สาเหตุของความขัดแย้ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2548
Advertisements

จากพฤติกรรม ส่วนตัว สู่ปัญหา ระดับชาติ. สัญญาณผิดชำระ หนี้เพิ่มขึ้นชัด ทั้งบัตรเครดิตและ สินเชื่อบุคคล.
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
สถาบันคุ้มครองเงินฝาก 21 สิงหาคม 2551
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
ทางออก ทางรอดชนบทไทย ในกระแสอาเซียน”
การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2556 งบค่าเสื่อม
การคลังและนโยบาย การคลัง
วิกฤตเศรษฐกิจ และ ผลกระทบต่อแรงงาน
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
“สถานการณ์การเงินที่อยู่อาศัย”
นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
การบูรณาการของนโยบายการคลัง ( )
การกำหนดนโยบายการคลังและบูรณาการของ 4 หน่วยงานหลัก ( )
ต้นทุน(บาท/กิโลกรัม)
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2552 ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหาร มจธ.
กลยุทธการผลิตและการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวของประเทศไทย
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
1 2 ตามลักษณะ เศรษฐกิจ งบประมา ณ ตาม พ. ร. บ. ( ล้าน บาท ) ได้รับ จัดสรร ( ล้าน บาท ) เบิกจ่าย ร้อย ละ / งบ จัดสร ร สำนัก ชลประทานที่ 13 1,164,64 0,305.
“การบริหารรายได้รายจ่ายของรัฐบาล”
บทที่ 8 นโยบายการคลัง(Fiscal Policy)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
อุตสาหกรรมเด่นของไทย มูลค่าส่งออก (ล้านบาท)
โดย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
สมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากล พ. ศ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สัมนาเรื่อง “ เราได้อะไรจากสำมะโนอุตสาหกรรม พ. ศ. 2550” หัวข้อบรรยาย ประโยชน์ของข้อมูลจากสำมะ โนอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
ศักยภาพ ผัก ผลไม้ เศรษฐกิจภาคใต้ ปัญหาและอุปสรรคของการผลิต การจำหน่ายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ ในมุมมองของภาครัฐ.
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
บทที่ 8 การภาษีอากร และการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ.
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
AEC WATCH จับตาเปิดเสรีภาคบริการ สาขาการศึกษา
20 December 2007 ดร. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบาย เศรษฐกิจการคลัง การบริหารการคลังกับบทบาทภาครัฐ “ เศรษฐกิจปีใหม่ กับ.
4.3 ความล้มเหลวของตลาด (Market Failure)
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
จำนวนคณะกรรมาธิการที่ส่งประเด็น ณ วันที่ 10 ธันวาคม 2557 เวลา น. คณะกรรมาธิการปฏิรูปจำนวน - การเมือง20 - การบริหารราชการแผ่นดิน11 - กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม12.
สรุป การสัมมนา “การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี 2555”
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
Evaluation of Thailand Master Plan
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
แนวทางการเตรียมการจัดทำ งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2554
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
บทที่ 2 รายได้ประชาชาติ
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 1 หลักการและโครงสร้างของภาษีอากร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สาเหตุของความขัดแย้ง ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ การสร้างลัทธิหรือความเชื่อ จากอุดมการณ์ เพื่อผลประโยชน์ คอรัปชั่น

ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในสังคมไทย 1998 2009* อัตราเติบโต รายได้ประชาชาติ (พันล้านบาท) 4,626 7,105 54% รายได้ประชาชาติต่อคน (บาท) 75,503 106,117 41% ค่าแรงขั้นต่ำ (กทม.) (บาท/วัน) 162 159 -1.6% ภาษีเงินได้นิติบุคคล (พันล้านบาท) 99.8 320 320% * มูลค่าแท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อ) โดย 1998 เป็นปีฐาน

ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในสังคมไทย เจ้าของทุนได้รับส่วนแบ่งจากการพัฒนาเศรษฐกิจมากที่สุด ภาคเกษตรและแรงงานคนไม่ชำนาญ ได้รับส่วนแบ่งน้อย (Worse off) (คนส่วนใหญ่ของประเทศ = 70%) แรงงานไม่ชำนาญ มีอัตราเพิ่มสูง แต่มีส่วนแบ่งรายได้น้อย แรงงานไม่ชำนาญ ส่วนใหญ่ทำงานในเมือง ได้สัมผัสกับความไม่เป็นธรรมและระบบอภิสิทธิชนโดยตรง ภาคการผลิตและบริการที่ไม่เป็นทางการมีจำนวนเพิ่มมาก และมีรายได้คล้ายคลึงกับแรงงานไม่ชำนาญ ผู้มีอำนาจและมีโอกาส เอาเปรียบผู้ด้อยอำนาจและด้อยโอกาส ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจมีจริง

