คำสั่งเงื่อนไข (Condition Statement)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

โปรแกรมทดสอบที่1 ทดสอบการแสดงผลข้อความ
ครั้งที่ 9 Function(ต่อ).
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
สรุปคำสั่ง if(เงื่อนไข)
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
การเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งเบื้องต้น
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
ทบทวน & ลุยโจทย์ (Midterm)
ครั้งที่ 8 Function.
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
คำสั่งในการควบคุมโปรแกรม
การรับค่าและแสดงผล.
บทที่ 3 ตอนที่ 1 คำสั่งเงื่อนไขและการตัดสินใจ(p
Lecture no. 5 Control Statements
Lecture 4: ทางเลือก, เงื่อนไขของทางเลือก
การควบคุมทิศทางการทำงาน
LAB # 3 Computer Programming 1
การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสอง ที่เป็นผลต่างของกำลังสอง
คำสั่ง while ควบคุมการทำงานวนซ้ำ กรณีระบบงานมีลักษณะตรวจสอบเงื่อนไขก่อน แล้วเข้าสู่ส่วนลำดับงานคำสั่งที่กำหนดไว้ การเขียนคำสั่ง while ต้องกำหนดนิพจน์แบบตรรกะเป็นเงื่อนไขมีค่าในหน่วยความจำเป็น.
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
คำสั่งแบบเลือกทำ Week 6.
Week 15 C Programming.
คำสั่งเพื่อการกำหนดเงื่อนไข
การแสดงผล และการรับข้อมูล
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
คำสั่งควบคุมการทำงาน
ตัวแปรชุด.
การรับข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้ฟังก์ชั่น scanf
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง IF_THEN
Relational Operators by Accords (IT SMART CLUB 2006) by Accords 1.
1 นายทินวัฒน์ พงษ์ทองเมือง. 2 การเปิดให้ Program ทำงาน 3  p:\xampplite\ xampplite-control.exe  Start Apache.
คำสั่งควบคุมเงื่อนไข และการทำงานเป็นรอบ
หน่วยที่ 5 การกำหนดเงื่อนไข. if - เลือกว่าทำหรือไม่ if if (เงื่อนไข) คำสั่ง;
หน่วยที่ นิพจน์ในภาษา C
หน่วยที่ 4: คำสั่งควบคุมโปรแกรม (Control Flow Command)
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
รูปแบบ if-else if if (เงื่อนไข1) {
Flow Control.
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
Chapter 5 คำสั่งควบคุมการทำซ้ำ
Chapter 4 คำสั่งควบคุมทิศทาง
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ฟังก์ชันรับข้อมูล ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
คำสั่ง while และ do…while
หมวดวิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม โดย อ.วัชระ การสมพจน์
การรับและพิมพ์ข้อมูลเบื้องต้น
คำสั่งควบคุมการทำงานของ ActionScripts
Week 3 Flow Control in PHP
Week 2 Variables.
บทที่ 10 คำสั่งควบคุม OUTLINE 1. คำสั่งแบบเรียงลำดับ (Sequence)
2 /* ข้อความนี้เป็นเพียงคำอธิบาย ไม่มีผลต่อขั้นตอนการ ทำงานของโปรแกรม */ /* A simple program to display a line of text */ #include void main ( ) { printf.
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
CHAPTER 4 Control Statements
คำสั่งเกี่ยวกับการรับ และแสดงผล
บทที่ 4 คำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
Output of C.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Computer Programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
CONDITION Computer Programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka.
การเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)
การเปรียบเทียบเงื่อนไข
Computer Programming การเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ สัปดาห์ที่ 6 คำสั่งควบคุมการทำงานแบบ เงื่อนไขและคำสั่งควบคุมการ ทำงานแบบวนซ้ำ.
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สัปดาห์ที่ 5 การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ.
บทที่ 11 พอยเตอร์ C Programming C-Programming. จันทร์ดารา Surin Campus : มีอะไรบ้างในบทนี้  ตัวแปรพอยเตอร์ (Pointer) เป็นตัว แปรที่แปลกและแตกต่างไปจากตัว.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คำสั่งเงื่อนไข (Condition Statement) ชื่อ ... เลขที่ ... ชั้น ...

