การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PCTG Model อริยมงคล 55.
Advertisements

การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การศึกษารายกรณี.
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
องค์ประกอบของการสัมมนา
โครงการ พัฒนาศักยภาพสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การใช้โปรแกรมประยุกต์ ด้านการนำเสนองาน
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
หลักการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
คู่มือการใช้การเขียนเรียงความ โดยใช้โปรแกรม PowerPoint
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
ขั้นตอนที่ 5(การนำเสนอแฟ้มผลงาน) โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
ขั้นตอนกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (PLA)
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
การจัดสารนิทัศน์ (DOCUMENTATION)
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
รายงานผลการวิจัย.
ขอบเขตของการพัฒนา ทรัพยากรสารสนเทศ การเลือกทรัพยากรสารสนเทศ การประเมินคุณค่าทรัพยากร สารสนเทศ การศึกษาปริมาณของ ทรัพยากรสารสนเทศ การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ.
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม   บูรณาการกระบวนการกลุ่ม โดย... คุณครูณิชรัตน์ ทรวดทรง โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2  

ที่มาของ Best Practice สนใจที่จะพัฒนา / ต่อยอดการเรียนรู้แบบโครงการให้มี รูปแบบที่หลากหลาย ต้องการฝึกให้เด็กทำงานร่วมกับกลุ่มเพื่อนได้ และรู้จักที่ จะให้ความร่วมมือ และรู้จักที่จะคิดตัดสินใจ โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการทำงานกลุ่มให้กับเด็กปฐมวัย 2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคมให้กับเด็กปฐมวัย 3. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบโครงการ(Project approach)ให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น  

ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบโครงการ (ProjectApproach)

การเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการกระบวนการกลุ่ม แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 : เป็นขั้นตอนของการเชิญชวนให้เด็กคิดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ ซึ่งการเลือกหัวเรื่องต้องมาจากความสนใจของเด็ก ช่วยกันระดมความคิดโดยกระบวนการกลุ่มว่าจะเรียนเรื่องอะไรแล้วร่วมกันกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ ขอบเขตของเนื้อหาโดยร่วมกันสร้างผังมโนทัศน์(Concept Mapping) และวางแผนว่าโครงการควรมีกิจกรรมอะไรบ้าง แจ้งให้ผู้ปกครองทราบเรื่องที่เด็กสนใจเรียนรู้ เพื่อเป็นการร่วมมือกันในการให้ความรู้กับเด็ก

ระยะที่ 2 : ถือเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach) เนื่องจากเด็กได้รับข้อมูลใหม่ๆ โดยผ่านประสบการณ์ตรง ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้อภิปรายพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นและเรียนรู้จากการไปศึกษานอกสถานที่ และการทำศิลปะที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่เรียน การทำหนังสือนิทาน การทำสมุดภาพเล่มเล็ก เป็นกระบวนการกลุ่ม เป็นต้น

ระยะที่ 3 : ระยะนี้เป็นการสรุปและทบทวนสิ่งที่เด็กเรียนมาทั้งหมด ด้วยการเตรียมการสำหรับนำเสนอผลงานที่ได้จากการค้นคว้าหาคำตอบเป็นกระบวนการกลุ่ม โดยจัดทำในรูปแบบการจัดนิทรรศการ เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู พี่ และเพื่อนๆ ได้ชมผลงานและกิจกรรมที่จัดขึ้น เมื่อเสร็จกิจกรรมแล้วเด็กครูและร่วมกันสรุป ประเมินผลการเรียนรู้ที่ได้จากโครงการ และมีการประเมินโครงการโดยผู้ปกครองด้วย

ผลการปฏิบัติงานส่งผลต่อพัฒนาการความเปลี่ยนแปลง เด็กปฐมวัย มีพัฒนาการดีขึ้นทุกด้าน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ให้ความสนใจและสนับสนุนการ จัดการเรียนรู้แบบโครงการบูรณาการกระบวนการกลุ่ม จะเห็นได้จากการประเมินโดยผู้ปกครอง เมื่อจบโครงการ “ฮีโร่น้อยช่วยปลาน้ำท่วม” พบว่า ผู้ปกครองสะท้อน คิดเห็นการเรียนรู้แบบโครงการ ดังนี้ - ผู้ปกครองจำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 94.26 มีความคิดเห็นว่า เป็นการพัฒนาเด็กเป็นอย่างมาก - ผู้ปกครองจำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 5.74 มี ความคิดเห็นว่า เป็นการพัฒนาเด็กปานกลาง

ครูคิดสิ่งใหม่ๆ คืนกำไรให้กับเด็ก ครูตัวเล็กๆสร้างเด็กให้ยิ่งใหญ่ ครูคิดสิ่งใหม่ๆ คืนกำไรให้กับเด็ก ครูตัวเล็กๆสร้างเด็กให้ยิ่งใหญ่