8. ระบบผู้เชี่ยวชาญ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

องค์การและระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
ระบบสารสนเทศ.
ซอฟต์แวร์.
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Distributed Administration
ระบบสารสนเทศ (ต่อ) (Information Systems : IS)
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การเขียนผังงาน.
ระบบสารสนเทศและการพัฒนาระบบ Information Systems and System Development
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
ประเภทของระบบสารสนเทศ
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
เรื่อง ประเภทของสาระสนเทศ 3.ระบบสารสนเทศสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS)
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ระบบธุรกิจการป้องกันอัคคีภัย...!!!
Algorithms.
ซอฟต์แวร์.
สุนีย์ พงษ์พินิจภิญโญ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
ระบบฐานข้อมูล ข้อมูลมีความสำคัญมากต่อองค์การ ดังนั้นจะต้องมีการจัดเก็บที่เป็นระบบ สามารถค้นหาได้ง่าย เพื่อที่นำมาใช้ให้ทันเวลา ในการตัดสินใจของผู้บริหาร.
การพัฒนาระบบสารสนเทศ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
รายงานการศึกษาความเป็นไปได้
Surachai Wachirahatthapong
Knowledge Management (KM)
บทที่ 9 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในอนาคต
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
การวิจัยดำเนินงาน Operations research
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
ที่ใช้ใน Object-Oriented Design
มัลติมีเดีย ประกอบประมวลสาระ
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
Geographic Information System
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การจัดการฐานข้อมูล.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศ(Information Systems)
Data analysis for the making a decision with Business Intelligence
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
คอมพิวเตอร์ ยุคที่ 5. ในยุคของคอมพิวเตอร์วีแอลเอสไอ เมื่อ ไมโครคอมพิวเตอร์มีขีดความสามารถ สูง ทำงานได้เร็ว สามารถประมวลผลและ แสดงผลได้ครั้งละมากๆ จึงทำให้
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ARTIFICIAL INTELLIGENCE
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

8. ระบบผู้เชี่ยวชาญ

ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) หมายถึง การพัฒนาให้ระบบคอมพิวเตอร์มีลักษณะการทำงานใกล้เคียงกับระบบการประมวลผลและการตอบสนองของมนุษย์ที่มีต่อแต่ละสถานการณ์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถปฏิบัติงานแทนที่มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเภทของปัญญาประดิษฐ์ (AI) 1. การประมวลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) หรือบางครั้งเรียกว่าภาษาธรรมชาติ 2. ระบบภาพ (Vision System) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อลอกเลียนการมองเห็นของบุคคล 3. ระบบเครือข่ายเส้นประสาท (Neural Networks) เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาให้จำลองการทำงานของสมองและระบบเส้นประสาทของมนุษย์ 4. หุ่นยนต์ (Robotics) เป็นสาขาสำคัญของปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับความสนใจจากบุคคลทั่วไป หุ่นยนต์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อจำลองการทำงานของมนุษย์ 5. ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) ระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาให้สามารถรับรู้และทำงานเฉพาะด้านได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ

ตัวอย่างปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ประโยชน์ในองค์กร ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในลักษณะคล้ายกับเป็นหน่วยบันทึกความจำขององค์กรกลายเป็นฐานความรู้องค์กรที่พนักงานสามารถเข้าไปสืบค้นและหาคำปรึกษาได้ในทุกเวลา ช่วยสร้างกลไกที่ไม่นำความรู้สึก ความเหนื่อยล้า หรือความกังวลเข้ามาเป็นองค์ประกอบ ช่วยนำมาใช้ในการทำงานที่เป็นงานประจำ หรืองานที่น่าเบื่อหน่าย ช่วยเพิ่มความสามารถในฐานความรู้ขององค์กร

ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) ระบบผู้เชี่ยวชาญ หมายถึง ชุดคำสั่งของคอมพิวเตอร์ที่เก็บรวบรวมความรู้เกี่ยวกับปัญหาเฉพาะเรื่องและกระบวนการอนุมาน เพื่อนำไปสู่ผลสรุปของปัญหานั้น

เหตุผลสำคัญในการพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญ กระจายความรู้ (Knowledge Distribution) ความแน่นอน (consistency) เตรียมการณ์สำหรับอนาคต

ประโยชน์ของระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) 1. รักษาและป้องกันความรู้สูญหาย 2. เตรียมความพร้อมของข้อมูล 3. เหมาะสมกับงานแต่ละประเภท 4. สามารถตัดสินปัญหาได้อย่างแน่นอน 5. เครื่องมือเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ

ข้อจำกัดของระบบผู้เชี่ยวชาญ เป็นการยากที่จะรวบรวมความรู้ได้ครบถ้วน ยากที่จะดึงความรู้มาจากคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ วิธีแก้ปัญหาอาจมีหลายวิธีจากผู้เชี่ยวชาญหลายคน นักวิศวกรความรู้ขาดแคลน หายากและค่าตอบแทนสูง คำตอบของระบบผู้เชี่ยวชาญอาจไม่ถูกต้องนัก ถ้าไม่มีการรวบรวมความรู้ที่ดีพอ ระบบผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถจัดการกับความรู้ที่ไม่แน่นอนได้

ส่วนประกอบของระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) 1. ฐานความรู้ (Knowledge Base) 2. เครื่องอนุมาน (Inference Engine) 2.1 การอนุมานแบบไปข้างหน้า (Forward Chaining Inference) 2.2 การอนุมานแบบย้อนหลัง (Backward Chaining Inference) 3. ส่วนดึงความรู้ (Knowledge Acquisition Subsystem) 4. ส่วนอธิบาย (Explanation Subsystem) 5. การติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface)

องค์ความรู้ องค์ความรู้ หมายถึง ระดับของภูมิปัญญาในการรับรู้และการทำความเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะมีความแตกต่างกันอยู่ 2 ประการ 1. ความชัดเจน ความถูกต้อง ความชัดเจน 2. ความเป็นสากล ความรู้มีลักษณะเป็นสากลและเป็นธรรมชาติ

การพัฒนาระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) 1. การวิเคราะห์ปัญหา 2. การเลือกอุปกรณ์ - การแสดงความรู้ - อนุมาน - การติดต่อกับผู้ใช้ - ชุดคำสั่ง - การดูแลรักษาและการพัฒนาระบบ 3. การถอดความรู้ 4. การสร้างต้นแบบ นำเอาส่วนประกอบต่าง ๆ ที่กล่าวมาประกอบการสร้างต้นแบบ (Prototype) ของระบบผู้เชี่ยวชาญ (ES) 5. การขยายระบบ การทดสอบและบำรุงรักษา

THE END