คำสั่งเงื่อนไข if if (เงื่อนไข) { คำสั่งที่ 1 ; } คำสั่งที่ 2 ; รูปแบบ

โฟลชาร์ตแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if เท็จ หากเงื่อนไขที่กำหนดเป็นจริงแล้ว คำสั่ง ต่างๆ ที่อยู่ภายในบล็อกของเงื่อนไข if ก็จะ ได้รับการประมวลผล (ซึ่งอาจมีมากกว่า 1 คำสั่ง) แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าเงื่อนไข เป็นเท็จ คำสั่งที่อยู่ภายในบล็อกของเงื่อนไข if ก็จะไม่ได้รับการประมวลผล คือ จะข้าม ไปทำการประมวลผลคำสั่งที่อยู่ถัดจาก บล็อกของ if ทันที จริง คำสั่งที่ 1 คำสั่งที่ 2

ตัวอย่างโปรแกรมแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if 1: 2: 3: 4: 5: 6: 7: 8: 9: 10: 11: #include <stdio.h> #include <stdlib.h> main() { int age; printf("How old are you? : "); scanf("%d", &age ); if(age<18) printf("You are young\n"); printf("You are %d years old", age); system("PAUSE"); } ... ... ผลลัพธ์ของโปรแกรม รันครั้งที่ 1 (ให้ป้อนค่าเป็น 15) รันครั้งที่ 2 (ให้ป้อนค่าเป็น 18)

ตัวอย่างโปรแกรมแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if 1: 2: 3: 4: 5: 6: 7: 8: 9: 10: 11: 12: 13: #include <stdio.h> #include <stdlib.h> main() { int age; printf("How old are you? : "); scanf("%d", &age ); if(age<18) { printf("You are less than 18 years old\n"); printf("You are young\n"); } printf("You are %d years old"); system("PAUSE");

ผลลัพธ์ของโปรแกรม รันครั้งที่ 1 (ให้ป้อนค่าเป็น 15) รันครั้งที่ 2 (ให้ป้อนค่าเป็น 18) ตัวอย่างโปรแกรมที่ 1 และ 2 ต่างกันอย่างไร ...

อธิบายโปรแกรม ...

คำสั่งเงื่อนไข if-else คำสั่งที่ 1 ; } else { คำสั่งที่ 2 ; คำสั่งที่ 3 ; รูปแบบ

โฟลชาร์ตแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if-else เป็นคำสั่งที่ช่วยให้การตรวจสอบเงื่อนไข สมบูรณ์ขึ้น โดยหากตรวจสอบเงื่อนไขของคำสั่ง if แล้วเป็นเท็จ ก็จะเข้ามาทำงานภายในบล็อกของคำสั่ง else แทน กล่าวคือ หากตรวจสอบเงื่อนไขแล้วเป็นจริง ก็จะประมวลผลคำสั่งในบล็อกของ if แต่หากเงื่อนไขเป็นเท็จ ก็จะประมวลผลคำสั่งในบล็อกของ else แทน และเมื่อตรวจสอบเงื่อนไขและประมวลผลตามคำสั่งเงื่อนไข if-else เรียบร้อยแล้ว ก็จะทำงานตามคำสั่งที่อยู่ถัดจาก if-else นั้นต่อไป เงื่อนไข เท็จ จริง คำสั่งที่ 1 คำสั่งที่ 2 คำสั่งที่ 3

ตัวอย่างโปรแกรมแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if-else 1: 2: 3: 4: 5: 6: 7: 8: 9: 10: 11: 12: 13: 14: 15: 16: #include <stdio.h> #include <stdlib.h> main() { int points; printf("Please enter points : "); scanf("%d", &points ); if(points >= 50) printf("Pass exam…Congratulations\n"); else printf("Fail…Attempt\n"); printf("Bye bye…see you again next semester"); system("PAUSE"); }

ผลลัพธ์ของโปรแกรม รันครั้งที่ 1 (ให้ป้อนค่าเป็น 49) รันครั้งที่ 2 (ให้ป้อนค่าเป็น 79)

อธิบายโปรแกรม ...

