การพัฒนาองค์กร สนย. สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาคุณสมบัติเด่น …ผลักดันคุณสู่ความสำเร็จ
Advertisements

คนที่มีความสุขที่สุดในโลก
หลักสำคัญแห่งความยิ่งใหญ่ของการขาย (The Principle of Selling)
1. ระลึกเสมอว่าการจะได้พบความรักและความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ก็ต้องประสบกับความเสี่ยงอันมหาศาลดุจกัน
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
การสร้างแรงบันดาลใจ ในการพัฒนาตนเอง
สิ่งที่พระเจ้าต้องประสงค์เฉลยธรรมบัญญัติ 10:12-13
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
สิ่งดีๆ ที่น่าอ่าน การที่คุณบอกความในใจกับใครคนนั้นไป มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย เพราะบางทีใครคนนั้นอาจกำลังรอคำพูดของคุณอยู่ เรือที่จอดอยู่ในท่าจะปลอดภัยที่สุด.
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
Beautiful Quotes.
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
บริหารคนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การมองทฤษฎีการพัฒนาอย่างวิเคราะห์
เศรษฐกิจพอเพียง.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด”
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
Knowledge Management (KM)
ผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์
LEARNING ORGANIZATION
Learning Organization
LEARNING ORGANIZATION
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
The General Systems Theory
LAKE SKYWALKER PRESENT.
...คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย...
บริษัทประกันภัย Hanover
การพัฒนากระบวนการคิด
ใจที่ไม่เปิดเผื่อรับฟัง มองไม่เห็นซึ่งหนทางการพัฒนา                                                                                                                                                                   
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
งานและชีวิต เรื่องนี้เป็นข้อมูลส่งต่อๆมา ไม่ทราบผู้เขียน
บทเรียนจากชีวิตกบ  .
การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างยั่งยืน
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
Sharing Items Module 1 : การจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์
การบริหารและการจัดการองค์กร ในยุคสหัสวรรษ
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
รองอธิบดีกรมการแพทย์
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
Participation : Road to Success
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
++คิดบวก +++ ความหมายของการคิดบวก การนำหลัก Positive Thinking มาใช้ ช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ที่คิดว่าย่ำแย่ไปได้ เป็นการสร้างกำลังใจให้พร้อมลุยกับปัญหาได้อย่างมั่นใจ.
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
จอห์น ซี แม็คเวล (John C Maxwell) กล่าวว่า
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
เทคนิคการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization Building Technique) อ.ดร.กีรติ ยศยิ่งยง
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาองค์กร สนย. สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาองค์กร สนย. สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ดร.อรัญ โสตถิพันธุ์

ฐานคิดสำคัญขององค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์กร คือ สิ่งมีชีวิต (Organic) ไม่ใช่เครื่องจักร (Mechanic) เพราะ “คน” คือ พลังขับเคลื่อนสำคัญ “คน” ไม่ใช่ “ต้นทุน” แต่เป็น “ทุนมนุษย์” ที่เป็นทุนมนุษย์ เพราะในตัวคนมี ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดความชำนาญการ คือมี “ทุนความรู้” ทำอย่างไรให้ความรู้ในตัวคน กลายเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับคนทั้งองค์กรได้? เพราะ “ความรู้” คือ “อำนาจ”

องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) Shared Vision ที่ซึ่งผู้คนขยายขีดความสามารถ เพื่อที่จะบรรลุในสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่างแท้จริงและต่อเนื่อง และเป็นที่ๆ ระบบความคิดใหม่และการขยายตัวทางความคิดได้รับการสนับสนุน ที่ซึ่งผู้คนทะเยอทะยานนอกกรอบ และเป็นที่ๆ ผู้คนเรียนรู้ที่จะเรียนไปด้วยกันเรื่อยๆ Mental Model System Thinking Personal Mastery Team Learning

องค์กรแห่งการเรียนรู้ คือ อะไร? องค์กรที่มีกระบวนการสั่งสม สร้างและใช้องค์ความรู้จากภายในและภายนอก องค์กร ขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ Learning Organization Hard Ware Soft Ware People Ware Socialization Externalization Combination Internalization Enabling conditions Knowledge from individual & group To be knowledge in organization Empowering Style Structure IT Infrastructure IT System-program

Shared Vision เป็น Group Learning จากวิสัยทัศน์องค์กรสู่วิสัยทัศน์ของสมาชิกทุกคนในองค์กร เพื่อการนำพา ร่วมกันก้าวเดิน ตามคุณค่าที่องค์กรกำหนดไว้

