บทที่ 4 พืชมีการตอบสนอง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

วัฏจักรของสารในระบบนิเวศ
อาหารเสริมพืช สูตรนาโน
โครงงาน เรื่อง. ปุ๋ยฟื้นฟูสภาพดิน จัดทำโดย 1. ด. ญ
การอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการ
สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
บรรยากาศ.
อาหารและโภชนาการ โรงเรียนวัดสะแกงาม นายทรงสวัสดิ์ แสงมณี
เซลล์และกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา มีทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต สิ่งมีชีวิตมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทั้งสิ่งมีชีวิตด้วยกันและกับสิ่งไม่มีชีวิต.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ตัวเรา
การเจริญเติบโตของพืช
ของส่วนประกอบของเซลล์
Global Warming.
หินแปร (Metamorphic rocks)
ภาวะโลกร้อน [ Global Warming ]
ผลกระทบจากวิกฤตการโลกร้อน
Global warming สาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อน
Physiology of Crop Production
อาหารหยาบ หญ้าแห้ง.
รายงาน เรื่อง ความหลากหลายของพืช
สื่อการสอน เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่ นายปราโมทย์ จินดางาม
ภาวะโลกร้อน ด.ช เกียรติณรงค์ นันทปัญญา ม.2/2 เลขที่ 2
การปลูกผักในกระถาง คณะผู้จัดทำ.
ไฮโดรโปนิกส์ Hydroponics.
เพราะฉะนั้น ในแต่ละลำดับขั้นของระบบชีวิตจะมีปฏิสัมพันธ์เกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมรอบตัว.
การปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อต้านทานโรคและแมลง
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
คุณค่าทางอาหารสัตว์ของหญ้าแฝก
เรื่อง ความหลากหลายของพืชและสัตว์
ข้อมูลปัญหาที่นำมาใช้เพื่อการออกแบบสวน
ใบ Leaf or Leaves.
ราก Roots ราก Roots ราก  เป็นส่วนของพืชที่งอกออกจากเมล็ดก่อนส่วนอื่น และเจริญลงสู่ใต้ดิน รากมีหน้าที่ยึดลำต้นให้ตั้งบนดิน ดูดน้ำและแร่ธาตุที่สะสมอยู่ในดินแล้วลำเลียงขึ้นไปยังส่วนต่างๆของพืช.
การจำแนกพืช.
เทคโนโลยีชีวภาพ แก๊สชีวภาพ นำเสนอโดย 1. นายทรงศักดิ์ ศรีสันติสุข 2
ขวดแชมพู รายวิชา เทคโนโลยีพลาสติกอุตสาหกรรม
วงจรชีวิตของผีเสื้อ.
การใช้ใบสับปะรดในอาหารผสมเสร็จสำหรับโครีดนม
การปลูกพืชกลับหัว.
ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics)
นส.ศิริพันธุ์ ไชยสุริยา รหัสนิสิต
ความหลากหลายทางชีวภาพ
อาหารหลัก 5 หมู่ โดย นางสาวฉัตรสุดา มงคลโภชน์
องค์ความรู้ เรื่อง การปลูกถั่วฝักยาว
เทคนิคและวิธีการปลูกผัก
ศูนย์บริหารศัตรูพืชจังหวัดสงขลา กรมส่งเสริมการเกษตร
การปลูกพืชผักสวนครัว
ดอกเข็ม Ixora chinensis lamk. ผู้จัดทำ นางสาว ทัศนีย์ เครือดวงคำ
ปัญหาสิ่งแวดล้อม.
การออกแบบการเรียนรู้
การบริหารจัดการศัตรูพืชที่สำคัญ โดย
การจัดการสวนปาล์มน้ำมัน
ดินถล่ม.
บทที่ 7 เรื่อง พลังงานลม
สำรวจสภาพปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช
การเจริญเติบโตของพืช
เรื่อง พืช จัดทำโดย ด. ช. วณัฐกานต์ ไชยสิทธิ์ เลขที่ 14 ชั้น ม
เรื่อง ประโยชน์ต่อสุขภาพ ของใบบัวบก
การเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ให้ งามดั่งใจ 1. เทคนิค ปลูกกล้วยไม้ ที่จะเอ่ยถึงต่อไปนี้อาจเป็นอะไรใกล้ ๆ ตัวเราเอง ครับ ผมเชื่อว่าหลายท่านเลี้ยงกล้วยไม้ไป ปลูกกล้วยไม้
ประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์
ภาวะโลกร้อน กับการดำเนินชีวิต จัดทำโดย นายก้องเกียรติ์ ดีเลิศ.
ระบบขับถ่าย กับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย
จัดทำโดย นายธนิต เหลืองดี ความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกที่เกิดขึ้นใน ปัจจุบัน เป็นสิ่งที่คนในสังคมโลก ยังให้ความสนใจไม่มากนักและที่สำคัญ คือ ยังมีคนจำนวนมาก.
การเกษตร จัดทำโดย ด. ญ. ปุณนภา ปิวศิลป์ เสนอ ครู อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน.
โดย สถานีพัฒนาอาหารสัตว์สุพรรณบุรี
ภาวะโลกร้อน กับการดำเนินชีวิต
กระบวนการจัดการมูลฝอย การฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 พืชมีการตอบสนอง โรงเรียนบ้านป่าแฝกเหนือ เสนอ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จัดทำโดย นายพูลสวัสดิ์ วิชาลัย บทที่ 4 พืชมีการตอบสนอง

บทที่ 4 พืชมีการตอบสนอง บทที่ 4 พืชมีการตอบสนอง

สภาพแวดล้อมรอบตัวเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ชีวิตการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมมีผลต่อการดำรงชีวิต ของพืช ดังนั้น พืชจึงมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ตามปกติไม่สูญพันธุ์ สภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ คน สัตว์ และพืช เรียกว่า สิ่งเร้า เช่น แสง อุณหภูมิ ความชื้น การสัมผัส เป็นต้น

ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง จะปิดเมื่อมีแมลงบินมาสัมผัสด้านใน จะรับรู้และปิดฝาดักไม่ให้แมลงบินออก เพื่อกินเป็นอาหาร

ทานตะวันเป็นพืชที่มีลักษณะพิเศษในการตอบสนองต่อแสง โดยที่ลำต้นสามารถบิดหมุนได้จึงทำให้ใบและดอกหมุนหันไปตามดวงอาทิตย์เสมอ ทำให้ดอกทาตะวันมีการสังเคราะห์ด้วยแสง เพิ่มมากขึ้น

พืชมีการตอบสนองต่อแสง เนื่องจากพืชต้องการแสงเพื่อใช้ในการสร้างอาหาร ดังนั้น เมื่อหมุนกระถางต้นไม้ที่ได้รับแสงไปไว้อีกด้านทำให้ลำต้นพืชด้านที่เคยได้รับแสงได้รับแสงไม่เต็มที่ ลำต้นจึงค่อยๆ โน้มกลับมาในทิศทางที่แสงส่องถึงเพื่อให้ใบได้รับแสงได้เต็มที่

ต้นไมยราบ ต้นผักกระเฉด พืชบางชนิด เช่น ต้นผักกระเฉด หรือต้นไมยราบ มีการตอบสนองต่อการสัมผัสหรือแรงกระเทือน โดยจะหุบใบทันที เพื่อป้องกันการถูกรบกวนหรือถูกทำอันตราย ต้นไมยราบ ต้นผักกระเฉด

เรื่องพืชมีการตอบสนอง แบบทดสอบ เรื่องพืชมีการตอบสนอง

1. การตอบสนองของพืชต่อแสง เพื่อให้เกิดกระบวนการใด 30 1. การตอบสนองของพืชต่อแสง เพื่อให้เกิดกระบวนการใด ก.การสังเคราะห์ด้วยแสง ข.การแลกเปลี่ยนก๊าซ ค.การดูดซึมแร่ธาตุ ง.การคายน้ำ

2. ถ้าเราปลูกต้นถั่วไว้ในกล่องปิดฝามิดชิด และเจาะข้างกล่อง 30 2. ถ้าเราปลูกต้นถั่วไว้ในกล่องปิดฝามิดชิด และเจาะข้างกล่อง ด้านขวา ต้นถั่วจะมีการเจริญเติบโตอย่างไร ก.ลำต้นตั้งตรง ข. ลำต้นเอนไปทางด้านซ้าย ค. ลำต้นเอนไปทางด้านขวา ง.ลำต้นหมุนวนเป็นเกลียว

3. จากข้อ 2 ที่เป็นเช่นนี้เพราะเหตุใด 30 3. จากข้อ 2 ที่เป็นเช่นนี้เพราะเหตุใด ก.ต้นถั่วต้องการแสง ข.ต้นถั่วต้องการน้ำ ค.ต้นถั่วหายใจไม่สะดวก ง.ต้นถั่วไม่ชอบอยู่ที่มืดๆ

30 4. พืชที่มีลำต้นเบนออกจากชายคาบ้าน เป็นการตอบสนอง ต่อสิ่งเร้าใด ก. ดิน ข. น้ำ ค. ลม ง. แสง

5. พืชมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆ เพราะเหตุใด 30 5. พืชมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าต่างๆ เพราะเหตุใด ก.เพื่อให้เจริญเติบโตอย่าง รวดเร็ว ข.เพื่อปรับตัวในการ ดำรงชีวิต ค.เพื่อให้สร้างอาหารได้ มากขึ้น ง.เพื่อเพิ่มจำนวนให้ มากขึ้น

30 6. ส่วนใดของพืชตอบสนองต่อความชื้น โดยเจริญ เข้าหาความชื้น ก. ใบ ข. ผล ค. ราก ง. ลำต้น

7. ต้นไมยราบหุบใบเมื่อสิ่งใดมาสัมผัสเป็นการตอบสนอง 30 7. ต้นไมยราบหุบใบเมื่อสิ่งใดมาสัมผัสเป็นการตอบสนอง ในเรื่องใด ก.ให้ลำต้นได้พักผ่อน ข.ไม่ให้ใบรับแสงมาก เกินไป ค.โบกไล่ความร้อน รอบๆ ใบ ง.ป้องกันอันตราย ที่จะเกิดขึ้นกับใบ

8. สัตว์ชนิดใดมีการตอบสนองต่อสัมผัส คล้ายต้นไมยราบ 30 8. สัตว์ชนิดใดมีการตอบสนองต่อสัมผัส คล้ายต้นไมยราบ ก.ไส้เดือน ข. กิ้งกือ ค.ตะขาบ ง. หนอน

9. เหตุใดผักกระเฉดจึงชื่อว่าผักรู้นอน 30 9. เหตุใดผักกระเฉดจึงชื่อว่าผักรู้นอน ก.จะหุบใบเมื่อต้องการ พักผ่อน ข.มีใบคล้ายหมอน ค.มีทุ่นลอยน้ำได้ ง.หุบใบได้

10. ถ้าสัมผัสต้นผักกระเฉดจะเกิดอะไรขึ้น 30 10. ถ้าสัมผัสต้นผักกระเฉดจะเกิดอะไรขึ้น ก. ต้นผักกระเฉดหุบใบ ข.ต้นผักกระเฉดสลัดทุ่น ค.ต้นผักกระเฉดดีดตัวขึ้น ง.ต้นผักกระเฉด กางใบออก