ประเภทของแอนิเมชั่นใน Flash

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เซลล์และเวิร์กชีตและการจัดการกับเวิร์กชีต
Advertisements

Funny with Action Script
การเคลื่อนที่.
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
เทคนิคการถ่ายภาพ คณะกรรมการจัดการความรู้ กองกิจการนักศึกษา.
ครั้งที่ 4 “for statement”
รายวิชา การเขียนเว็บไซต์
การวิเคราะห์ความเร็ว
โมเมนตัมเชิงมุม เมื่ออนุภาคเคลื่อนที่ โดยมีจุดตรึงเป็นจุดอ้างอิง จะมีโมเมนตัมเชิงมุม โดยโมเมนตัมเชิงมุมหาได้ตามสมการ ต่อไปนี้ มีทิศเดียวกับ มีทิศเดียวกับ.
TWO-DIMENSIONAL GEOMETRIC
โดยการใช้ Layer และ Timeline
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
บทที่ 5 การทำงานแบบวนซ้ำ
การใช้ Icon Start และ Stop
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
Chapter 4 : Animation (ภาพเคลื่อนไหว)
Project Management.
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
การสร้างบทเรียน CAI ด้วย Flash
Selected Topics in IT (Java)
บทที่ 5 การแทรกรูปภาพ และอักษรประดิษฐ์
บทที่ 7 การกำหนดการนำเสนอ และเชื่อมโยงสไลด์
บทที่ 3 การจัดการกับข้อความ
ระบบกลไก.
การสร้างภาพเคลื่อนไหว
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
โปรแกรมกราฟิก illustrator cs3
เริ่มต้น Photoshop CS5.
แผนที่ นางสาวพัชรินทร์ รุ่งสว่าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย
โปรแกรม DeskTopAuthor
การใส่ภาพลงบน Work Sheet...
โปรแกรม SwishMAX.
คลื่นหรรษา ตอนที่ 1 คลื่นหรรษา ตอนที่ 1 โดย อ.ดิลก อุทะนุต.
บทที่ 8 การใส่ลูกเล่นในการนำเสนอ
หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN.
Computer Graphics เรขาคณิต 2 มิติ 1.
การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ
รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2007
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Sukunya munjit..detudom.  เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยประมวลผล กลางระดับ Intel Pentium 800 MHz หรือ สูงกว่า  ระบบปฏิบัติการ Windows 2000 หรือสูง กว่า.
Background / Story Board / Character
Animation (ภาพเคลื่อนไหว)
Symbol & Instance.
การตั้งค่า Mouse จัดทำโดย นายนรินทร์ เรือนคำ เลขที่ 13
บทที่ 2 เริ่มต้นใช้งาน Flash
บทที่ 8 การสร้างวัตถุเคลื่อนไหวโดย Bone Tool
พื้นฐานเกี่ยวกับโปรแกรม Flash CS3
การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย
ความหมายของแอนิเมชัน
การถ่ายวีดีโอ.
BSRU Animation STUDIOS
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Layer
หน่วยส่งออก หน่วยส่งออก คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของ อักขระ ข้อความ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว ซึ่งคอมพิวเตอร์จะแสดงผลลัพธ์ผ่านอุปกรณ์ของหน่วย.
บทที่8 การเขียน Storyboard.
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
นางสาวจุไรรัตน์ เพิ่มสุข
รูปร่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย เด็กชาย คณิศร อ้อยกลาง เลขที่ 36 ม.2/5 เสนอ อ.สายฝน เอกกันทา โรงเรียนจักรคำคณาทร จ.ลำพูน.
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
เซลล์และเวิร์กชีตและการจัดการกับเวิร์กชีต
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
บทที่ 7 การสร้างและการใช้งาน ฟังก์ชัน อาจารย์ชนิดา คำเพ็ง สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
บทที่ 9 แอนิเมชั่น Animation อ.ชนิดา เรืองศิริวัฒนกุล
Karaoke (flash). 1. เข้าโปรแกรม Flash สร้าง Layer Sound พร้อมกับ Insert Frame ( ประมาณเฟรม 25 เพื่อจะได้เห็นเส้นเสียง )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประเภทของแอนิเมชั่นใน Flash Frame-by-frame คือ การสร้างคีย์เฟรมหลายคีย์เฟรมต่อกันไป โดยคงความต่อเนื่อง ของชิ้นงานชิ้นเดิมไว้ ทำให้มองเป็นเป็นภาพเคลื่อนไหว การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบเฟรม ต่อเฟรม จะเหมาะกับการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนไม่มีรูปแบบแน่นอน Tween คำว่า Tween มาจากคำว่า “in between” เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวจาก เฟรมต้นและเฟรมสุดท้าย ซึ่งโปรแกรมจะสร้างการเปลี่ยนแปลงระหว่างเฟรมให้โดย อัตโนมัติ จึงมีจะมีการสร้างเฟรมเพียง 2 เฟรม ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ Inverse Kinematic (IK) เป็นการใส่กระดูก เพื่อเชื่อมโยงกับรูปทรงที่สร้าง หรือ วัตถุหลายๆ ชิ้น ให้สัมพันธ์กันด้วยโครงกระดูก โดยสามารถขยับกระดูกเหล่านี้เพื่อให้เกิด การเคลื่อนไหว เช่น การสร้างการเคลื่อนไหวเลียนแบบการเดินของคน

