วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
Advertisements

อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
การออกแบบการเรียนรู้ Backward Design
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
ตรรกศาสตร์ (Logics) Chanon Chuntra.
บทที่ 2 ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
อสมการ.
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
ประพจน์ และค่าความจริง
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การกำหนดสีของตัวอักษร การกำหนดสีของตัวอักษรเฉพาะส่วน
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
การคิดและการตัดสินใจ
การใช้สมอง #2 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
MAT 231: คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง (4) ความสัมพันธ์ (Relations)
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
แผนที่ นางสาวพัชรินทร์ รุ่งสว่าง ตำแหน่งครูผู้ช่วย
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
กฏเกณฑ์นับเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
การแจกแจงปกติ ครูสหรัฐ สีมานนท์.
ครูสหรัฐ สีมานนท์. หัวข้อ การศึกษา 2. การประยุกต์พื้นที่ ภายใต้โค้งปกติ 1. พื้นที่ภายใต้โค้ง ปกติ
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การใช้คำสั่ง เงื่อนไข การเขียนเว็บเพจโดยใช้ ภาษาสคริปต์ ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม.
นิพจน์และตัวดำเนินการ
ตารางค่าความจริงของตัวดำเนินการเชิงตรรกะ
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
หลักการแก้ปัญหา.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
กิจกรรมที่ 7 การวางแผนการแก้ปัญหา (1)
การเขียนผังงานแบบทำซ้ำ
การเขียนผังงานแบบทางเลือก
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
เทคนิคการตั้งคำถามที่ดี (Using Effective Question Techniques)
การให้เหตุผล การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ มี 2 วิธี ได้แก่
การใช้คำสั่งเงื่อนไข
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
หลักการจัดทำ File Presentation
การสร้างแบบสอบถาม และ การกำหนดเงื่อนไข.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
บทที่8 การเขียน Storyboard.
คำ วิเศษณ์ สนุกกับชนิดของคำ
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เราไปกัน เลย. ยังไม่ถูก จ้า ถูกต้อง แล้ว.
เสริมเว็บให้ดูสวย.
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
โรงเรียนบ้านวังไทร อำเภอปากช่อง สพท.นม. เขต 4
สาระการเรียนรู้ที่ ๕ การสร้างตารางค่าความจริง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล ประพจน์และการเชื่อมประพจน์ ครูสหรัฐ สีมานนท์ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. บอกประโยคที่เป็นประพจน์ได้ 2. ระบุชนิดของตัวเชื่อมประพจน์ได้ 3. บอกค่าความจริงของประพจน์ได้

หัวข้อการศึกษา 1. ประพจน์ 2. การเชื่อมประพจน์ 3. ค่าความจริงของประพจน์

ตรรกศาสตร์(Logic) เป็นทฤษฎีหรือกฎเกณฑ์การศึกษา ที่ต้องอาศัยการใช้เหตุผลและวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ

ประพจน์ ประพจน์(Proposition) หมายถึง ประโยคบอกเล่า หรือ ประโยคปฏิเสธ ที่มีค่าความจริงเป็นจริง(True) หรือ เป็นเท็จ(False) อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

การเขียนประพจน์ ประพจน์โดยส่วนใหญ่เขียนแทนด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ เช่น p,q,r,s…เป็นต้น

ค่าความจริงของประพจน์ ประพจน์ต้องมีค่าจริงเป็นจริง(T) หรือเป็นเท็จ (F) อย่างใดอย่างหนึ่ง

ตัวอย่างประพจน์ 1) p =ประเทศไทยไม่มีภูเขาไฟ 2) q = ประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดทางภาคเหนือ 3) r = 9 + 4 = 13

การเชื่อมประพจน์ การเชื่อม ประพจน์ คือ การนำประพจน์ตั้งแต่ 2 ประพจน์ ขึ้นไป มาเชื่อมต่อกัน ด้วยตัวเชื่อมประพจน์ ได้แก่ “และ” , “หรือ”, “ถ้า...แล้ว”, “ก็ต่อเมื่อ” ,“ไม่”

