อาณ์รมของเด็ก     ลักษณะเด่นทางอารมณ์ของเด็กวัย 3-5 ขวบ มักเป็นเด็กที่แสดงออกอย่างเปิดเผยชัดเจน และแสดงออกตรง ๆ เช่น รัก รื่นเริง โกรธ โมโห หงุดหงิด อิจฉา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายในวัยเด็ก
Advertisements

สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และ การปฏิบัติตนให้เหมาะสม กับพัฒนาการทางด้านร่างกาย พลศึกษาและสุขศึกษา ป.4.
กิจกรรม คุณติดเกมมากแค่ไหน
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การสร้างความผูกพัน (กอด)
มาตีลงบนมือน้อย ๆ นับครั้งไม่ถ้วน โดยไม่ทันนึกว่า
วันนี้ผมขอแนะนำ ตัว ข้อมูลส่วนตัว....( ความลับ ) เลยนะครับ.
โรคสมาธิสั้น.
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
พัฒนาการด้านสังคมในวัยเด็ก
กิจกรรมการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
หนังสือเล่มแรก Bookstart
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมี 2 ประเภทคือ
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
น้ำตาของผู้หญิงคนหนึ่ง
เรื่อง การใช้หนังสือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการลูกรัก (เล่า)
การสร้างวินัยเชิงบวก
สื่อเพื่อส่งเสริม กระบวนการคิด
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การสอนคิดแบบหมวก 6 ใบ โดย .. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน
การเขียน.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
Succsess story กลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพหญิง
แบบของบุคลิกภาพที่ไม่พึงประสงค์ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
การสร้างสรรค์บทละคร.
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาณ์รมของเด็ก     ลักษณะเด่นทางอารมณ์ของเด็กวัย 3-5 ขวบ มักเป็นเด็กที่แสดงออกอย่างเปิดเผยชัดเจน และแสดงออกตรง ๆ เช่น รัก รื่นเริง โกรธ โมโห หงุดหงิด อิจฉา กลัว อยากรู้อยากเห็น เอา แต่ใจตนเอง ซึ่งลักษณะอารมณ์ต่าง ๆ นี้จะเกิดขึ้นเนื่องจากการที่เด็กรู้สึกผูกพันอยู่กับตนเอง ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ต้องการเป็นการจุดรวมความสนใจมากกว่าที่จะไปสนใจผู้อื่น อารมณ์ในลักษณะต่าง ๆ ของเด็กวัย 3-5 ขวบ ที่พบบ่อย ๆ คือ ความรัก ความรื่นเริง ความโกรธ ความกลัว ความอิจฉาริษยา ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีรายละเอียดดังนี้

ความรัก เด็กวัยนี้จะเริ่มพัฒนาอารมณ์แบบนี้จากการรักตนเอง พอใจในตนเองแล้วจึงเริ่มเรียนรู้ที่จะสร้างความรู้สึกรักผู้อื่น เช่น พ่อ แม่ พี่เลี้ยง และแผ่ขยายความรักออกไปสู่ บุคคล สัตว์และสิ่งของ เด็กจะแสดงออกโดยการเข้าไปใกล้ชิด หอม โอบกอด แสดงความเป็นห่วงโดยการซักถามถึงบุคคลหรือสิ่งนั้น ๆ เข้าไปดูแล เอาใจใส่ด้วยวิธีการของเด็กเอง

ความรื่นเริง ความรื่นเริง เป็นอารมณ์สนุกสนาน สดชื่น เด็กจะแสดงออกถึงความสุข เมื่อได้รับความพึงพอใจ การยิ้ม หัวเราะเสียงดัง แววตาเป็นประกาย กระโดดโลดเต้น เป็นต้น

ความโกรธ ความโกรธ เป็นอารมณ์ที่เกิดจากการที่เด็กไม่ได้รับการตอบสนองที่เด็กต้องการหรือการถูกขัดใจ การแสดงออกจะเป็นไปอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา เช่น หน้าบึ้ง กระทืบเท้า ตะโกน ร้องไห้ นอนลงกับพื้น ขว้างปาสิ่งของ เป็นต้น

ความกลัว อารมณ์ของเด็กวัยนี้จะเป็นความกลัวที่มีเหตุผลมากกว่าวัยทารก เพราะ เด็กจะเริ่มรู้จักการใช้เหตุผลจากการพัฒนาทางสติปัญญา เด็กสามารถรับรู้ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองได้และเด็กจะเลียนแบบจากบุคคลอื่น ลักษณะที่แสดงถึงอารมณ์กลัวของเด็กวัยนี้ที่พบบ่อยคือการวิ่งไปหลบซ่อน การร้องไห้ตัวสั่น ท่าทีหวาดหวั่นไม่แน่ใจ ตัวแข็งทื่อ หรืออาจตัวอ่อนปวกเปียกไปทั้งตัวกรีดร้อง เป็นต้น สิ่งที่ทำให้เด็กวัย 3-5 ขวบ    กลัวบ่อย ๆ ได้แก่ ความมืด เสียงดัง ฟ้าร้อง ฟ้าแลบ กลัวที่สูง ๆ กลัวสัตว์ที่ตนเองไม่เคยรู้จักมาก่อน คนแปลกหน้า เป็นต้น

ความอิจฉาริษยา อารมณ์นี้เป็นอารมณ์ขุ่นเคืองที่เด็กแสดงต่อบุคคลที่เด็กรัก หรือเป็นบุคคลที่เด็กให้ความสำคัญ ปกติอารมณ์ชนิดนี้จะเกิดขึ้นในช่วงอายุ 2-6 ปี การแสดงออก จะพบว่า เด็กจะแสดงความก้าวร้าวต่อผู้ที่เด็กคิดว่าจะมาแย่งความรัก ความสำคัญของตนเองไปเช่นในภาวะที่พ่อแม่สนใจเอาใจใส่น้องใหม่มากกว่าตนเอง กรณีที่มีผู้ได้สิทธิพิเศษ มากกว่าตนเองการที่เพื่อนได้รับสิ่งของใหม่ในขณะที่ตนเองไม่ได้รับ เป็นต้น

ความอยากรู้อยากเห็น อารมณ์แบบนี้เป็นลักษณะเฉพาะของเด็กวัย 3-5 ขวบ เป็นวัยที่ได้ชื่อว่า วัยช่างซักถาม หรือ “เจ้าหนูทำไม” เด็กจะแสดงความสนใจอยากรู้ในทุก ๆ สิ่งรอบตัว ดังนั้นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดหรือผู้ดูแลเด็กจำเป็นต้องเข้าใจและตอบคำถามเพราะการตอบ คำถาม เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการให้ข้อมูลและความกระจ่างอีกทั้งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง ความคิดสร้างสรรค์ในอนาคตของเด็กจะเป็นการช่วยสนับสนุนให้เด็กสามารถพัฒนา ทางสติปัญญาและการเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม