ตัดสินใจเลือกเส้นทางสายรถเมล์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting).
Advertisements

ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
คำอธิบายรายวิชา ระบบธุรกิจ วัฏจักรของการพัฒนาระบบงาน ระเบียบ วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ ผังงานระบบ ตารางและการตัดสินใจ การศึกษาความเป็นไปได้ของระบบการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนในการพัฒนา.
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
COE : ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ Smart Bus Stop
COE : ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ Smart Bus Stop
ด้านคมนาคม/โครงสร้างพื้นฐาน
นวัตกรรมน่ารู้ นางสาวสินีนาฎ อุ่นใจเพื่อน
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
โดย ศศิธร อารยะพูนพงศ์ สำนักคอมพิวเตอร์
เนื่องในปัจจุบันมีความต้องการสืบค้น ข้อมูล, ซอร์ฟแวร์, มัลติมีเดีย, สื่อการ เรียนรู้ ค้นหาข้อมูลจากทางสื่ออื่น ๆ เป็นการลำบาก จึงได้จัดทำเว็บสำหรับ การแบ่งปันข้อมูลและสื่อต่างๆ.
การเรียงลำดับและการค้นหาแบบง่าย
สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ Chulabhorn Research Institute.
ระบบจัดการครุภัณฑ์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ระบบจัดการครุภัณฑ์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี อ.เลาขวัญ งามประสิทธิ์
อสมการ.
การใช้บริการกูเกิล (Google) 1 การใช้บริการ Gmail 2 การใช้บริการ รูปภาพ บนเว็บ Google 3 การใช้บริการ Google Earth.
บทที่ 13 การผลิตแบบทันเวลาพอดี
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
NU. Library Online Purchasing System
ระบบข้อสอบออนไลน์.
Google Maps 1.สามารถดูแผนที่ที่เราสนใจได้
Creating Effective Web Pages
SCC - Suthida Chaichomchuen
การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Memory Management ในยุคก่อน
วิธีสายงานวิกฤต Critical Path Method แบบ Activity on Arrow.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
เส้นทางหลวงหมายเลข 34 (บางนา-ตราด) ขาออก ที่คาดว่ามีการจราจรติดขัด
ผลการดำเนินงาน ป้ายสัญญาณไฟ ป้องกันอุบัติเหตุ ของ ส. ทล.1 กก.2 บก. ทล. ประจำเดือน ตุลาคม 2555.
1. การศึกษาและการวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้
WEB-BASE APPLICATION WEBSERVICE
ระบบแนะนำเส้นทาง และสถานที่ท่องเที่ยว
ระบบขนส่งสินค้า ที่มาของระบบ
Present proposal project เรื่อง Thailand shortest path
วิชา โปรแกรมประยุกต์สำหรับเว็บ (Web-based Application)
ตัดสินใจเลือกเส้นทางสายรถเมล์
Week 12 Engineering Problem 2
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
ระบบ “ ดูดวงออนไลน์ ”.
13 October 2007
A Comparison on Quick and Bubble sort on large scale data
การเขียนผังงาน (Flowchart)
วัตถุประสงค์ KTY ย่อมาจาก Kiken Yoshi Training
ระบบรายงานสภาพจราจรโดย เครือข่ายผู้ใช้งาน. สร้างเครือข่ายสำหรับการรายงานสภาพจราจร โดยมุ่งเน้นที่ กลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภท PDA และมีอายุประมาณ.
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
หลักการแก้ปัญหา
ณ โรงแรมมารวยการ์เด็น ธันวาคม 2555
แผนผังบุคลากรงานบริหารงานทั่วไป
การจัดการสถานการณ์ในภาวะวิกฤติ เพื่อรองรับการชุมนุมประท้วง
กิจกรรมอำนวยความปลอดภัยขณะก่อสร้าง
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การพัฒนาโปรแกรมเสริมสำหรับการ แสดงวีดีโอจากเว็บไซต์ภายนอกใน เวิร์ดเพรส (Development plugin for displaying video from an external website in WordPress)
อ.เดชรัตน์ ไตรโภค (อ.โอ๋) www . oho888 . com โทร
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
WEB-BASE APPLICATION WEBSERVICE.  ที่มา เนื่องจากสภาพอากาศของโลกเรานั้นมีความ แปรปรวน ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวต้องพบกับสภาพ อากาศที่ไม่พึงประสงค์ขณะไปท่องเที่ยวได้
เรื่อง Token Bus LAN จัดทำโดย นายปรีชา สุขมาก นายจักรกริน ย่องนุ่น เสนอ นาย จังหวัด ศรีสลับ.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ด. ช. พงศกร ภูมิ โคกรักษ์ ม.2/5 เลขที่ 32 โรงเรียนจักรคำ คณาทร.
ดร.รัชต พีชวณิชย์ อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
เครือข่ายคอมพิวเตอร์
Week 13 Basic Algorithm 2 (Searching)
รูปร่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
แบบดาว เป็นลักษณะของการต่อเครือข่ายที่ Work station แต่ละตัวต่อรวมเข้าสู่ ศูนย์กลางสวิตซ์ เพื่อสลับตำแหน่งของเส้นทางของข้อมูลใด ๆ ในระบบ ดังนั้น ใน โทโปโลยี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ตัดสินใจเลือกเส้นทางสายรถเมล์ ระบบ ตัดสินใจเลือกเส้นทางสายรถเมล์

