ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2:

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

ห้อง ฉุกเฉิน ห้องฉุกเฉิน 5 : โอ๊ย..ปวดหัว แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
 เป้าหมายพื้นที่ ( หมู่บ้าน ชุมชน สถานศึกษา สถานประกอบการ ฯลฯ )  เป้าหมายบุคคล ( ใคร เพศ อายุ อาชีพ ฯลฯ )  เป้าหมายตัวยา ( ชนิดยา / สารเสพ ติด ปริมาณ.
กิจกรรม อย.น้อย โรงเรียนบ้านม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
หน่วยการเรียนรู้ เรียนรู้ตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดย ณัฐพล ระวิ
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
แผนการสอนชุดการเรียนรู้ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ด้านสารเคมี
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
น.ส.นูรวิลฎาณ รอเซะ รหัสนิสิต
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
เอกสารประกอบการเรียน วิชา พ.21102
โรคอาหารเป็นพิษ เสนอ อ. สุมน คณานิตย์ จัดทำโดย
โรคเอสแอลอี.
มะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ…..ลิวคีเมีย จัดทำโดย น.ส. สุดารัตน์ เมืองเจริญ
การฉีดสีเข้าช่องไขสันหลัง
การปฏิบัติตัวผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยนไต เมื่อกลับไปอยู่บ้าน
ผู้ป่วยเม็ดเลือดขาวต่ำ
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
เครื่องมือพัฒนาคุณภาพ
1. Legal Status 2. Area and Level องค์ประกอบการปกครองท้องถิ่น
การศึกษาการใช้ทฤษฏี Fuzzy Signature เพื่อวิเคราะห์คาดการณ์การเกิดโรคไตในผู้ป่วย อัมพล หลำเบ็ญส๊ะ.
รูปแบบการเขียนรายงานผลการทดลอง
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผลการพัฒนาระบบการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางไตในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
สมบูรณ์ บุญกิจอนุสรณ์ กองงานด่านอาหารและยา
ด.ญ.พิม ขจรเวคิน ม.2/1 เลขที่ 11
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การนำข้อมูลอุบัติเหตุ สู่ Action
ไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย
บทที่ 9 โรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ
ภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด
ห้อง ฉุกเฉิน ห้องฉุกเฉิน 5 : โอ๊ย..ปวดหัว แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
ห้องฉุกเฉิน 4 : ปอดจ๋า ห้องฉุกเฉิน แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4: ปอดจ๋า.
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
โรคมือปากเท้าเปื่อย (Hand foot mouth syndrome)
ผลไม้ลดความอ้วน.
โรคไตในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
“การชะลอภาวะไตวายเรื้อรัง”
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
โรคเบาหวาน เบาหวาน คือภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องมาจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ตามปกติ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อที่ตับอ่อนปล่อยฮอร์โมนที่เรียกว่า.
การเขียนเอกสารชี้แจงผู้เข้าร่วมการวิจัย (Participant Information Sheet) โดย นางนวี เอกศักดิ์ กรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยมหิดล (Layperson)
โภชนาการ สำหรับผู้ป่วยโรคเก๊าท์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การสนับสนุนบทบาท อสม.ในการป้องกันควบคุมโรค
โรคเบาหวาน ภ.
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
โรคเบาหวาน Diabetes.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
รองศาสตราจารย์ ดร.สุดารัตน์ สิทธิสมบัติ
อย่า ! ให้คนที่รักต้องจากไปเพราะ...
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
ระบบขับถ่าย กับการรักษาดุลยภาพของร่างกาย
สาเหตุของโรคอ้วนและการแก้ไขปัญหา
ระบบขับถ่าย เรื่อง สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
การบริหารจัดการค่าย เพื่อให้เกิดความสะดวก มี ความพร้อม ไม่เกิดความเสี่ยง ต่างๆ และเพื่อให้การดำเนินค่ายบรรลุ เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ.
หลักการเขียนโครงการ.
ด.ญ.ดวงดาว เจริญศรี เลขที่12 ชั้น ม.3/2
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
น้ำสมุนไพร รักษาโรค.
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
รายงานการประเมินตนเอง 4.3 ช. การดูแลผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การ ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยอย่าง อื่นซึ่งรุนแรงหรือเรื้อรัง พ. ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ALIVE NURSING RECORD ดร. วันทนา ถิ่นกาญจน์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2:
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2: ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด ปัสสาวะเป็นเลือด แผนการเรียนรู้ที่ 2:

จุดประสงค์การเรียนรู้ ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด จุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุอวัยวะที่เกี่ยวข้องการกำจัดของเสียทางไต อธิบายกระบวนการทำงานของไต สรุปความสำคัญของไตและตระหนักการดูแลรักษาไต 2

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Engage เยี่ยมมาก! สำหรับการแก้ไขปัญหาที่ทันท่วงที ทำให้เราสามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ได้ สไลด์เป็นการกล่าวชม เพื่อกระตุ้นและเชื่อมโยงมาหาการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่อไป 3

เกิดเหตุฉุกเฉิน!!! ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด ผู้ป่วย Engage เป็นภาพที่สถานการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในห้องฉุกเฉิน 4

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Engage ผู้ป่วย ประสบอุบัติเหตุได้รับการกระแทกที่ช่องท้อง ภายนอกไม่มีบาดแผลที่รุนแรง มีเพียงรอยฟกช้ำเท่านั้น แต่ที่มีปัญหาคือ ผู้ป่วยมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และปัสสาวะขัด ออกมามีเลือดปน 5

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด เกิดอะไรขึ้นกับ ผู้ป่วยคนนี้ Engage เกิดอะไรขึ้นกับ ผู้ป่วยคนนี้ อวัยวะใดของผู้ป่วย ที่น่าจะได้รับการกระทบกระเทือนมากที่สุด เหตุใด ปัสสาวะของผู้ป่วยจึงเป็นสีเลือด และปัสสาวะของคนปกติจะเป็นอย่างไร เร้าความสนใจนักเรียนโดยการให้คำถามเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ 6

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Explore I หน้าที่ของพวกคุณในตอนนี้ก็ คือ ช่วยกันตรวจสอบองค์ประกอบปัสสาวะของผู้ป่วยเพื่อหาน้ำตาลกลูโคสและโปรตีนในความผิดปกติครั้งนี้ มาร่วมตรวจสอบกับเรานะคะ นักเรียนเตรียมพร้อมในการที่จะทำกิจกรรมที่ 2.1 การตรวจสอบปัสสาวะ SS1 7

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Explain I จากตารางเราได้ข้อมูลปริมาณของน้ำ โปรตีน ยูเรีย กลูโคส และคลอไรด์ในปัสสาวะของคนไข้และคนปกติ สารใดบ้างที่พบในปัสสาวะของคนไข้ สารใดบ้างที่ไม่พบในปัสสาวะของคนไข้ เพราะเหตุใด สารใดบ้างที่พบในปัสสาวะคนไข้ถือว่าเป็นของเสีย เพราะเหตุใดร่างกายจึงขับออกทางปัสสาวะ สาร ปริมาณ (ร้อยละ) น้ำเลือด ปัสสาวะ น้ำ 92 95 โปรตีน 7 ยูเรีย 0.03 2 กลุโคส 0.1 คลอไรด์ 0.37 0.6 อธิบายความแตกต่างระหว่างปัสสาวะกับน้ำเลือด และมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับ สารใดพบในน้ำปัสสาวะมากกว่าเลือดอย่างไร โดยมีความเชื่อมโยงกับใบงาน ss1 SS1 8

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Explore II สารใดที่พบเฉพาะปัสสาวะของคนไข้ แต่ไม่พบได้ในปัสสาวะของคนปกติ เพราะเหตุใด จึงเป็นเช่นนั้น ทำกิจกรรมต่อไปนี้ เพื่อสำรวจตรวจสอบโครงสร้างและศึกษาระบบขับถ่าย และไต เป็นสไลด์ที่นำสู่การทำกิจกรรมที่ 2.2 เพื่อตรวจสอบโครงสร้าง ตำแหน่ง หน้าที่ของไต SS2 9

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด โครงสร้างของอวัยวะที่ใช้ในการขับถ่าย ก็คือ โครงสร้างของไต Explain II เตรียมข้อมูลเพื่ออภิปรายว่า ระบบขับถ่าย และไตของคนไข้มีการทำงานอย่างไร เพราะเหตุใดคนไข้จึงขับถ่ายมีปัสสาวะปน และส่วนใดของไตคนไข้ที่น่าจะถูกกระทบกระเทือน หรือถูกทำลาย SS2 10

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Elaborate สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ โรคที่อาจเกิดขึ้นได้กับระบบขับถ่ายและวิธีการรักษา คุณครูทำการแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อสืบค้นข้อมูลเพื่อจัดทำโปสเตอรืในการขยายความรู้ตามหัวข้อต่างๆทั้ง 5 หัวข้อ พร้อมทำการนำเสนอแก่เพื่อร่วมชั้นเรียนกลุ่มละ 15 นาที 12

ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด Evaluate เตรียมข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น เพื่อให้คนไข้สามารถเข้าใจได้ว่าไตมีการทำงานที่ผิดปกติเพราะเหตุใด การทำงานของไตในร่างกายของเราเป็นอย่างไร ระบบขับถ่ายคืออะไร มีการทำงานอย่างไร โรคที่อาจเกิดขึ้นได้กับระบบขับถ่าย และวิธีการรักษาโรคที่เกิดในระบบขับถ่าย ทำการประเมินข้อมูลจากตาราง ความถุกต้องของการหาความต่างของปัสสาวะและองค์ประกอบของเลือด active reading เกี่ยวกับเรื่องโครงสร้าง ตำแหน่ง หน้าที่ของไต และประเมินการทำโปสเตอร์ ของนักเรียนที่เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ 13

รายละเอียดสำหรับการติดต่อ: ห้องฉุกเฉิน: ปัสสาวะเป็นเลือด รายละเอียดสำหรับการติดต่อ: สถาบันวิทยาศาสตร์ สวก. สพฐ. kruwit.institute@gmail.com