นโยบาย Logistics กับการพัฒนาการค้าการลงทุน โดย นาย สุวิทย์ รัตนจินดา นายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันเพื่อตอบสนองต่อกระแส นโยบาย Logistics เสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันเพื่อตอบสนองต่อกระแส โลกาภิวัฒน์
ต้นทุน Logistics ของไทยเปรียบเทียบกับ สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น LOGISTICS COST PER GDP
Transportation Cost 86.76 % การขนส่งทางถนน เชื่อมโยงกับท่าเรือ, Multimodal Transport เชื่อมโยงกับท่าเรือ, ท่าอากาศยาน,โรงงาน อุตสาหกรรมต่าง พัฒนาระบบ การขนส่งทางราง และน้ำให้มากขึ้น
แหล่งผลิต: น้ำตาลทราย แหล่งผลิต: ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง แหล่งผลิต: ข้าว แหล่งผลิต: น้ำตาลทราย แหล่งผลิต: ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง แหล่งผลิต: ยางพารา ขอนแก่น นครสวรรค์ นครราชสีมา รถไฟรางเดี่ยวปัจจุบัน รถไฟทางคู่ปัจจุบัน แหลมฉบัง รถไฟรางเดี่ยวเสนอแนะ รถไฟทางคู่เสนอแนะ ทางเลี่ยง (Chord Line) RoRo ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า สุราษฎร์ธานี ผลผลิตข้าว สุราษฎร์ธานี ผลผลิตน้ำตาลทราย สงขลา ผลผลิตมันสำปะหลัง ปากบารา ผลผลิตยางพารา
การพัฒนาโครงข่ายรถไฟในอนาคต ก่อสร้างรถไฟทางคู่ แก่งคอย-ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง มาบกะเบา-นครราชสีมา ลพบุรี-นครสวรรค์ นครปฐม-เพชรบุรี-ชุมพร-หาดใหญ่- ปาดังเบซาร์ ก่อสร้างรถไฟทางเดี่ยวเข้าสู่ท่าเรือ ปากบารา สายตรัง-อ.ละงู ขอนแก่น นครสวรรค์ นครราชสีมา แหลมฉบัง รถไฟทางเดี่ยวปัจจุบัน รถไฟทางคู่ปัจจุบัน สุราษฎร์ธานี รถไฟทางเดี่ยวเสนอแนะ สุราษฎร์ธานี รถไฟทางคู่เสนอแนะ สงขลา ทางเลี่ยง (Chord Line) ปากบารา ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า
การพัฒนาจุดเชื่อมโยงการขนส่งในอนาคต ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตู้ทางบก บริเวณ สถานีท่าพระ จ.ขอนแก่น บริเวณ สถานีกุดจิก จ. นครราชสีมา สถานีท่าข้าวกำนันทรง จ. นครสวรรค์ บริเวณ สถานีชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์ จ. สุราษฎร์ธานี ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าทางน้ำ อ.ท่าเรือ จ.อยุธยา อ.เมือง จ.อ่างทอง สถานีขนส่งสินค้าชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก อ.เมือง จ.หนองคาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร อ.เชียงของ จ.เชียงราย ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 1.5 ล้านตัน/ปี ข้าว น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 1.5 ล้านตัน/ปี ข้าว น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 2.3 ล้านตัน/ปี ข้าว น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 0.5 ล้านตัน/ปี เพราะอัตราการใช้งานท่อที่มีอยู่ในปัจจุบันเพียง 30-40% ของขีดความสามารถ ทำให้การลงทุนมีความเสี่ยง คาดว่าการขยายโครงข่ายท่อน้ำมันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการส่งเสริมให้ใช้การขนส่งน้ำมันทางท่ออย่างจริงจัง และการซื้อขายน้ำมันระหว่างประเทศไทยกับจีนตอนใต้และอินโดจีนมีความเป็นไปได้และในปริมาณที่มากพอ ยางพารา 0.2 ล้านตัน
จ.พิจิตร - ท่าเรือแหลมฉบัง สถานีท่าข้าวกำนันทรง จ.นครสวรรค์ 13,000 บาท ประหยัดได้ 28% 18,000 บาท กรุงเทพฯ ไอซีดี ท่าเรือแหลมฉบัง ขนส่งทางถนน ขนส่งทางรถไฟ
จ.สุรินทร์ - ท่าเรือแหลมฉบัง ไอซีดี ท่าเรือแหลมฉบัง จ.นครราชสีมา จ.สุรินทร์ สถานีกุดจิก ประหยัดได้ 40% 22,000 บาท 13,000 บาท ขนส่งทางถนน ขนส่งทางรถไฟ
จ.สุราษฎร์ธานี - ท่าเรือแหลมฉบัง ประหยัดได้ 48% 15,000 บาท ไอซีดี ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 29,000 บาท ขนส่งทางถนน ขนส่งทางรถไฟ สถานีชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์