ที่มาและปัญหาของระบบ เนื่องจากในปัจจุบันผู้ที่ใช้รถประจำทางมีจำนวนมาก และมีความจำเป็นต้องเร่งรีบเพื่อไปให้ถึงจุดหมายทันเวลา จึงต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่นโดยเส้นทางนั้นต้องเป็นเส้นทางที่สามารถไปถึงจุดหมายได้ ซึ่งรถประจำทางหลายสายสามารถวิ่งผ่านจุดที่เราต้องการไป ระบบนี้จะทำการตัดสินเลือกสายรถประจำทางให้เรา เพื่อความสะดวกในการนั่งรถประจำทาง เพราะเราไม่ต้องขึ้นสายรถที่ผ่านไปที่เส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น ทำให้เราเดินทางได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยเลือกขึ้นรถประจำทางในสายที่ระบบเลือกให้ ซึ่งไม่ต้องผ่านไปในเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น หรือเส้นทางทีมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 2. ในการแจ้งเตือนเส้นทางที่รถติดหรือระยะทางจากจุดที่อยู่ ไปยังปลายทางนั้น สามารถนำมาใช้กับบุคคลที่มีรถส่วนตัวได้ เพื่อเลือกเส้นทางที่เหมาะสมกับเวลาในการเดินทาง

ขอบเขตของระบบ 1. ทำการดึง feed การจราจรในแต่ละเส้นทางที่มีรถติดหรือมี อุบัติเหตุแสดงให้ user ดู 2. ให้ user กรอกสถานที่ โดยกรอกจุดเริ่มต้นที่ user อยู่ กับจุดหมาย ปลายทางที่ user จะไป 3. แสดงสายรถเมล์พร้อมระยะทางที่วิ่งผ่านเส้นทางที่ user จะไป ทั้งหมด เพื่อให้ user เลือกขึ้นรถเมล์ได้ถูก , เลี่ยงทางที่มีรถติด หรือมีอุบัติเหตุ และ เป็นเส้นทางที่ระยะทางใกล้ที่สุด 4. ระบบทำการเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดให้ 1 เส้น โดยเป็นเส้นทางที่ไม่ มีรถติด และใกล้ปลายทางที่ user จะไปมากที่สุด

ระยะเวลาการดำเนินงาน 09/01/56 – 12/01/56 หา feed และทำการวิเคราะห์ feed 13/01/56 – 17/01/56 ออกแบบ process และฐานข้อมูล 18/01/56 – ออกแบบ Algorithm Imprementation

หน้าที่ของสมาชิก 1. นางสาว เสาวคนธ์ ศรีบุตรชิน 53160037 PM 2. นางสาว รวิวรรณ เปล่งผึ่ง 53160116 Database 3. นางสาว สุชาดา สรธรโชติ 53160081 SA 4. นางสาว จันจิรา เย็นอุรา 53160064 Programer 5. นางสาว มนัสชนก จันทะรังษี 53160071 Programmer 6. นางสาว จุฑารัช สุวรรณทศ 53160044 Programmer

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ 5.1 วิเคราะห์ข้อมูล rss feed นำ feed ข้อมูลการจราจรในแต่ละถนนมาใช้พิจารณาการตัดสินใจเลือกเส้นทางที่จะไป จะทำการแสดงข้อมูลเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น หรือมีอุบัติเหตุ โดยดึงข้อมูลวันที่และเวลามาด้วย เพื่อให้ user ทราบว่า ณ เวลานี้ เส้นทางที่รถติดคือทางใดบ้าง