แนวทางการแก้ปัญหา สร้างโอกาสและเน้นการกระจายรายได้ กระบวนการงบประมาณ กระบวนการภาษี รัฐสวัสดิการ ธรรมาภิบาล สร้างความเป็นธรรมในสังคม ลดคอรัปชัน ลดระบบอภิสิทธิชน ฯลฯ

กระบวนการงบประมาณ โครงสร้างงบประมาณปี 2553 – 2554 โครงสร้างงบประมาณ (ล้านบาท) 2553 2554 วงเงินงบประมาณรายจ่าย 1,700,000 2,070,000 (สัดส่วนต่อ GDP) (17.5%) (20.0%) รายจ่ายประจำ 1,434,710 1,662,604 (สัดส่วนต่องบประมาณ) (84.4%) (80.3%) รายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลัง - 30,346 (สัดส่วนต่องบประมาณ) - (1.5%) รายจ่ายลงทุน 214,369 344,495 (สัดส่วนต่องบประมาณ) (12.6%) (16.6%) รายจ่ายชำระคืนต้นเงินกู้ 50,921 32,555 (สัดส่วนต่องบประมาณ) (3.0%) (1.5%)

กระบวนการงบประมาณ โครงสร้างงบประมาณปี 2553 – 2554 2553 2554 2553 2554 รายรับ (ล้านบาท) 1,700,000 2,070,000 รายได้ 1,350,000 1,650,000 เงินกู้ 350,000 420,000 GDP 9,726,200 10,358,400

การสร้างความเชื่อมั่นของประเทศ 7.8% การสร้างความมั่นคงรัฐ 9.0% งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 จำแนกตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ การสร้างความเชื่อมั่นของประเทศ 7.8% การสร้างความมั่นคงรัฐ 9.0% การพัฒนาสังคม คุณภาพชีวิตและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม 30.2% การจัดการเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน 10.6% การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1.8% การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม 0.9% การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 0.4% การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี 14.7% ค่าดำเนินการภาครัฐ 24.6%

ศักยภาพการแข่งขันของไทย อันดับที่ 26 จาก 57 ประเทศทั่วโลก (2009) ประสิทธิภาพและผลิตภัณฑ์ Productivity & Efficiency อันดับ 50 Labor Market อันดับ 7 Finance อันดับ 22 Management Practice อันดับ 15 Attitude & Value อันดับ 19

ศักยภาพการแข่งขันของไทย โครงสร้างพื้นฐาน Basic Infrastructure อันดับ 29 Technological Infrastructure อันดับ 36 Scientific Infrastructure อันดับ 40 Health & Environment อันดับ 50 Education อันดับ 47

โครงสร้างการจ่ายภาษี (หน่วย : ล้านบาท) 2549 2550 2551 ภาษีเงินได้นิติบุคคลที่จดทะเบียนในตลาด 68,076 85,773 70,594 ภาษีเงินได้นิติบุคคลรวมทั้งระบบ 300,524 328,468 310,414 สัดส่วน (%) 22.65 26.11 22.74 ภาษีทีเสียต่อบริษัทในตลาด 128.45 159.43 131.46 ภาษีที่เสียต่อบริษัทนอกตลาด 0.71 0.72 0.72

วัตถุประสงค์การเก็บภาษีของรัฐบาล เพื่อหารายได้ เพื่อลดปัญหา bad externalities เพื่อสนับสนุนการส่งออกและการเติบโต เพื่อปัองกันอุตสาหกรรมภายในประเทศ เพื่อการกระจายรายได้ให้เท่าเทียมกัน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจ

ปัญหาคอรัปชันในประเทศทย คอรัปชันเป็นศัตรูของการพัฒนาความก้าวหน้าของมวลมนุษย์

ผลกระทบของคอรัปชัน เกิดความเสียหาย ไม่เป็นธรรม ผู้บริสุทธิ์เสียเปรียบ กฎหมายขาดความศักดิ์สิทธิ์ การใช้ทรัพยากรขาดประสิทธิภาพ ผู้บริสุทธิ์ต้องรับภาระภาษี ผู้บริสุทธิ์ต้องซื้อของแพง ระบบการค้าขายไม่มีมาตรฐาน สร้างวัฒนธรรมที่เลวร้ายต่อสังคม ทำลายความสงบสุข

ผลสำรวจปัญหาการทุจริตในประเทศไทย

ผลสำรวจปัญหาการทุจริตในประเทศไทย

ผลสำรวจปัญหาการทุจริตในประเทศไทย

ผลสำรวจปัญหาการทุจริตในประเทศไทย

ผลสำรวจปัญหาการทุจริตในประเทศไทย

การแก้ปัญหาคอรัปชัน ทัศนคติผู้นำ ปลูกฝังทัศนคติทุกวงการและทุกระดับ ช่วยกันต่อต้านคอรัปชัน การบังคับใช้กฎหมาย