โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การพัฒนาระบบบริหารภาครัฐที่มีธรรมาภิบาล เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ขอบเขตของการศึกษา รัฐประศาสนศาสตร์
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 10
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
นโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
นโยบายและการขับเคลื่อน
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การบริหารจัดการท้องถิ่น
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
การบริหารงานบุคคล กับคุณธรรมและจริยธรรม ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2554
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การจัดทำแผนกลยุทธ์ กรม จังหวัด ใสสะอาด
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
กลุ่มที่ 1 ศูนย์สารสนเทศด้านสาธารณสุขและสุขภาพ 1. รองรับการเป็นสำนักบริหารยุทธศาสตร์ (OSM) เห็นด้วย เพราะ มีความเข้มแข็งสามารถชี้นำทิศทาง นโยบายและเป็นคลังสมองของ.
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การทุจริตและประพฤติมิชอบ
มาตรการการป้องกันและปราบปราม การทุจริตและประพฤติมิชอบ
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
PMQA พัชรศรี ศรีเมือง กลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระทรวงยุติธรรม 14 ก.ย. 53
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
คุณลักษณะของสังคมไทยที่ พึงปรารถนา ต้องเป็นสังคมที่ผาสุกและเป็นธรรม ต้องเป็นสังคมที่มีระเบียบวินัย มีเหตุผล เคารพในกติกาของสังคม ต้องเป็นสังคมที่พึ่งพาตนเองได้
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
นโยบายรัฐบาล (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑
นโยบายและการ ขับเคลื่อน วัตถุประสงค์ หลัก.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ สภาพทั่วไป : 1.1 ที่ตั้งและพื้นที่ กลุ่มจังหวัดตั้งอยู่บริเวณชุดดินแอ่งโคราช มีพื้นที่ 32,274 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 20.04 ล้านไร่ (แยกเป็นจังหวัดอุบลราชธานี 16,112 ตารางกิโลเมตร ศรีสะเกษ 8,839.97 ตารางกิโลเมตร ยโสธร 4,161.64 ตารางกิโลเมตร และอำนาจเจริญ3,161.24 ตารางกิโลเมตร) - เป็นพื้นที่การเกษตร รวม 12.24 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 60.96 ของพื้นที่ทั้งหมด - และมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านคือ สปป.ลาว และราชอาณาจักรกัมพูช 1.2 ประชากรและหน่วยการปกครอง - ประชากรโดยรวม จำนวน 4,082,620 คน( เเยกเป็นจังหวัดอุบลราชธานี 1,788,093 คน ศรีสะเกษ 1,440,388 ยโสธร 485,255 คน อำนาจเจริญ 368,934 คน) - หน่วยการปกครองในพื้นที่กลุ่มจังหวัด ประกอบด้วย ส่วนราชการบริหารส่วนภูมิภาค 4 จังหวัด 63 อำเภอ 554 ตำบล 6,812 หมู่บ้าน(แยกเป็นจังหวัดอุบลราชธานี 25 อำเภอ 216 ตำบล 2,699 หมู่บ้าน ศรีสะเกษ 22 อำเภอ 204 ตำบล 2,621 หมู่บ้าน ยโสธร 9 อำเภอ 78 ตำบล 885 หมู่บ้าน และอำนาจเจริญ 7 อำเภอ 56 ตำบล 607 หมู่บ้าน) ส่วนราชการองค์กรปกครองท้องถิ่น จำนวน 628 แห่ง โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี 1

การบริหารราชการภาครัฐแนวใหม่ การบริหารราชการแผ่นดินแนวใหม่ การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ การพัฒนาระบบราชการ - พัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพทันสมัย การปฎิรูประบบราชการ - ปรับปรุง/เปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม(ปี 2551) จำนวน 147,173 ล้านบาท เฉลี่ยต่อคนต่อปี จำนวน 32,637.75 บาท แยกเป็น - อุบลราชธานี มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 66,720 ล้านบาท - ศรีสะเกษ มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 49,254 ล้านบาท - ยโสธร มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 19,663 ล้านบาท -อำนาจเจริญ มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 11,566 ล้านบาท 1.3 ภาวะเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัด มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม (GPP) ปี 2550 จำนวน 147,173 ล้านบาท ( แยกเป็น จังหวัดอุบลราชธานี มูลค่า GPP 66,720 ล้านบาท ศรีสะเกษ มูลค่า 49,254 ล้านบาท ยโสธร มูลค่า 19,663 ล้านบาท อำนาจเจริญ มูลค่า 11,566 ล้านบาท ) และประชาชนในกลุ่มจังหวัดมีรายได้เฉลี่ย รวม 32,637.75 บาท/คน/ปี ( แยกเป็น จังหวัดอุบลราชธานี รายได้เฉลี่ย 36,3172 บาท /คน /ปี ศรีสะเกษ 32,157 บาท/ คน / ปี ยโสธร 32,243 บาท/ คน /ปี และอำนาจเจริญ 29,374 บาท/ คน /ปี) นำมาสู่ การบริหารราชการภาครัฐแนวใหม่ การบริหารราชการแผ่นดินแนวใหม่ 2

