Health Service Management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
New IA and Audit Issues Identification
Advertisements

การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
Priciples of Marketing
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
ฝ่ายวางแผนและพัฒนาระบบงาน กองแผนงาน 15 กุมภาพันธ์ 2553
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
KM เรื่อง “การบริหารความเสี่ยง” ส่วนบริหารการจัดเก็บภาษี
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
LOGO ThemeGallery PowerTemplate สมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่ง ประเทศไทย Clinic IA 9/2554 Concern for audit planning.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แนวทางการพัฒนาพนักงาน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Chapter 6 Project Management
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
ความเสี่ยง ความเสี่ยง หมายถึง โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Functional Level Strategy
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
แบบฟอร์ม - ERM I ดร.ทองม้วน นาเสงี่ยม ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษา
(Strategy Implementation)
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
WINTER 01 การบริหารความเสี่ยง ด้านการรักษาความปลอดภัย ระบบสารสนเทศ
ความหมายของการบริการ
1 I K R S การประชุม เรื่อง “ การบริหารความเสี่ยงและ การวางระบบการควบคุมภายใน ” วันพุธที่ 1 กันยายน 2547 โดย ผู้ช่วยอธิการบดี ( ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประเสริฐ.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
บทบาทของข้อมูลการตลาด
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การจัดการ (Management)
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
Customer Relationship Management (CRM)
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Health Service Management การบริหารงานบริการสุขภาพ

ธรรมชาติงานบริการ ธรรมชาติงานบริการ องค์ประกอบของการบริการ การสร้างความสัมพันธ์ในกระบวนการบริการ ธรรมชาติงานบริการ การมุ่งที่ลูกค้า การสร้างและมอบคุณค่าแก่ผู้รับบริการ

การบริการสุขภาพ ลักษณะของงานบริการ Intangibility Absence of inventory buffer Inseparability Labor intensive Variability in service Difficulty in controlling Quality

การบริการสุขภาพ Mixture of consumption & investment Lack of knowledge Human care as a right Unpredictable incidence External effect Large component of personal service Non profit motive

การสร้างความสัมพันธ์ในกระบวนการบริการ การทำให้เห็นคุณค่าในการรับบริการ การสร้างปฏิสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วม การสร้างความเชื่อใจ ใช้บริการซ้ำ ผู้รับบริการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการบริการ

การสร้างและมอบคุณค่าแก่ผู้รับบริการ ประเภทลูกค้าผู้รับบริการ Prospect Customer Friend Advocate

การมุ่งลูกค้าและผู้รับบริการ ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่พึงพอใจ ระยะเวลา เทคโนโลยี และเครื่องมือ

The total service Product concept Generic Product Expected Product Augmented Product

Customer Relationship management (CRM) แนวคิดในการพัฒนาลูกค้า โดยพยายามสร้างความสัมพันธ์พิเศษ กับลูกค้าที่มีอยู่แล้วไม่ให้เปลี่ยนไปรับบริการของคู่แข่ง

4 Basic step in CRM ID your customer in detail Differentiate the most and least profitable Interact Customize your offerings to fit each customer’s needs.

Benchmarking The standard of excellence against which to measure and compare.

Process management

บริหารงาน - บริหารคน - บริหารตนเอง Management Function Planning Organizing Leading Controlling บริหารงาน - บริหารคน - บริหารตนเอง

การจัดการกระบวนการให้บริการสุขภาพ Organization chart Function relationship Work Flow & Circulation Activity & Place

Health Service & Information Technology Core Trend Everything IP & Web 2.0 platform Analog to Digital Integration & metadata

การบริการสุขภาพกับเทคโนโลยี Infrastructure and Operations : Enable workflow can improve care High quality care can be cost efficient Security and Risk management Drive the knowledge data and Portfolio manager Centralized managed model of technology & support

การบริการสุขภาพกับเทคโนโลยี Improve health care quality Prevent medication error Reduce health care cost Increase administrative efficiencies Decrease paperwork Expand access to affordable care Reduction of unnecessary labor, increased efficiency labor

Human Resource Management (HRM) ผู้ปฏิบัติงานทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการจ้างงานไม่เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ป้องกันการลาออกจากงานของพนักงาน ป้องกันการฟ้องร้องเรื่องการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน

Manager & HRM การวิเคราะห์งาน การวางแผนกำลังคน การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การฝึกอบรมบุคลากรใหม่ การจัดการค่าจ้างเงินเดือน การจัดสวัสดิการและแรงจูงใจ การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร การสื่อสาร ให้คำปรึกษา การใช้วินัยและการลงโทษ พนักงานสัมพันธ์ และพัฒนาบุคลากร

ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม แนวคิดหลักในการออกแบบระบบจำแนกตำแหน่งและค่าตอบแทนสำหรับภาคราชการพลเรือนไทย คนที่มีคุณภาพ ใน งานที่เหมาะสม กับ สมรรถนะที่ต้องการ และ ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม

Training and Development (T&D) Heart of a continuous effort designed to improve employee competency and organizational performance

Risk management (RM) การรับรู้ความเสี่ยง และทำการลด ควบคุม หรือกำจัดความเสี่ยง “เชิงรุก ไม่ใช่ ผลงาน : มุ่งเน้นการจัดการความเสี่ยง”

Risk management (RM) ความเสี่ยง คือ โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ทำให้งานไม่ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด ความเสี่ยง คือ ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นและมีผลกระทบต่อวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด

Risk evaluation ความเสี่ยงปานกลาง ผลกระทบรุนแรงมาก โอกาสเกิดน้อย ความเสี่ยงสูง โอกาสเกิดมาก ความเสี่ยงต่ำ ผลกระทบรุนแรงน้อย โอกาสที่จะเกิด

5 วิธี การจัดการความเสี่ยง Avoidance การหลีกเลี่ยง Loss control สามารถทำได้ 2 แบบกว้างๆ คือ loss prevention เป็นการป้องกันก่อนที่จะเกิด loss reduction เป็นการทำให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นน้อยที่สุด Risk retention เป็นวิธีการที่จะเลือกรับความเสี่ยงเอาไว้เอง Non-insurance transfer การถ่ายโอนความเสี่ยงไปให้บุคคลอื่น Insurance การประกันภัย

Risk management ระบุความเสี่ยงในองค์กร( Risk identification ) ประเมินความเสี่ยง ( Risk evaluation ) และพิจารณาว่าจะยอมรับความเสี่ยงได้มาน้อยเพียงใด วิเคราะห์สาเหตุที่จะทำให้เกิดความเสี่ยง เลือกวิธีการจัดการกับความเสี่ยง ( Strategy ) กำหนดกิจกรรมเพื่อควบคุม หรือลดความเสี่ยง ( Implementation ) การกำกับดูแล ( Performance monitoring ) กำหนดแผนฉุกเฉิน ( Contingency Plan )

The world is Flat องค์กรต้องปรับตัว ด้วยการพัฒนา ทั้งด้านทรัพยากรมนุษย์ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาตอบสนองต่อโลกการแข่งขันในปัจจุบัน