Tween Shape Tween เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหว โดยแปลงจากรูปทรงหนึ่งไปอีก รูปทรงหนึ่ง เช่น รูปสี่เหลี่ยมค่อยๆ เปลี่ยนเป็นรูปวงกลม Classic Tween เป็นการทำแอนิเมชั่นเพื่อโดยเปลี่ยนคุณสมบัติของวัตถุ สี ความ สว่างของสี หรือขนาดรูปร่าง เช่น ภาพที่ค่อยๆ สว่างขึ้น หรือตัวหนังสือค่อยๆ จาง หายไป Motion Tween เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีการเปลี่ยนตำแหน่ง ขนาด หรือ หมุนวัตถุตามต้องการ เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหว ที่มีการเคลื่อนกำหนดการ เคลื่อนที่ หมุน ย่อ หรือขยายให้กับวัตถุ แบบฝึกหัด : แอนิเมชั่น Moon and Planet

บทที่ 5 การสร้างแอนิเมชั่นด้วยคำสั่ง Tween Tween คือการสร้างภาพเคลื่อนไหวในโปรแกรม flash ช่วยสร้างการ เคลื่อนไหวระหว่าง เฟรมเริ่มต้นจนถึงเฟรมสิ้นสุดที่เราได้ทำการสร้าง Tween ขึ้นมาให้โดยอัตโนมัติTween แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ Shape Tween Classic Tween Motion Tween

Shape Tween เป็น Animation สำหรับการเปลี่ยนรูปทรงหนึ่งเป็นอีกรูปทรงหนึ่ง เช่น วงกลม เปลี่ยนเป็นรูปดาว รูปดาวกลายเป็นสี่เหลี่ยม หรือน้ำกลิ้งไปกลิ้งมา ฯลฯ โดย อาศัยหลักการของ Tween ซึ่งหลักการคือ วาดรูปเริ่มต้นไว้ที่ Keyframe แรก และไปวาดรูปปลายทางที่ keyframe ต่อไป แต่ Shape Tween นั้นจะทำได้ เพียงรูปทรงพื้นฐานเท่านั้น ในรูปทรงยาก ๆ ก็จะให้การเปลี่ยนแปลงที่ไม่สวย

Classic Tween คือ การสร้างแอนิเมชันโดยใช้ออบเจ็กต์เพียงชิ้นเดียว จากนั้นจึงสั่งให้มีการ เคลื่อนไหวออบเจ็กต์นั้น Classic Tween สามารถใช้ในการเปลี่ยนแปลง คุณสมบัติของวัตถุ จากค่าหนึ่งไปเป็นอีกค่าหนึ่งได้โดยง่าย

Motion Tween เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหว ชนิดกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด วัตถุที่นำมา สร้างจะเป็นวัตถุประเภทใดก็ได้ โปรแกรมจะสร้างการเปลี่ยนแปลงระหว่าง เฟรมให้โดยอัตโนมัติ เหมาะสำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบที่ต้องการ ความต่อเนื่องสม่ำเสมอ

การทำ Motion Tween แบบฝึกหัด: แอนิเมชั่น Star การสร้างการเคลื่อนไหวแบบนี้ สามารถกำหนดค่าต่าง ๆ ให้กับการเคลื่อนไหวได้ เช่น ปรับความเร็วในการ เคลื่อนไหว กำหนดจำนวนแสดงซ้ำ ทั้งหมดนี้ให้กำหนดค่าที่ พาเนล Properties Frame Label กำหนดชื่อเฟรม เมื่อกำหนดชื่อจะปรากฏธงสีแดง และชื่อเฟรมที่จอภาพ Timeline Tween กำหนดรูปแบบของภาพเคลื่อนไหว - None ไม่เคลื่อนไหว - Motion การเคลื่อนที่แบบย้ายสถานที่ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างองวัตถุแต่สามารถเปลี่ยนขนาดวัตถุ - Shape การเคลื่อนไหวแบบเปลี่ยนรูปร่าง เช่นเปลี่ยนรูปร่างสี่เหลี่ยมเป็นรูปดาว Ease กำหนดความช้าเร็วในการเคลื่อนที่ โดยมีข้อกำหนดดังนี้ - ถ้ากำหนดค่าตัวเลขมากกว่า 0 การเคลื่อนที่จะเริ่มจากเร็วแล้วค่อย ๆ ช้าลงจนกระทั่งหยุดการเคลื่อนไหว - ถ้ากำหนดค่าตัวเลขน้อยกว่า 0 การเคลื่อนที่จะเริ่มจากช้าแล้วค่อย ๆ เร็วขึ้นจนกระทั่งหยุดการเคลื่อนไหว Rotate การกำหนดการตั้งค่าการหมุนของวัตถุ ดังนี้ - None ไม่มีการหมุนวัตถุ - Auto หมุนวัตถุอัตโนมัติ - CW/CWW หมุนวัตถุตามเข็มนาฬิกา/ ทวนเข็มนาฬิกา แบบฝึกหัด: แอนิเมชั่น Star