กลุ่มที่ 4 กลุ่มจังหวัดที่ 8.1 สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ลักษณะภูมิศาสตร์ภาคใต้
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ ประเด็น คำถามและคำตอบ 1. จากสถานการณ์งบประมาณที่มีแนวโน้มว่าการ จัดสรรงบประมาณอาจลดลง มวล. ควรเร่งหารายได้เพิ่ม และมียุทธศาสตร์ใน.
กลุ่มวิชาชีพ/ วิชาการ/ กฎหมาย/ระเบียบ
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
กรอบนโยบาย แผนงาน/โครงการที่จะดำเนินการ
กลุ่มที่ 3 กลุ่มจังหวัดที่ 6.1 กลุ่มจังหวัดที่ 6.2 กลุ่มจังหวัดที่ 6.3 กลุ่มจังหวัดที่ 7.1 กลุ่มจังหวัดที่ 7.2.
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
กลยุทธ์และแผนงานโครงการ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การค้ามนุษย์.
องค์ประกอบพื้นฐานของฟาร์มเลี้ยงสัตว์
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
โครงการ RID-CEO กลุ่มสชป กลุ่มทักษิณ.
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
กลุ่มที่ สถาบันที่มี IBC
ชื่อตัวบ่งชี้ : 5.3 มีการกำหนดแผนกลยุทธ์ที่ เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน 1. เนื่องจากบุคลากรแต่ละคนมีภาระงานที่ต้อง รับผิดชอบหลายด้าน.
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
นโยบาย ฝ่ายการศึกษาหลังปริญญา
1. การดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการ/คณะทำงาน
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแผนชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานระดับกลุ่มจังหวัดและระดับจังหวัด
พลตรี นพดล พิศวง รองผอ.รมน.สระบุรี
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
Sharing Items Module 1 : การจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
การบริหารราชการ แบบกลุ่มจังหวัด
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
กลุ่มที่ 1 กลุ่มภาคเหนือและภาคตะวันออก
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
สรุปบทเรียนโครงการเอดส์ ด้าน CARE
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
การประชุมเชิงปฏิบัติการ “ความสุขคนไทย” ระหว่างวันที่ กันยายน 2554.
มาตรการเร่งรัดติดตาม การใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2557
สรุปการประชุม F.S.C เขตบริการสุขภาพที่ 2
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
ภาคใต้.
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ IMT - GT ในภาพรวม และ Best Practice IMT – GT Plaza แห่งแรก โดย นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา.
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
การส่งเสริมเศรษฐกิจการค้า 5 จชต. ของกระทรวงพาณิชย์
จังหวัดนราธิวาส โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบ ABC
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มที่ 4 กลุ่มจังหวัดที่ 8.1 สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง กลุ่มจังหวัดที่ 8.2 นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง กลุ่มจังหวัดที่ 8.3 กระบี่ พังงา ภูเก็ต กลุ่มจังหวัดที่ 9.1 ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กลุ่มจังหวัดที่ 9.2 สงขลา สตูล

การบริหารงานแบบกลุ่มจังหวัด เห็นด้วยกับการบริหารงานแบบกลุ่มจังหวัด เป็นการเอื้อประโยชน์ในการทำงานเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน แต่จากการทำงานที่ผ่านมามีการแข่งขันกันเองภายในกลุ่ม และการบริหารจัดการภายในกลุ่มจังหวัด การจัดกลุ่มจังหวัดทำให้เกิดการประสานการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี มีข้อสังเกตว่าควรจัดกลุ่มจังหวัดให้เหมาะสมและทำอย่างไรให้กลุ่มจังหวัดมีความยั่งยืนและเข้มแข็ง

แนวทางการจัดกลุ่มจังหวัด ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น ในการพิจารณาการจัดกลุ่มจังหวัดนั้น ควรพิจารณาใน 3 ประเด็นหลักควบคู่กันไป ทั้งในมิติพื้นที่ มิติความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และมิติในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ควรเพิ่มแนวทางการจัดกลุ่มจังหวัดเป็นประเด็นที่ 4 โดยคำนึงถึงความเชื่อมโยงในประเด็นยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัด ( เช่น ยุทธศาสตร์ข้าวและผลไม้) โดยพิจารณาให้สอดคล้องกับการวางแผนระยะสั้น ระยะยาวของประเด็นยุทธศาสตร์ ข้อสังเกต ควรมองยุทธศาสตร์และอนาคตในการพัฒนาพื้นที่ ควรพิจารณาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ควรมีการสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มจังหวัด ควรให้สำนักงานบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงการทำงานระหว่างกลุ่มจังหวัดที่มียุทธศาสตร์เดียวกันหรือเกื้อหนุนกันเพื่อร่วมมือกันในการทำงาน ให้ความสำคัญกับแนวความคิดในการจัดกลุ่มจังหวัดทั้ง 4 ประการ ทั้งนี้ควรนำแนวความคิดดังกล่าวไปจัดโครงสร้าง บทบาทภารกิจของสำนักงานบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด

