สรุปเนื้อหาสาระ ภูมิศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

ENVIRONMENTAL SCIENCE
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
แนวทางการเลือกพื้นที่เป้าหมาย
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
Global Warming.
Global warming สาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อน
ชื่อ เด็กหญิง รัตนา ศรีรัตน์ ชั้นม.3/2 เลขที่4
แผ่นดินไหว.
ภาวะโลกร้อน(Global Warming)
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
รายงาน เรื่อง ดินถล่ม เสนอ อาจารย์วรรณา ไชยศรี.
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
ความหลากหลายของมนุษย์ในปัจจุบัน เชื้อชาติกับวัฒนธรรม
ยินดีต้อนรับ ทุกท่านเข้าสู่.
สล.พมพ.ทภ.๔.
ระบบนิเวศ (ECOSYSTEM)
วิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก
แผนที่เพื่อการศึกษา ข้อมูลทางภูมิศาสตร์
วิกฤตการณ์เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า และการสูญเสียพื้นที่ป่าไม้
การละลายของธารน้ำแข็งและภาวะน้ำท่วม
วิธีการทางวิทยาการระบาด
ความหมายของชุมชน (Community)
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
นำเสนอโดย น.ส. วิไล เดชตุ้ม
บทที่ ๖ การวิเคราะห์ข้อมูลในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS DATA ANALYSIS)
๕.๖ ส่วนประกอบของ DBMS ในการใช้ข้อมูลในฐานข้อมูลจะต้องมีการสอบถามหรือค้นหาคำตอบ รวมถึงการเพิ่มและการลบข้อมูล ซึ่งโดยทั่วไปผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบวิธีการในการจัดเก็บข้อมูล.
การประยุกต์ใช้ GIS ของกทม.
บูรณาการประเทศไทย ก้าวพ้นภัยพิบัติ
เงินทุนหมุนเวียนเพื่อการชลประทาน ปีงบประมาณพ. ศ. ๒๕๕๕ โครงการงบประมา ณ โอน จัดสรร เบิกจ่าย ( ร้อย ละ ) ผลการ ดำเนิน งาน ( ร้อย ละ ) ๑. ปรับแก้ โครงข่ายหมุด.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
อาจารย์ทวีป อภิสิทธิ์ อาจารย์สุภรณ์ ปรีชาอนันต์
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
บทที่10 ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Geographic Information System
โครงการแก้ปัญหาภัยพิบัติโดยชุมชน บ้านห้วยลากปืนใน ต. ห้วยไร่ อ
ระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
๘ กลยุทธ์ การยกระดับและคุณภาพ O-NET ปี ๒๕๕๕
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ข้อที่ คำถาม คำตอบ ๑ คิดอย่างไรถึงมาเลี้ยง กุ้งขาว เป็นอาชีพที่ทำกันมานานและ เป็นการทำรายได้มหาศาล ปัจจุบันจะเลี้ยงยาก ๒ในการขุดบ่อควร คำนึงถึงพื้นที่บริเวณใด.
ปัญหาสิ่งแวดล้อม.
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
1. วัฒนธรรมด้านที่ อยู่อาศัยมีความ แตกต่างกันไปตาม อะไร.
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
ดินถล่ม.
อุตุนิยมวิทยากับการแจ้งเตือนภัย
การตรวจอากาศด้วยเรดาร์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
พายุ นางสาวศิริลักษณ์ กันสงค์ กลุ่ม 10 รหัส
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS)
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจเรื่องประชากร และสิ่งที่ประชากรสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิต 2.
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ให้นักเรียนดูภาพแผนที่ต่อไปนี้ แล้วช่วยบอกด้วยว่าเป็นแผนที่ชนิดใด
ภาวะโลกร้อน (Global Warming).
เร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติด และปราบปรามผู้มีอิทธิพล
ภาวะโลกร้อน.
ภาวะโลกร้อน กับการดำเนินชีวิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปเนื้อหาสาระ ภูมิศาสตร์ มฐ.๕.๑ ป. ๖/๑-๒ ทองใบ วงศ์อินจันทร์

โลกของเรา

มาตรฐานที่ ๕.๑ ป ๖/๑ ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ (แผนที่ ภาพถ่ายชนิดต่าง ๆ) ระบุลักษณะสำคัญทางกายภาพและสังคมของประเทศ

เครื่องมือทางภูทิศาสตร์

เครื่องมือสำรวจและเตือนเกิดภัยธรรมชาติ ๑. .................................................................................................... ๒ ................................................................................................... ๓. ................................................................................................... การใช้ประโยชน์จากเครื่องมือภูมิศาสตร์ ๑. ...................................................................................... ๒. ...................................................................................... ๓. ...................................................................................