Personal Mastery เป็น Individual Learning ต้องมีตัววัดว่าเข้าใกล้จุดมุ่งหมายเพียงใด ระยะห่างระหว่างปัจจุบันและจุดมุ่งหมายเรียกว่า Constructive Tension มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Generative Learning)

Mental Models เป็น Individual Learning มีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลง (Changing Environments) อันจะสะท้อนถึงความคิดและการกระทำ Learning only comes from seeing the world the way it really is

จับคู่ระหว่างอาชีพและคุณสมบัติ ตำรวจ ดุ / โหด คนผอมแห้ง ไม่จริงใจ นางพยาบาล คนดี นางเอก รีดไถ คนภาคใต้ อนามัยจัด นักการเมือง ติดยา น้ำส้มคั้น

Team Learning เป็น Group Learning การเรียนรู้ร่วมกันสามารถทำได้ทุกที่ ต้องลด ละ อัตตา คือละในตำแหน่งงาน หรือความรู้ว่าตัวเราวิเศษกว่าคนอื่น

คุณสมบัติด้านบวก อัตตา ความเชื่อมั่น ความรวดเร็ว คำพูดที่มีไหวพริบ ความระมัดระวัง การทุ่มเท การควบคุม ความกล้า การไม่ยอมรับความผิดพลาด ความสะเพร่า คำพูดที่เสียดสี การมีทัศนะที่คับแคบ ความบ้างาน ความไม่ยืดหยุ่น ความบ้าบิ่น

คุณสมบัติด้านบวก อัตตา ความบากบั่น เสน่ห์ ความมุ่งมั่น ความมีอำนาจ ความยืดหยุ่น ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง การชักใยผู้อื่น ความใฝ่สูง การเผด็จการ ความโลเล

สัญญาณแห่งอัตตา พยายามแสดงว่าตนเองเฉลียวฉลาด ต้องการการยอมรับตลอดเวลา พยายามปกป้องตนเอง

Systems Thinking เป็น Group Learning สมาชิกในองค์กรต้องตระหนักและยอมรับแนวคิดเชิงระบบ ทุกกิจกรรมย่อยจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมใหญ่โดยรวม การแก้ไขสิ่งใด มองเป็น Integrated System

1.ปัญหาอยู่ที่คนอื่น อย่าลืมว่า บางปัญหา ยังไม่ถึงเวลาแก้ไข และต้นทุนของการแก้ปัญหาอาจสูงกว่าต้นทุนของการอยู่กับปัญหา อย่าลืมว่า บางปัญหา คือ ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ อย่าลืมว่า ปัจจัยที่ควบคุมได้ดีที่สุด คือ Focus ของเรา มีผลต่อการแปลความหมาย Response ของเรา มีผลต่อการกระทำและผลกรรม ถึงที่สุด เรารับผิดชอบชีวิตเรา เปลี่ยนแปลงโลก ด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะสิ่งแวดล้อมรอบข้าง สะท้อนตัวเราเอง

2.เราทุ่มเทพอแล้ว-ทำไปก็เท่านั้น ทำดี ให้ถูกดี ทำดี ให้พอดี ทำดี ให้ถึงดี

3.เรามันแค่เศษธุลี คนเราอาจไม่สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เท่ากันได้ แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กๆด้วยความมุ่งมั่นที่เท่ากันได้ ความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ มาจากสิ่งเล็กๆเสมอ ก้าวแรก อย่างน้อยก็ทำให้ทางร้อยลี้ สั้นเข้ามาได้

4.คนอื่นเขาก็ทำกัน-เรื่องอะไรต้องพยายามทวนกระแส หากเราทำตัวแย่ เพราะคนอื่นแย่ เท่ากับเรากำลังลดตัวเราให้ขึ้นอยู่กับความแย่ของคนอื่น คือการมอบอำนาจการบังคับบัญชาชีวิตที่ดีงามของเรา ให้ขึ้นตรงต่อความไม่ดีของผู้อื่น เท่ากับเรา เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเสียเอง เท่ากับกับเรา ทรยศต่อมโนธรรม-เสียงเรียกภายในของเรา ความภูมิใจของชีวิตการทำงาน จะอยู่ตรงไหน ในเมื่อความขุ่นเคืองหรือการประชดผู้อื่น กลายเป็นส่วนหลักของการทำงานของเรา