การเปลี่ยนสัดส่วนรูปแบบการขนส่งสินค้าในอนาคต รถไฟ : 2.84% 8.29% น้ำ : 10.39% 10.41% พ.ศ. 2548 2559
Inventory Cost ผู้ประกอบการลงทุน warehouse และบริหารจัดการเอง ต้นทุนในการดำเนินการสูง รัฐบาลควรจะมีการสร้าง public warehouse ให้มากขึ้น เน้นรูปแบบการบริหารการจัดการแบบ outsourcing ใช้ระบบเทคโนโลยี
Profreight International Export handling Office (EHO) Logistics For Wine Profreight International after receive confirmation from importers NOMINATION send nomination via e-mail send Supplier Export handling Office (EHO) receive Input data in the system Stage 1 : order confirm Stage 2 : pick up Stage 3 : in warehouse Stage 4 : booked Stage 5 : shipped Stage 6 : transship at SIN (skip if FCL) Stage 7 : transport Stage 8 : Delivery Check shipment status Importer
Flow chart of using AXIS Open www.jfhillebrand.com Log in to system using Select “search an order” then easy search web page will show up key name or select by country to see active orders “search results” will show up Click to required shipment to see details
Source Country Pipeline : End-to-End Process Producer Source Country Warehouse 1. Consolidation Warehouse 2. Producer Warehouses Destination Port Destination Warehouse Destination Distribution Stores Forecast Replenishment Replenishment Own system Hillebrand System Hillebrand System Warehouse System Distribution System CSR System
Administrative Cost กฎระเบียบต่างๆและกระบวน การนำเข้า-ส่งออกมีขั้นตอน มากและล่าช้า E-Logistics Paperless One stop services
I.T. STATUS Logistics Services Duty Settlement on-line Multiple vendors Consolidation Warehouse I.T. STATUS Bar Coding & On-Line Receiving Report Container Stuffing Sorting & storage Tally & stuffing sequence Multi-modal Transport Shipping Report & Status Tracking Customs Lodge through EDI Forwarder’s Receipt or House B/L Customs Clearance De-Consolidation & Storage Delivery Duty Settlement on-line
Secured Free Zone Project – Thai Customs Sponsorship : Western Digital (Thailand) Co., Ltd. Tradelane : between Free Zones and Bangkok Int’l airport Period : July 4,th 2005 – present eSealed every truck between free zones and airport Utilize Web application as a mean to handle electronic Customs declaration Participants : - Western Digital (Thailand) - GeoLogistics - Royal Thai Customs Result : Reduce paper for each shipment Alert Customs officer of late truck and tampered seal Reduce no. of Customs inspection Reduce handling cost Secured Trade in APEC Region (STAR) Bangkok Efficient Secured Tradelane (BEST)
การพัฒนาบุคลากรทางด้าน Logistics ปัจจุบันขาดบุคลากรทั้งภาครัฐ และเอกชน พัฒนาบุคลากรโดยส่งเสริมให้ สถาบันการศึกษาพัฒนาหลักสูตร เกี่ยวกับ Logistics
การพัฒนาธุรกิจการให้บริการ Logistics ขาด know-how , เงินทุน และ network และส่วนใหญ่เป็น ผู้ประกอบการลักษณะ sme รัฐควรส่งเสริมและพัฒนาให้ ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ ในการให้บริการแข่งขันกับต่างประเทศได้
Multimodal Transport Hub / Suvarnabhumi Logistics City - International Freight Terminal - Multi-modal Transshipment Hub - Warehousing & Distribution - LCL Consolidation Management Suvarnabhumi Int’l Airport Map Ta Phut Bangkok Port (P.A.T) CHINA LANDBRIDGE Lat Krabang ICD Project 1 & 2 Chiangmai Laem Chabang Deep Sea Port Laos Myanmar Truck Terminal Nationwide Distribution Cambodia Malaysia Singapore
Thank you