ดาวเทียมตรวจสภาพอากาศ

ภาพถ่ายจากดาวเทียมศูนย์กลางบัวใหญ่

ลักษณะสำคัญทางกายภาพและสังคมของประเทศ

เทือกเขาที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดแม่น้ำ .................................................................................................... ................................................................................................... ลักษณะทางภูมิศาสตร์ภาคกลางที่เอื้อต่ออาชีพเกษตรกรรม ....................................................................................................

คำถามเชิง O net ภาพถ่ายทางอากาศสามารถตรวจสอบเรื่องใดได้ดีที่สุด เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ใดสามารถตรวจสอบภัยธรรมชาติที่เกิดบนโลกได้ดีที่สุด - ภัยจากแผ่นดินไหว - น้ำท่วม - พายุ - ไฟป่า เครื่องทางภูมิศาสตร์ใดที่สามารถตรวจการก่อตัวของพายุและทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุต่าง ๆ ในโลกได้ดีที่สุด แผนที่กายภาพเหมาะแก่การศึกษาเรื่องใดมากที่สุด (วินิจฉัยตามตัวเลือกคำตอบ)

 ภูมิลักษณ์ที่มีต่อภูมิสังคมของประเทศไทย มาตรฐาน ส ๖.๑ เข้าใจลักษณะของโลกทางกายภาพ และความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันและกัน ในระบบของธรรมชาติ ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหา วิเคราะห์ สรุป และใช้ข้อมูลภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ป๖/๒ อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของประเทศ  ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกายภาพกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของประเทศ เช่น อุทกภัย แผ่นดินไหว วาตภัย  ภูมิลักษณ์ที่มีต่อภูมิสังคมของประเทศไทย

วิเคราะห์สาเหตุที่เกิดภัยธรรมชาติ ๑. .................................................................................................... ๒. .................................................................................................... ๓. ................................................................................................... การแก้ไขและป้องกัน ๑. .................................................................................................... ๒. .................................................................................................... ๓. ...................................................................................................

เปรียบเทียบสภาพที่เกิดขึ้น

ความหมายของภูมิลักษณ์ ความหมายของภูมิลักษณ์  ภูมิลักษณ์ หมายถึง สภาพทั่วๆไป ของผิวโลก ซึ่งประกอบด้วยสิ่งที่เป็นอยู่ตามธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น อันได้แก่ ความสูงต่ำของผิวโลก ทางน้ำและแหล่งน้ำ ถนน เมือง เป็นต้น สิ่งที่อยู่บนผิวโลกแต่ละอย่างเป็นต้นว่า ภูเขา หรือหุบเขาที่เรียกว่าภูมิลักษณ์  ภูมิลักษณ์ หมายถึง  “ภูมิลักษณ์ : สภาพทั่ว ๆ ไปของผิวโลก ซึ่งประกอบด้วยสิ่งที่เป็นอยู่ตามธรรมชาติและที่มนุษย์ดัดแปลงขึ้น อันได้แก่ ความสูงต่ำของผิวโลก ทางน้ำและแหล่งน้ำ ถนน เมือง เป็นต้น สิ่งที่อยู่บนผิวโลกแต่ละอย่างเป็นต้นว่า ภูเขา หรือหุบเขาก็เรียกว่า ภูมิลักษณ์”

ภูมิลักษณ์

เปรียบสภาพสิ่งต่างที่มนุษย์สร้างขึ้นมาในสังคม ภูมิลักษณ์ เปรียบสภาพสิ่งต่างที่มนุษย์สร้างขึ้นมาในสังคม

ภูมิลักษณ์ของสังคมเมือง

ข้อดี - ข้อด้อยภูมิลักษณ์สังคมเมือง ๑. .................................................................................................... ๒. .................................................................................................... ๓. ................................................................................................... การแก้ไขและและพัฒนา ๑. .................................................................................................... ๒. .................................................................................................... ๓. ...................................................................................................

คำถามเชิง O net ๑. ภูเขาหัวโล้นเป็นอันตรายต่อผู้ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณนั้นมากที่สุด คือ ๒. การที่ป่าไม้ถูกทำลายมากในปัจจุบัน ก่อให้เกิดภัยใดมากที่สุด ๓. ปรากฏการณ์เอลนิลโญ่ ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติในโลกตามข้อใดมากที่สุด ๔. ปรากฏการณ์ลานิญญ่า ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติในโลกตามข้อใดมากที่สุด ๕. ภูมิลักษณ์ของสังคมเมืองขนาดใหญ่บังเกิดผลเสียทางธรรมชาติในข้อใด ๖. ภูมิลักษณ์ตามธรรมชาติแตกต่างจากภูมิลักษณ์สังคมเมืองมากที่สุดในเรื่องใด (วินิจฉัยตามตัวเลือกคำตอบ)

สวัสดี