แนวทางการจัดกลุ่มจังหวัด (ต่อ) ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น Model ที่ 1 การจัดกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ควรแบ่งเป็น 3 กลุ่มจังหวัด ดังนี้ 1. กลุ่มอ่าวไทยตอนบน : ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง (ข้อสังเกต มีขนาดพื้นที่ใหญ่) 2. กลุ่มอ่าวไทยตอนล่าง : สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส 3. กลุ่มอันดามัน : ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล (ข้อสังเกต - จากระนองไปสตูลมีระยะทางที่ห่างกันมาก - อาศัยความเข้มแข็งของจังหวัดภูเก็ตและกระบี่ ) ข้อสังเกตในภาพรวม model ที่ 1 ขนาดกลุ่มจังหวัดจะมีขนาดใหญ่ การบริหารจัดการค่อนข้างยาก

แนวทางการจัดกลุ่มจังหวัด (ต่อ) ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น Model ที่ 2 การจัดกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ควรแบ่งเป็น 4 กลุ่มจังหวัด ดังนี้ กลุ่มอ่าวไทยตอนบน : ชุมพร (10 อำเภอ) สุราษฎร์ธานี (19 อำเภอ) กลุ่มอ่าวไทยตอนกลาง : นครศรีธรรมราช (23 อำเภอ) พัทลุง (11 อำเภอ) กลุ่มชายแดน (เน้นความมั่นคงเป็นหลัก) : สงขลา (16 อำเภอ) ปัตตานี (12 อำเภอ) ยะลา (8 อำเภอ) นราธิวาส (13 อำเภอ) สตูล (7 อำเภอ) กลุ่มอันดามัน : ระนอง 5 พังงา 8 ภูเก็ต 3 กระบี่ 8 ตรัง 10 ข้อสังเกตในภาพรวม Model ที่ 2 กลุ่มอ่าวไทยตอนบนและตอนกลาง จะมีขนาดพื้นที่เล็กทำให้การประสานงานระหว่างจังหวัดคล่องตัวมากขึ้น

แนวทางการจัดกลุ่มจังหวัด (ต่อ) ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น Model ที่ 3 การจัดกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ควรแบ่งเป็น 4 กลุ่มจังหวัด ดังนี้ กลุ่มภาคใต้ตอนบน : ชุมพร (10 อำเภอ) สุราษฎร์ธานี (19 อำเภอ) นครศรีธรรมราช (23 อำเภอ) กลุ่มภาคใต้ตอนกลาง : พัทลุง (11 อำเภอ) ตรัง (10 อำเภอ) สตูล (7 อำเภอ) กลุ่มชายแดน (เน้นความมั่นคงเป็นหลัก) : สงขลา (16 อำเภอ) ปัตตานี (12 อำเภอ) ยะลา (8 อำเภอ) นราธิวาส (13 อำเภอ) กลุ่มอันดามัน : ระนอง (5 อำเภอ) พังงา (8 อำเภอ) ภูเก็ต (3 อำเภอ)กระบี่ (8 อำเภอ) ข้อสังเกตในภาพรวม Model ที่ 3 พิจารณาภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์ร่วมกันแต่ละกลุ่มโดยพิจารณาจากผลิตผล ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจเป็นหลัก รวมทั้งการทำงานเชื่อมโยงของภาคเอกชนร่วมกันแต่ละกลุ่มจังหวัด

การจัดระบบหรือกลไกการบริหารราชการ แบบกลุ่มจังหวัด การจัดระบบหรือกลไกการบริหารราชการ แบบกลุ่มจังหวัด

การบริหารเชิงยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัด ปัญหา จังหวัดเจ้าภาพต้องใช้ศักยภาพของตนเองในการบริหารจัดการยุทธศาสตร์ ทั้งการประมวล การดำเนินงานตามตัวชี้วัด การประสานจังหวัด การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดมีปัญหาสืบเนื่องมาจากการขาดแคลนงบประมาณของกลุ่มจังหวัดโดยเฉพาะ ขาดการมีส่วนร่วมของจังหวัดและทุกภาคส่วนในกลุ่มจังหวัด ไม่มีการกำหนดยุทธศาสตร์ที่เป็นของกลุ่มจังหวัดร่วมกัน และมีการแยกกันดำเนินแผนงานโครงการตามงบประมาณที่จังหวัดได้รับการสนับสนุน ข้อเสนอแนะ ต้องสร้างระบบและกลไกให้ทุกภาคส่วนและจังหวัดในกลุ่มได้มีส่วนร่วมในการกำหนดยุทธศาสตร์โดยมีระยะเวลาที่เพียงพอ ต้องมีการบูรณาการในการจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมกัน แผนงานโครงการของกลุ่มจังหวัดควรมีลักษณะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดเป็น value chain

การบริหารงบประมาณ ปัญหา กลุ่มจังหวัดไม่มีงบประมาณเป็นของตนเอง ทำให้การบริหารงานไม่มีความคล่องตัว การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ของกลุ่มจังหวัดมีปัญหาสืบเนื่องมาจากการขาดแคลนงบประมาณของกลุ่มจังหวัดโดยเฉพาะ ข้อเสนอแนะ ควรมีการจัดสรรงบประมาณลงไปยังกลุ่มจังหวัดและจังหวัดอย่างเพียงพอ ควรจัดกลุ่มแผนงานโครงการที่มีความเร่งด่วนเพื่อเสนอสำนักงบประมาณ

การบริหารจัดการทรัพยากรร่วมกันภายใน กลุ่มจังหวัด การบริหารจัดการทรัพยากรร่วมกันภายใน กลุ่มจังหวัด ปัญหา ในขณะนี้ยังเป็นการบริหารจัดการของตนเอง จังหวัดไม่สามารถให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติงานของกลุ่มจังหวัด ข้อเสนอแนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดมีบทบาทในการประสานการบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรร่วมกันอยู่แล้ว

การประสานความร่วมมือระหว่างจังหวัด ปัญหา/ข้อเสนอแนะ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนยังมีไม่มาก ข้อเสนอแนะ ควรมีเวทีและกลไกในการประสานความร่วมมือและเพิ่มระดับความร่วมมือที่ชัดเจน

การจัดหน่วยบริหารเชิงยุทธศาสตร์ (OSM) ในกลุ่มจังหวัด ปัญหา เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในสำนักงานบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดยังไม่มีความชำนาญ จึงรับผิดชอบงานเฉพาะบางเรื่องโดยรับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเสนอให้ ก.พ.ร. รับทราบ ขาดแคลนบุคลากรที่จะปฏิบัติงาน ความชัดเจนของบทบาทภาระหน้าที่ของ OSM ระบบความเชื่อมโยงของ OSM และจังหวัดในกลุ่มจังหวัดไม่มีความชัดเจน ข้อเสนอแนะ ควรมีเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ.ร. ไปปฏิบัติงานใน OSM ควรให้มีผู้ตรวจกระทรวงต่างๆ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการและจัดโครงสร้างให้มีส่วนราชการอื่นๆ เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้การสนับสนุนการดำเนินงานตามประเด็นยุทธศาสตร์ ต้องกำหนดบทบาทภาระหน้าที่ให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัดได้ ประธานคณะกรรมการบริหาร OSM ต้องให้ความสำคัญในการบริหารจัดการยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัด

การบริหารงานบุคคล ปัญหา/ข้อเสนอแนะ มีการโยกย้ายสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่บ่อยครั้งทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง ศักยภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ข้อเสนอแนะ ควรกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ควรพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบสนับสนุนของหน่วยงานส่วนกลาง ปัญหา/ข้อเสนอแนะ ขาดการถ่ายทอดความรู้จากส่วนกลางที่ชัดเจน ข้อเสนอแนะ ควรมีการดำเนินการถ่ายทอดความรู้เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

กฎหมายและระเบียบต่างๆ ปัญหา ไม่มีระเบียบรองรับการดำเนินงานของ OSM กลุ่มจังหวัด ข้อเสนอแนะ ควรมีระเบียบรองรับการดำเนินงานของ OSM พร้อมทั้งกำหนดอำนาจหน้าที่