ตัวเชื่อม “และ”Conjunction ตัวเชื่อม “และ” สัญลักษณ์ “ ” p q

ตัวอย่าง p แทน รสริน จะไปดูภาพยนตร์ p แทน พินพิศ จะไปดูภาพยนตร์ p q รสรินและพินพิศ จะไปดูภาพยนตร์

ตัวเชื่อม “หรือ”Disjunction ตัวเชื่อม “หรือ” สัญลักษณ์ “ ” “หรือ” หมายถึง อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่าง p q

ตัวอย่าง ภาวินี ใส่เสื้อสีแดง หรือ กางแกงสีฟ้า ภาวินี ใส่เสื้อสีแดง อย่างเดียว ภาวินี ใส่กางสีฟ้า อย่างเดียว ภาวินี ใส่เสื้อสีแดง และกางสีฟ้า

ตัวเชื่อม “ถ้า...แล้ว”Conditional ตัวเชื่อม “ถ้า...แล้ว” สัญลักษณ์ “ ” p แทน โนรี สอบได้ที่ 1 q แทน คุณแม่จะพาไปดูภาพยนตร์ p q แทน ถ้าโนรีสอบได้ที่ 1 แล้วคุณแม่จะพาไปดูภาพยนตร์

ตัวเชื่อม “ก็ต่อเมื่อ”Biconditional ตัวเชื่อม “ก็ต่อเมื่อ” สัญลักษณ์ “ ” p แทน โนรี สอบได้ที่ 1 q แทน โนรีอ่านหนังสือ p q แทน โนรีสอบได้ที่ 1 ก็ต่อเมื่ออ่านหนังสือ

ตัวเชื่อม “ไม่” ตัวเชื่อม “ไม่” สัญลักษณ์ “ ” p แทน โนรีไปเที่ยวหัวหิน ~ ตัวเชื่อม “ไม่” สัญลักษณ์ “ ” p แทน โนรีไปเที่ยวหัวหิน ~ p แทน โนรีไม่ได้ไปเที่ยวหัวหิน

ตัวอย่าง เขียนประโยคต่อไปนี้ให้อยู่ในรูปสัญลักษณ์ 1) 10 เป็นเลขคู่และหารด้วย 5 ลงตัว 2) ทวินันท์ จะแต่งงานก็ต่อเมื่อ มีเงิน 100,000 บาท 3) ถ้าขยันเรียนแล้ว จะสอบได้เกรด 4

การหาค่าความจริงของประพจน์ ประพจน์ที่นำมาเชื่อมกัน n ประพจน์ ค่าความจริงจะเกิดขึ้น 2n กรณี เมื่อ n คือ จำนวนประพจน์ กำหนดให้ T แทนค่าความจริงเป็น จริง F แทนค่าความจริงเป็น เท็จ

กรณีค่าความจริง ถ้า 1 ประพจน์ มีค่าความจริง 2 กรณี ถ้า 1 ประพจน์ มีค่าความจริง 2 กรณี ถ้า 2 ประพจน์ มีค่าความจริง 22 = 4 กรณี ถ้า 3 ประพจน์ มีค่าความจริง 23 = 8 กรณี

ตารางค่าความจริง ตารางแสดงค่าความจริงที่เป็นไปได้ทั้งหมดของประพจน์ ค่าความจริงของตาราง จะมีเท่ากับ 2n กรณี (n คือจำนวนกรณี)

1. ตารางค่าความจริงของ p q p q p q T F

p q 2. ตารางค่าความจริงของ p q p q T F

p q 3. ตารางค่าความจริงของ p q p q T F

p q 4. ตารางค่าความจริงของ p q p q T F

p 5. ตารางค่าความจริงของ ~ P T F ~

ตัวอย่าง หาค่าความจริงของประพจน์ต่อไปนี้ 1) ถ้า 1+5 = 3+4 แล้ว 5 = 1+4 1) ถ้า 1+5 = 3+4 แล้ว 5 = 1+4 2) 3 หาร 15 ลงตัว ก็ต่อเมื่อ 3 เป็นเลขคี่ 3) ถ้า 7 – 5 เป็นเลขคู่แล้ว 17 เป็นเลขคู่ 4) 9 เป็นจำนวนคู่ หรือ จำนวนคี่