ตัวอย่างโปรแกรมแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if-else 1: 2: 3: 4: 5: 6: 7: 8: 9: 10: 11: 12: 13: 14: 15: 16: 17: 18: #include <stdio.h> #include <stdlib.h> #define THIS_YEAR 2009 main() { int year; printf("What year were you born? : "); scanf("%d", &year); if(year > THIS_YEAR) { printf("Please insert year\n"); printf("Insert in C.E. format\n"); } else { year = THIS_YEAR – year; printf("You are %d years old\n", year); printf("Finish! Goodbye"); system("PAUSE");

ผลลัพธ์ของโปรแกรม รันครั้งที่ 1 (ให้ป้อนค่าเป็น 2532) รันครั้งที่ 2 (ให้ป้อนค่าเป็น 1991)

อธิบายโปรแกรม ...

คำสั่งเงื่อนไข if ซ้อน if คำสั่งที่ 1 ; } else if (เงื่อนไขที่ 2) { คำสั่งที่ 2 ; else if (เงื่อนไขที่ 3) { คำสั่งที่ 3 ; else { คำสั่งที่ 4 ; คำสั่งที่ 5 ; รูปแบบ

โฟลชาร์ตแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if ซ้อน if เท็จ เงื่อนไขที่ 1 จริง เงื่อนไขที่ 1 เงื่อนไขที่ 1 คำสั่งที่ 1 คำสั่งที่ 2 คำสั่งที่ 3 คำสั่งที่ 4 คำสั่งที่ 5

ตัวอย่างโปรแกรมแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if-else 1: 2: 3: 4: 5: 6: 7: 8: 9: 10: 11: 12: 13: 14: 15: 16: 17: 18: 19: 20: 21: 22: 23: 24: 25: 26: #include <stdio.h> #include <stdlib.h> main() { int points; printf("Please enter points : "); scanf("%d", &points ); if(points >= 80) { printf("Congratulations\n"); printf("C Language programming subject\n"); printf("You get grade A\n"); } else if(points >= 70) printf("You get grade B\n"); if(points >= 60) printf("You get grade C\n"); if(points >= 50) printf("You get grade D\n"); printf("You get grade F\n"); printf("See you again! Next course"); system("PAUSE");

ตัวอย่างโปรแกรมแสดงการทำงานของคำสั่งเงื่อนไข if ซ้อน if 1: 2: 3: 4: 5: 6: 7: 8: 9: 10: 11: 12: 13: 14: 15: 16: 17: 18: 19: 20: 21: 22: 23: #include <stdio.h> #include <stdlib.h> main() { int points; printf("Please enter points : "); scanf("%d", &points ); if(points >= 80) { printf("Congratulations\n"); printf("C Language programming subject\n"); printf("You get grade A\n"); } else if(points >= 70) printf("You get grade B\n"); else if(points >= 60) printf("You get grade C\n"); else if(points >= 50) printf("You get grade D\n"); else printf("You get grade F\n"); printf("See you again! Next course"); system("PAUSE");

ผลลัพธ์ของโปรแกรม รันครั้งที่ 1 (ให้ป้อนค่าเป็น 55) รันครั้งที่ 2 (ให้ป้อนค่าเป็น 81) รันครั้งที่ 2 (ให้ป้อนค่าเป็น 45)

ตัวอย่างโปรแกรมที่ 1 และ 2 ต่างกันอย่างไร ...