ติดตามหนี้อย่างไร ให้ได้ผล-ได้เงิน รักษาลูกค้า ติดตามหนี้อย่างไร ให้ได้ผล-ได้เงิน รักษาลูกค้า 16 December 2008 โดย อ.เดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายคลายทุกข์ TTV 2
ลูกหนี้อยู่ระหว่างการเจรจา ลูกหนี้ที่ติดต่อไม่ได้ การจัดแบ่งประเภทของลูกหนี้ให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการกำหนดกลยุทธการทวงหนี้ ลูกหนี้รายย่อย ลูกหนี้รายใหญ่ ลูกหนี้อยู่ระหว่างการเจรจา ลูกหนี้ที่ติดต่อไม่ได้
การจัดแบ่งประเภทของลูกหนี้ให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการกำหนดกลยุทธการทวงหนี้ ลูกหนี้ที่ตั้งใจเบี้ยว ลูกหนี้หมดความสามารถในการชำระหนี้ ลูกหนี้หัวหมอ แบ่งตามภูมิลำเนา
ขั้นตอนและกระบวนการ การติดตามหนี้ การติดตามหนี้ทางโทรศัพท์ การติดตามหนี้ทางจดหมาย การติดตามหนี้ทาง SMS การติดตามหนี้ภาคสนาม การติดตามหนี้รายย่อย การติดตามหนี้ลูกหนี้รายใหญ่
ปัญหาและข้อควรระวังในการทวงหนี้ หนี้ดี , หนี้เสีย ,หนี้ตั้งใจเบี้ยว การเก็บค่างวด ถ้าลูกหนี้หัวหมอ ไม่มีปัญญาจ่าย ไม่คุยไม่รับสาย
ปัญหาและข้อควรระวังในการทวงหนี้ ข้อกฎหมายและอายุความ การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล อันตรายจากการทวงหนี้ หลักฐานแห่งหนี้
การควบคุมอารมณ์ในระหว่างการเจรจาหนี้ การสร้างความรู้สึกที่ดีกับลูกหนี้ โดยเฉพาะการใช้น้ำเสียงในการพูดคุย การปรับบทบาทของนักทวงหนี้ที่ไม่ใช่เพียงแค่การโทรติดตามหนี้เท่านั้น แต่ต้องให้คำแนะนำที่ดีกับลูกหนี้ การหาทางออก หรือหาทางช่วยเหลือลูกหนี้ อย่าให้ลูกหนี้ต้องโดดเดี่ยว การตัดสินใจในการแก้ปัญหาเมื่อถูกลูกหนี้กดดัน หรือท้าทาย
การควบคุมอารมณ์ในระหว่างการเจรจาหนี้ การนิ่งหรือการวางเฉย ไม่เก็บความรู้สึกที่ไม่ดีของลูกหนี้มาคิดต่อ ตั้งเป้าที่ผลลัพธ์ของการทวงหนี้เป็นหลัก จับประเด็นและตอบโต้ให้ตรงประเด็น การสร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้อยากชำระหนี้
การควบคุมอารมณ์ในระหว่างการเจรจาหนี้ วิเคราะห์สถานภาพที่แท้จริงของลูกหนี้ กำหนดกลยุทธ์การทวงหนี้ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของลูกหนี้ ประนอมหนี้ เสนอเงื่อนไขจากเบาไปหาหนัก การใช้บทลงโทษตามกฎหมาย กดดันลูกหนี้
การควบคุมอารมณ์ในระหว่างการเจรจาหนี้ วิเคราะห์สถานภาพที่แท้จริงของลูกหนี้ กำหนดกลยุทธ์การทวงหนี้ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของลูกหนี้ ประนอมหนี้ เสนอเงื่อนไขจากเบาไปหาหนัก การใช้บทลงโทษตามกฎหมาย กดดันลูกหนี้
จบการนำเสนอ ทนายคลายทุกข์