เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

โดย.. ไชยยงค์ กงศรี ฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2553
โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
แหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้
KM Learning Power ครั้งที่ 1
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
โครงการ การพัฒนาอีคอร์สใน รายวิชาศึกษาสังเกตและการมี ส่วนร่วม Development of E-course on Observation and Participation in.
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
การเผยแพร่บทความวิชาการจากรายงานวิจัย
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
อาจารย์มณฑิรา พันธุ์อ้น
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
Blog.
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
บทที่ 5 เครือข่ายสังคมออนไลน์
บทที่ 5 เครือข่ายสังคมออนไลน์
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การจัดการความรู้และบล็อก (Km and Blog)
ประวัติ Gotoknow โกทูโนว์ (GotoKnow.org) เป็นเว็บไซต์ให้บริการบล็อก สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต พัฒนาโดย ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ และ ผศ. ดร.ธวัชชัย.
การจัดการศึกษาในชุมชน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Communities of Practice (CoP)
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการความรู้ KMUTNB
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
Knowledge Management การจัดการความรู้สู่การพัฒนาการสอน
รายงานการฝึกอบรมโครงการ “ผู้นำเยาวชนคนพิการ พลิกฟื้นชุมชน สู่การพัฒนา”
คณะทำงานจัดการองค์ความรู้
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
เครื่องมือทางเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการความรู้
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
ความรู้สู่การประชาสัมพันธ์งาน ด้านการศึกษา คณะวารสารศาสตร์และ สื่อสารมวลชน Knowledge Management.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
ALIVE NURSING RECORD ดร. วันทนา ถิ่นกาญจน์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org โดย สุคนธ์ ประดุจกาญจนา ภาควิชาพยาธิ คณะแพทยศาสตร์ 6 กุมภาพันธ์ 2550

3. เกี่ยวข้องกับท่านอย่างไร ประเด็นชวนคุย วันนี้ 1. Gotoknow คืออะไร 2. มีประโยชน์อย่างไร 3. เกี่ยวข้องกับท่านอย่างไร 4. ท่านจะเป็นส่วนหนึ่งของ Gotoknow ได้อย่างไร

What is Gotoknow ? ผู้พัฒนาระบบ มีความฝัน อยากมีเว็บไซด์เพื่อคนไทย ที่มี ความคิดดี ๆ อยากแบ่งปันให้คนอื่น ให้มีช่องทางในการแบ่งปัน ดร.จันทวรรณ น้อยวัน ผศ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ตั้งชื่อว่า Knowledge Volution โดยได้รับการ สนับสนุนจาก สคส. (สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม)

พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้(เสมือน) สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม(สคส.) นำมาใช้เป็นเครื่องมือ(Tool) ในการกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนการจัดการความรู้โดยการบันทึกความรู้ในงานที่ทำ นำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge)

ใน Gotoknow.org Blog “สมุดบันทึกแห่งการเรียนรู้ ของแต่ละคน” ประกอบด้วย มาจากคำว่า Webblog เป็นเครื่องมือหรือเทคโนโลยีแห่งการเรียนรู้ที่ใช้ในการบันทึก สิ่งต่างๆ นำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

Link ผู้ใช้ในมหาวิทยาลัย http://gotoknow.org/home http://gotoknow.org/blog/qapsu/70847 http://gotoknow.org/blog/km-psu http://gotoknow.org/blog/karn1

2. มีประโยชน์อย่างไร โลกแห่งการเรียนรู้ที่เกิดจากตนเอง

ง่ายต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถเป็นสมุดบันทึกแยกเรื่องได้..เช่นเรื่องงาน เรื่องทั่วไป มีบุคคลหลายอาชีพ หลายวัยมาใช้บันทึกเรื่องราวการทำงานประสบการณ์ในเรื่องที่ตนถนัด สนใจ

มีแพลนเน็ต ที่เชื่อมโยงใยจาก blog สู่ blog ที่ตนเองสนใจ เช่น สามารถสร้างนิสัยบันทึกประสบการณ์ความรู้...ทัศนคติที่ดีต่อการบันทึก เกิดเป็นค่านิยม ความคุ้นชินในการบันทึกความรู้ของตนเผยแพร่เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อยอดกันไป

เป็นเครื่องมือที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ เรียนรู้ที่เกิดขึ้นภายในตัวเราการเรียนรู้จากผู้อื่น ...เป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากเราอยากรู้...(ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุด) เป็นการสื่อสารสองทาง สามารถปรับใช้ได้ตามบริบทของตัวเอง ขององค์กร เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ที่เป็นความรู้จากการปฏิบัติจริง สามารถเข้าไปค้นคว้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

มอง Blog ในแง่การพัฒนาตนเอง ฝึกทักษะการสื่อสาร ทั้งการสื่อสารที่เป็นลักษณะการโต้ตอบกับความคิดของตัวเอง และการเรียบเรียงให้ผู้ที่เข้ามาอ่านเข้าใจ

มอง Blog ในแง่กระบวนการทางสังคม การติดต่อสื่อสารที่นำไปสู่การสร้างสัมพันธ์ระหว่างกัน บันทึกที่พิมพ์เกิดการแปลงสภาพจากความรู้ การปฏิบัติของคนคนเดียวสู่กลุ่มกลายเป็นความรู้ของกลุ่ม...เมื่อโอกาสผ่านตาผู้อ่านมากๆเข้า กระจายสู่สังคม เกิดเป็นกระแสให้คนในสังคมได้มีโอกาส มีเวทีในการออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นที่เกื้อกูลการทำงานกัน

Communication Platform เพื่อการสื่อสารในองค์กร Share.psu.ac.th มหาวิทยาลัย เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เห็นประโยชน์จากการใช้ “เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนที่เกิดระหว่างบุคลากร” นำมาประยุกต์ใช้เป็น Communication Platform เพื่อการสื่อสารในองค์กร Share.psu.ac.th

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ปัจจุบัน) (วงภายนอก) http//gotoknow.org (วงภายใน) http://km.psu.ac.th จะเปลี่ยนเป็น http://Share.psu.ac.th

3. เกี่ยวข้องกับท่านอย่างไร งานนำร่อง ในการใช้วงแลกเปลี่ยนเรียนรู้(share.psu.ac.th) ภายใน 3 งาน และหลายชุมชนแนวปฏิบัติ งานประกันคุณภาพการศึกษา งานบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัย งานประชาสัมพันธ์

รายละเอียดกันวางแผน ทางสำนักประกันจะคุยเรื่องนี้กับท่าน ในโอกาสถัดไป

4. เป็นส่วนหนึ่งของGotoknow อย่างไร http//gotoknow.org

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ Learning Organization