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (ต่อ...) 5.2 Model Driven & SOA Architecture Tool Driven - ใช้ภาษา PHP , XML , HTML , - เครื่องมือ Notepad++ ,Editplus , Microsoft Excel MySQL phpmyadmin - Server ของ seashore.buu.ac.th Data Driven - feed การจราจร จาก http://traffic.longdo.com ใช้ข้อมูลระยะทาง, เส้นทางที่ไม่มีรถติด , สายรถเมล์ Process Driven - ดึง feed การจราจรมาแสดงเพื่อใช้เลือกทางที่รถไม่ติด - คำนวณระยะทางเส้นทางระหว่างป้ายรถเมล์แต่ละป้าย และใช้ insertion sort ในการเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุด

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (ต่อ...) อุบัติเหตุ ถนนศรีอยุธยา (อุบัติเหตุ) ถนนศรีอยุธยา ขาเข้า ลงจากสะพานข้ามราชปรารภ เล็กน้อย รถชนกัน ช่องทางกลาง รถติดขัดเคลื่อนตัวช้า [12:09, 23 rd January GMT] การจราจรหนาแน่น ถนนราชดำริ (การจราจรหนาแน่น) ถนนราชดำริ จากแยกราชประสงค์ มาแยกประตูน้ำ หนาแน่น เคลื่อนตัวช้าสลับหยุด [11:56, 23rd January GMT] การจราจรหนาแน่น ถนนพญาไท (การจราจรหนาแน่น) ถนนพญาไท ขาออก จากแยกปทุมวัน มาอนุสาวรีย์ชัย รถมาก หนาแน่น เคลื่อนตัวช้า [11:55, 23rd January GMT] การจราจรหนาแน่น ถนนอินทราพิทักษ์ (การจราจรหนาแน่น) ถนนอินทราพิทักษ์ ไปแยกท่าพระ หนาแน่น กระทบจาก ถนนเพชรเกษม ไปบางแค ท้ายต่อเนื่อง แยกบางยี่เรือ [11:48, 23rd January GMT] การจราจรหนาแน่น แยกเกษมราษฎร์ (การจราจรหนาแน่น) ถนนพระราม 4 ขาออก ไปใต้ด่วนพระราม 4 เกษมราษฎร์ หนาแน่น ท้ายอยู่แยกศาลาแดง [11:45, 23rd January GMT] การจราจรหนาแน่น ถนนสิรินธร (การจราจรหนาแน่น) ถนนสิรินธร ขาเข้า ขึ้นสะพานกรุงธน หนาแน่น ท้ายอยู่ทางลงสะพานข้ามแยกบางพลัด

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (ต่อ...) 1. นำข้อมูลจาก feed ที่ประกอบด้วย ระยะทางที่มีการจราจรหนาแน่นมา วิเคราะห์ 2. รับค่าจุดเริ่มต้นที่ user อยู่ และจุดหมายที่ user จะไป 3. มีตัวแปร $line ในการนับจำนวนสายรถเมล์ที่สามารถไปถึงจุดหมายที่ ต้องการ 4. ใช้ loop ในการวนเช็คว่าสายที่ไปจุดหมายได้ มีสายไหนบ้างที่มีรถติด โดย ค้นหาจาก feed ถ้า สายที่ 1 == สายที่รถติดใน feed หยุดการทำงาน ออกไปเช็คสายรถถัดไป ถ้าไม่ใช่ จะนำสายรถมาหาระยะทางจากจุดต้นถึงจุดปลาย เก็บใน อาเรย์ แล้วใช้ insertion sort เรียงลำดับค่าระยะทางจากน้อยไปมาก แล้วแสดงให้ user ดู พร้อมกับแสดงสายรถเมล์ที่แนะนำให้ user ต้องขึ้น และเส้นทางที่รถติดจาก feed

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (ต่อ...)

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (ต่อ...) 5.3 Use Case Diagram

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (ต่อ...) 5.4 Process ที่สำคัญของระบบ - ดึง feed การจราจรมาแสดงเพื่อใช้เลือกทางที่รถไม่ติด - คำนวณระยะทางเส้นทางระหว่างป้ายรถเมล์แต่ละป้าย และใช้ insertion sort ในการเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุด 5.5 Algorithm ที่นำมาประยุกต์ใช้ภายในระบบ insertion sort จะทำการเรียงระยะทางจากน้อยไปมาก จะได้ เส้นทางที่ระยะทางสั้นที่สุดจากข้อมูลระยะทางที่คำนวณได้ แล้ว เลือกข้อมูลจากตำแหน่งแรกซึ่งเป็นระยะทางที่สั้นที่สุดแล้ว