succsess story กลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพหญิง
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
สุขภาพจิตที่ดี โรคจิต โรคประสาท การฝึกนั่งสมาธิ ข้อแตกต่าง โรคจิต
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จิตวิทยาเด็กกระทำความผิด
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
ความเสมอภาคทางเพศ.
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น ผศ.นพ.ศิริไชย หงษ์สงวนศรี หน่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

รู้ใจ เข้าใจ เป็นกำลังใจ

พัฒนาการด้านร่างกาย การเจริญเติบโต การเปลี่ยนแปลงลักษณะทางเพศ ภายนอก ภายใน ความต้องการทางเพศ

พัฒนาการด้านความคิดและสติปัญญา ความคิดนามธรรม

พัฒนาการด้านจิตใจ ความสามารถในการพึ่งพาตนเอง ต้องการอิสระ การรู้จักตนเอง เช่น ความสามาราถ ความต้องการ การค้นหาอัตลักษณ์ของตนเอง การรับรู้อารมณ์ของตนเอง

พัฒนาการด้านสังคม กลุ่มเพื่อน ต้องการการยอมรับ

รู้ใจ รู้พัฒนาการ รู้ความสามารถในการคิด รู้ความต้องการด้านจิตใจ ความต้องการเป็นตัวของตัวเอง ความต้องการอิสระ ต้องการการยอมรับ รู้ความสามารถในการคิด รู้ความต้องการด้านจิตใจ รู้สิ่งที่อยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็งของพฤติกรรม

ความต้องการด้านจิตใจของวัยรุ่น ต้องการความรัก ความเข้าใจ ต้องการการยอมรับ เพื่อน อาจารย์ พ่อแม่ สังคม ต้องการความมีอิสระ การพึ่งพาตนเอง ต้องการบุคคลที่รู้สึกว่าไว้วางใจได้ ต้องการบุคคลที่เป็นแบบอย่าง ต้องการคำพูดที่ให้กำลังใจ

ความต้องการด้านจิตใจของวัยรุ่น ต้องการค้นหาอัตลักษณ์ของตนเอง ต้องการค้นหาความสามารถของตนเอง ต้องการประสบการณ์ที่หลากหลาย ต้องการความรู้สึกยอมรับนับถือในคุณค่าของตนเอง ต้องการพัฒนาบทบาทของผู้ใหญ่ ต้องการความสัมพันธ์กับเพื่อน ต้องการเป้าหมายในชีวิต

พฤติกรรม (ภูเขาน้ำแข็งที่อยู่เหนือน้ำ) ความรู้สึก ความรู้สึกต่อความรู้สึก การรับรู้ ความคาดหวัง ความปรารถนา ตัวตน (self)

Self-esteem ความรู้สึกยอมรับนับถือตนเอง ว่ามีคุณค่าที่อยู่ภายในจิตใจ

พื้นฐานจิตใจของวัยรุ่น แต่ละคนแตกต่างกัน

กรรมพันธุ์ พื้นฐานอารมณ์ วิตกกังวล ซึมเศร้า โรคจิต พฤติกรรมก้าวร้าว ติดสารเสพติด

ปัจจัยส่วนตัวของวัยรุ่น สติปัญญา รูปร่างหน้าตา ความสามารถเฉพาะตัว ทักษะทางสังคม โรคทางจิตเวชของเด็กและวัยรุ่น

การเลี้ยงดูในวัยเด็ก ความผูกพันทางอารมณ์ที่มั่นคง ความสามารถในการปลอบตนเอง ความสามารถในการทำให้จิตใจตนเองสงบลง วิธีการในการดูแลตนเอง ความฉลาดทางอารมณ์ หรือ E.Q. ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น ทักษะทางสังคม ความรู้สึกยอมรับนับถือตนเอง

ประสบการณ์ในวัยเด็ก การเลี้ยงดู ครอบครัว โรงเรียน สังคม

อิทธิพลจากสังคม ครอบครัว เพื่อน โรงเรียน สื่อมวลชน สังคม

เข้าใจ ความลับ ความเป็นส่วนตัว ความไว้วางใจ รับฟังปัญหาอย่างเข้าใจ เห็นอกเห็นใจ ไม่ตัดสินถูกผิดโดยประสบการณ์ของตนเอง ความสับสนในอัตลักษณ์ การเจ็บป่วยด้านจิตใจ ระบบประสาท

โรคทางจิตใจและพฤติกรรม โรคซึมเศร้า อารมณ์ ความคิด พฤติกรรม ปัญหาการเรียน อาการทางกาย

โรคทางจิตใจและพฤติกรรม โรคสมาธิบกพร่อง ขาดสมาธิ อยู่ไม่นิ่ง หุนหันพลันแล่น พฤติกรรมก้าวร้าว

โรคทางจิตใจและพฤติกรรม โรควิตกกังวล โรคย้ำคิดย้ำทำ โรคจิต

เป็นกำลังใจ แนวคิดด้านบวก ยอมรับความแตกต่าง สอนให้คิดเป็น สอนให้เข้าใจชีวิตและธรรมชาติ