The Revised Bloom’s Taxonomy

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Process Synchronization
สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
กระบวนการวิจัย(Research Process)
รายงานการวิจัย.
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
Thesis รุ่น 1.
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
Workshop 1.
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
Object-Oriented Analysis and Design
การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software design and development) 4 (3-2-6)
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง.
Cognitive Development
The General Systems Theory
Chapter 2 Database systems Architecture
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
Analyzing The Business Case
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
การประยุกต์ใช้ค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงตามเวลา
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
บทที่ 8 การใส่ลูกเล่นในการนำเสนอ
Computer Graphics Image Processing 1.
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
กิจกรรมที่ 1 ซอฟต์แวร์ระบบ จุดประสงค์ 1. บอกความหมายของซอฟต์แวร์
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
กระบวนการวิจัย Process of Research
การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพตอนที่ ๑ การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ ประกอบงาน การจัดการเกี่ยวกับภาพเพื่อนำภาพมาใช้ประกอบ งาน มีอยู่หลายวิธีขึ้นอยู่ กับ.
การพัฒนาความสามารถในการจำศัพท์คำกริยาภาษาญี่ปุ่น โดยกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดจากท่าทาง ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 1 กัลยา ออมสิน.
ENVIRONMENT EDUCATION & TRAINING MODELADUL DOCTRINE STRUCTURE & ORGANIZATION ENEMY COMBAT READINESS TECHNOLOGY.
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การคัดเลือก อสม.ดีเด่นระดับ อำเภอ ปีงบประมาณ 2558
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
องค์ประกอบของวรรณคดี
ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนอ่อนรายวิชางานแม่บ้านโรงแรม โดยใช้เอกสารประกอบที่สร้างขึ้นของนักเรียน ปวช.2/6 สาขางานการโรงแรม.
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
จำ Remember - Knowledge เข้าใจ Understanding ประยุกต์ Application วิเคราะห์ ( ความรู้ ) Analysis สังเคราะห์ ( เป็นความรู้ ใหม่ ) Synthesis 6 ขั้น.
บทที่ 12 กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่ บุคคลจัดองค์การความรู้อันทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงอย่างถาวรในพฤติกรรมของเขา และจะสามารถนำใช้อีก.
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
การพัฒนาผลการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจคงทน
โดย นายโดม เจริญศิริ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการแบบ บูรณาการ ระหว่างการสอนแบบ CIPPA MODELกับการสอนแบบ MAIP รายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ.
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
การวัดผลและประเมินผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ของ TQF
ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง
การประเมินผลการเรียนรู้
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

The Revised Bloom’s Taxonomy มุมมองใหม่ในระดับขั้นวัตถุประสงค์การเรียนรู้ของบลูม

ความเป็นมา เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง... ในช่วงปี 1990 Lorin Anderson ซึ่งเป็นศิษย์ของ Bloom ได้ทฤษฎี Bloom’s Taxonomy มาปรับมุมมองใหม่ ซึ่งจากแนวคิดนี้ ส่งผลให้ระดับขั้นวัตถุประสงค์การเรียนรู้มีการปรับเปลี่ยนไป เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง...

ภาพลักษณ์ใหม่ เปลี่ยนคำเรียกระดับขั้นต่างๆจากคำนามเป็น “คำกริยา” ระดับขั้น Knowledge (ความรู้) เปลี่ยนเป็น Remember (ความจำ) เปลี่ยนระดับความรู้ให้มีมิติมากขึ้นโดยแยกเป็น 2 ระดับ มีการเรียงลำดับและสลับระดับขั้น โดยเน้นที่ความซับซ้อนของการคิด ระดับ Comprehension เปลี่ยนเป็น Understanding และระดับ Synthesis ปรับเปลี่ยนเป็น Creating

มุมมองใหม่ ภาพเดิม Anderson’s Bloom’s Factual Conceptual Procedural Original Taxonomy มุมมองใหม่ Factual Conceptual Procedural Metacognitive ภาพเดิม Knowledge dimension Bloom’s Original Taxonomy Knowledge Remember Comprehension Understanding Application Apply Analysis Analyze Synthesis Evaluate Evaluation Creating

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ มิติความรู้ ระดับขั้นวัตถุประสงค์การเรียนรู้ จำ เข้าใจ ประยุกต์ วิเคราะห์ ประเมิน สร้างสรรค์ Factual Knowledge กิจกรรมที่ 2 ว.3-4 กิจกรรมที่ 17-20 Conceptual กิจกรรมที่ 1 ว.1-2 กิจกรรมที่ 3,4,9 กิจกรรมที่ 4,17-20 Procedural กิจกรรมที่ 3-4 Metacognitive