สภาพระบบราชการปัจจุบัน ความเก่า ล้าสมัย ของระบบราชการ การทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาพปัญหา ของระบบราชการ ความไม่ รับผิดชอบ ทุจริต ประพฤติ มิชอบ กำลังคน ไม่มีคุณภาพ การบริหาร แบบรวมศูนย์ อำนาจ ปัญหา ประสิทธิภาพ กฎ ระเบียบ เทคโนโลยี วิธีปฏิบัติงาน ไม่ทันสมัย มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม(ปี 2551) จำนวน 147,173 ล้านบาท เฉลี่ยต่อคนต่อปี จำนวน 32,637.75 บาท แยกเป็น - อุบลราชธานี มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 66,720 ล้านบาท - ศรีสะเกษ มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 49,254 ล้านบาท - ยโสธร มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 19,663 ล้านบาท -อำนาจเจริญ มูลค่า GPP ปี 2550 (ราคาคงที่) 11,566 ล้านบาท 1.3 ภาวะเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัด มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม (GPP) ปี 2550 จำนวน 147,173 ล้านบาท ( แยกเป็น จังหวัดอุบลราชธานี มูลค่า GPP 66,720 ล้านบาท ศรีสะเกษ มูลค่า 49,254 ล้านบาท ยโสธร มูลค่า 19,663 ล้านบาท อำนาจเจริญ มูลค่า 11,566 ล้านบาท ) และประชาชนในกลุ่มจังหวัดมีรายได้เฉลี่ย รวม 32,637.75 บาท/คน/ปี ( แยกเป็น จังหวัดอุบลราชธานี รายได้เฉลี่ย 36,3172 บาท /คน /ปี ศรีสะเกษ 32,157 บาท/ คน / ปี ยโสธร 32,243 บาท/ คน /ปี และอำนาจเจริญ 29,374 บาท/ คน /ปี) ทัศนคติ ค่านิยม แบบดั้งเดิม ค่าตอบแทน สวัสดิการไม่เหมาะสม 3

ความก้าวหน้าทาง เทคโนโลยี ความเข้มแข็ง ของภาคเอกชน การปฎิรูประบบราชการ กระแสโลกาภิวัตน์ แรงผลักดัน การปฏิรูป ระบบราชการ ความก้าวหน้าทาง เทคโนโลยี วิกฤต เศรษฐกิจ ปี40/ปี50 การเข้าสู่ สังคมเรียนรู้ ความต้องการ มีส่วนร่วม ของประชาชน ความเข้มแข็ง ของภาคเอกชน รัฐธรรมนูญ/การเมือง 4

การบริหารภาครัฐแนวใหม่ ปรับบทบาทภารกิจและ กลยุทธ์โดยให้เอกชน และชุมชนมีส่วนร่วม การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ปรับวิธีการบริหารงาน ให้มีประสิทธิภาพ และเน้นผลงาน ปรับการบริหารงานให้เป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ประสิทธิภาพ โปร่งใส 5

องค์ประกอบหลักของการบริหารภาครัฐแนวใหม่ การประชุมของ The Commonwealth Association For Public Administration and Management (CAPAM) ปี 1994 สรุปได้ว่า NPM ประกอบด้วย 1. การให้บริการที่มีคุณภาพแก่ประชาชน 2. การลดการควบคุมจากส่วนกลาง และเพิ่มอิสระในการบริหาร ให้แก่หน่วยงาน 3. การกำหนดความต้องการ การวัดผลงาน และการให้รางวัลแก่ผลการดำเนินงาน ทั้งในระดับองค์การและระดับบุคคล 6

องค์ประกอบหลักของการบริหารภาครัฐแนวใหม่ (ต่อ) 4. การสร้างระบบสนับสนุนทั้งในด้านของบุคลากร (เช่น ระบบการ ฝึกอบรม ระบบค่าตอบแทน และระบบคุณธรรม) และเทคโนโลยี (เช่นระบบข้อมูลสารสนเทศ) เพื่อช่วยให้หน่วยงานสามารถ ทำงานได้บรรลุวัตถุประสงค์ 5. การเปิดกว้างต่อแนวคิดในเรื่องการแข่งขัน ทั้งการแข่งขัน ระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง และระหว่างหน่วยงาน ของรัฐกับหน่วยงานของเอกชน ในขณะเดียวกัน ภาครัฐก็หันมาทบทวนตัวเองว่าสิ่งใดควรทำเอง และสิ่งใดควรปล่อยให้ภาคเอกชนทำ 7

***************************** ขอบคุณ ***************************** 8