ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

การลบ.
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
ป.3 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน100,000”
การประยุกต์ Logic Gates ภาค 2
ไม่อิงพารามิเตอร์เบื้องต้น
เลขฐานต่าง ๆ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
ระบบตัวเลขโรมัน.
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
ป.4 บทที่ 1 “จำนวนนับ เกิน100,000”
ฐานข้อมูลทะเบียนที่มีอยู่เดิม ทะเบียนที่ขึ้นต้นด้วยเลขต่อไปนี้ได้นำออกจากระบบไปแล้ว จะไม่สามารถส่งข้อมูล เบิกเครมได้ 00xxx xxxxx xxx = นำออกจากระบบ 1xxxxx.
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
บทที่ 6 โปรแกรมเชิงเส้น Linear Programming
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
We well check the answer
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
การเรียนรู้ คณิตศาสตร์
เทคนิคทางคณิตศาสตร์ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
EEE 271 Digital Techniques
Digital Logic and Circuit Design
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
การจัดการเงินกองทุนสวัสดิการชุมชน
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
10 อันดับ เลขทะเบียนรถยนต์สวยราคาแพงที่สุดในประเทศไทย
อาชีพ เชื้อชาติ เพศ เบอร์ของนักฟุตบอล ศาสนา
ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม
LOGO บัญชีรายได้ประชาชาติและองค์ประกอบค่าใช้จ่าย.
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
การประชุมชี้แจงการสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556
การดำเนินการ เศษส่วน โดยนางสาวอรวรรณ สวัสดิ์ โรงเรียนวัดหาดส้มแป้น
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
ระบบเลขฐานต่าง ๆ By ครูนภาพร.
เกม 4 ตัวเลือก นายธีรพงษ์ เค้าภูไทย เริ่มต้น.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง เงิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประมาณค่า ครูสุชาฎา รถทอง โรงเรียนปทุมวิไล
บทที่ 3 เลขยกกำลัง เนื้อหา ความหมายของเลขยกกำลัง
โครงสร้างข้อมูลแบบลิงก์ลิสต์
ระบบเลขจำนวน ( Number System )
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกเลข 3 หลัก ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 จัดทำโดย
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
วิธีปฏิบัติทางบัญชี 1. การรับบริจาคเงินสด
การพิจารณากลุ่มเลข และเอกสาร หลักฐานที่ใช้ประกอบการ ลงทะเบียนในกองทุน
การประเมินส่วนราชการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 การเขียนเลขโรมัน ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1

สัญลักษณ์ของเลขโรมัน M = 1,000 M = 1,000,000 D = 500 D = 500,000 C = 100 C = 100,000 L = 50 L = 50,000 X = 10 X = 10,000 V = 5 V = 5,000 I = 1

หลักการเขียนเลขอารบิกจากเลขโรมัน กระจายเลขโรมันตามสัญลักษณ์ สัญลักษณ์ที่เรียงลำดับให้นำค่ามาบวกกัน สัญลักษณ์คู่ใดที่สลับกันให้นำมาลบก่อนบวก เช่น ถ้าพบ I มา ก่อน V ให้นำค่า V คือ 5 ลบด้วยค่าของ I คือ 1 จะได้ 5-1=4 แล้วนำไปบวกกับค่ารวม ข้อสังเกต : สัญลักษณ์เกี่ยวเลข 5 เช่น D, L, V มักปรากฏเพียง ครั้งเดียว

ตัวอย่างการเขียนเลขอารบิกจากเลขโรมัน 1. จงเขียนเลขอารบิกแทน MDCCLXXXVI วิธีทำ MDCCLXXXVI= M + D + CC + L + XXX + V + I = 1,000 + 500 + 200 + 50 + 30 + 5 + 1 = 1,786 ตอบ 1,786 2. จงเขียนเลขอารบิกแทน MMMDCCCLXXXVIII วิธีทำ MMMDCCCLXXXVIII = MMM + D + CCC + L + XXX + V + III = 3,000 + 500 + 300 + 50 + 30 + 5 + 3 = 3,888 ตอบ 2,434

ตัวอย่างการเขียนเลขอารบิกจากเลขโรมัน 3. จงเขียนเลขอารบิกแทน XXIX วิธีทำ XXIX = XX + IX = 20 + 9 = 29 ตอบ 29 4. จงเขียนเลขอารบิกแทน MMCDXXXIV วิธีทำ MMCDXXXIV = MM + CD + XXX + IV = 2,000 + (500-100) + 30 + 4 = 2,434 ตอบ 2,434

หลักการเขียนเลขโรมันจากเลขอารบิก ใช้หลักการบวก กระจายค่าตามหลักให้สอดคล้องกับสัญลักษณ์ของ เลขโรมัน โดยมีเงื่อนไขคือ ห้ามเขียนสัญลักษณ์ติดกันเกิน 3 ตัว เช่น ห้ามเขียน IIII หรือ XXXX จำนวนใดที่ผิดเงื่อนไขการบวกให้ใช้หลักการลบ โดยเขียนสัญลักษณ์ ที่น้อยกว่า แทนการลบ เช่น IV = 4 หรือ IX = 9 โดยมีเงื่อนไขคือ หน้า X กับ V ใช้ I เพียงตัวเดียว ใกล้ค่าไหนนำค่านั้น หน้า L กับ C ใช้ X เพียงตัวเดียว ใกล้ค่าไหนนำค่านั้น หน้า D กับ M ใช้ C เพียงตัวเดียวใกล้ค่าไหนนำค่านั้น ตรวจคำตอบทุกค่าจนไม่มีการเขียนที่ผิดเงื่อนไข

ตัวอย่างการเขียนเลขโรมัน 1. จงเขียนเลขโรมันแทน 123 วิธีทำ 123 = 100 + 20 + 3 = C + XX + III = CXXIII ตอบ CXXIII 2. จงเขียนเลขโรมันแทน 2,954 วิธีทำ 2,934 = 2,000 + 900 + 50 + 4 = MM + CM + L + IV = MMCMLIV ตอบ MMCMLIV

ตัวอย่างการเขียนเลขโรมัน 3. จงเขียนเลขโรมันแทน 444 วิธีทำ 444 = 400 + 40 + 4 = CD + XL + IV = CDXLIV ตอบ CDXLIV 4. จงเขียนเลขโรมันแทน 999 วิธีทำ 999 = 900 + 90 + 9 = CM + XC + IX = CMXCIX ตอบ CMXCIX