Alfresco รัฐชัย ชาวอุทัย rathachai.chawuthai@live.com.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

โครงการ พัฒนาการจัดเก็บและค้นหาเอกสาร ส่วนบริหารกิจการจัตุรัสจามจุรี
การเพิ่มประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการบริหารจัดการข้อมูล
นางสาวมณทิพย์ ธีรมหานนท์
Chapter 2 เริ่มต้นการสร้างเว็บ
Lecture 10 : Database Documentation
วิธีการดำเนินการ 1. คัดเลือกข้อมูลที่เหมาะสมกับการจัดเก็บ ในระบบออนไลน์จะต้อง เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความลับส่วนตัว และ ความลับทางราชการ 2. ดำเนินการให้มีการเปิดบัญชีผู้ใช้งาน.
การจัดการเว็บไซค์คลังความรู้ ด้วยระบบฐานข้อมูล MySql
อ.กิตติพงศ์ เซ่งลอยเลื่อน อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ภาษา SQL (Structured Query Language)
ซอฟต์แวร์.
ปฏิบัติการที่ 3 : การสร้างโฮมเพจอย่างง่าย
การจัดการเอกสารด้วยไลบรารี 1. โครงสร้างของ Live.citcoms.nu.ac.th.
(1) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การจัดการเอกสารด้วยไลบรารี
การทำงานกับ Taskbar การย้าย การตั้งวันที่ และเวลา.
The automated web application testing (AWAT) system
ปฏิบัติการที่ 13 การใช้งาน Online Bookmarking
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การจัดการบรรณานุกรมด้วยโปรแกรม
การจัดการบรรณานุกรม ด้วยโปรแกรม รุจิรดา ระวีศรี
Surachai Wachirahatthapong
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
การติดตั้งภาษาไทยและการจัดการดิสก์
บทที่ 7 กระบวนการในการ สร้างเนื้อหาเว็บ. 1. การสร้างเนื้อหา (Create content) 1. สร้างเนื้อหาโดยตรง จากระบบ 2. นำเข้าไฟล์เนื้อหา.
การสืบค้น ฐานข้อมูล กลุ่มงานบริการสารสนเทศ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล
การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
สวัสดีค่ะ ท่านประธาน และผู้เข้าร่วมประชุม
เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเขียนโปรแกรม Java
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล
การออกแบบสถาปัตยกรรมแอปพลิเคชั่น
ระบบฐานข้อมูล Data Directory
CSC420 Operating Systems ผู้สอน : อ.สุรชัย ดียิ่ง ห้องเรียน : 5-357
CSC431 Computer Network System
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
องค์ประกอบทางด้านซอฟต์แวร์
การใช้งานไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ( )
คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับ วิทยาการคอมพิวเตอร์
Geographic Information System
เว็บเพจและเว็บไซต์ webpage website
ProQuest Dissertations & Theses – A&I
เรื่อง การซ่อมคอมพิวเตอร์.
13 October 1. Information and Communication Technology Lab 8 Web Browser and Seach Engine โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชัย.
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการประมวลผลข้อมูล
การจัดการฐานข้อมูล.
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
การเพิ่ม ลบ จำกัดสิทธิ์ User
สำหนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
การเพิ่ม ลบ จำกัดสิทธิ User
ระบบ Upload File การเข้าใช้งาน - เปิดโปรแกรม IE
การพัฒนาโปรแกรมเสริมสำหรับการ แสดงวีดีโอจากเว็บไซต์ภายนอกใน เวิร์ดเพรส (Development plugin for displaying video from an external website in WordPress)
ซอฟต์แวร์ที่บริหารจัดการข้อมูลแบบกระจาย
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
LOGO สื่อการเรียนการสอน เรื่อง Learning C Programming โดย อาจารย์สุพัตรา ชุมประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
Access 2003 คืออะไร Access 2003 เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการ จัดการกับฐานข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้เรา จัดการกับข้อมูลปริมาณมากๆ ได้ ง่ายดาย เช่นการจัดเก็บข้อมูล,
ซอฟต์แวร์เพื่อสังคม (Social Software )
ADDIE Model.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
บทที่ 9 ซอฟต์แวร์ประยุกต์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
นาย เกียรติศักดิ์ แสนนวล โรงเรียนจักรคำคณาทรลำพูน
สารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ
ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม ThaiLIS Digital Collection (TDC)
Dissertation Full text เป็นการ สืบค้นด้วยระบบ IR-Web โดยมีขอบเขต เนื้อหา เป็นฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม อิเล็กทรอนิกส์ 3,850 ชื่อเรื่อง ที่สำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา.
วิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ รหัสวิชา Computer Technology and Operating System บทที่ 1 เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อ.รจนา วานนท์ Master.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Alfresco รัฐชัย ชาวอุทัย rathachai.chawuthai@live.com

รายการอบรม รู้จักกับ Alfresco + ติดตั้ง การจัดการระบบเอกสาร สิทธิการเข้าใช้ Smart Folder + Business Rule Alfresco Cloud

รู้จักกับ Alfresco + ติดตั้ง

Alfresco การจัดการระบบเอกสาร

Alfresco สิทธิการเข้าใช้

Smart Folder + Business Rule Alfresco Smart Folder + Business Rule

Alfresco Business Rule

Alfresco Alfresco Cloud

คำถามเพิ่มเติม?

เริ่มต้นกับ Alfresco Alfresco คืออะไร?

รู้จัก Alfresco 20% ของ information ในองค์กรเป็น data ที่จัดการด้วยระบบ database และ enterprise application ต่างๆ ส่วนอีก 80% เป็น content (ข้อมูลที่ปราศจากโครงสร้าง) จะเห็นว่า content มีปริมาณมากกว่า data มาก จึงต้องมีการจัดการอย่างเหมาะสม บางองค์กรไม่จัดการเลย โดยการเก็บไว้ใน file server หรือ shared drive หรือแย่ที่สุดคือฮาร์ดดิสก์ของผู้ใช้แต่ละคน ก่อนหน้า Software ที่ใช้ในการจัดการกับเอกสารว่าเป็นระบบ Content Management ซึ่งเน้นในเรื่องของการจัดเก็บและค้นหาเอกสารเป็นหลัก ต่อมามีการพัฒนาขึ้นมาตามลำดับ กล่าวคือ มีการขยายรูปแบบการจัดเก็บและจัดการเอกสารต่างๆ เพิ่มมากขึ้น การจัดการ Content ใน e-mail, การจัดการเอกสารกระดาษที่ Scan เข้ามาในระบบ, การจัดการ Content ใน Web Site, การจัดการ Content ในเอกสารควบคุม ISO, การจัดการ Clip Video, ไฟล์ Digital Media และ Content อื่นๆ อีกมากมาย

หน้าที่หลักๆ การจัดการ Content ต่างๆ จำเป็นที่จะต้องมีการใช้งาน Software ทางด้าน Enterprise Content Management (เรียกย่อๆ ว่า ECM) ซึ่งใน Software ในกลุ่มนี้สามารถแบ่งการจัดการได้เป็น 5 กลุ่ม หลักๆ คือ Document Management Records Management Web Content Management Collaboration Business Process Management

Document Management * เป็นการใช้ Alfresco ในรูปแบบของการจัดการ Content ในระดับองค์กรขนาดใหญ่ โดยจะครอบคลุมทั้งกระบวนการ Create, Convert, Manage, Share เอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนั้นยังครอบคลุมในลักษณะที่มีการเก็บเอกสารเป็น version, และการค้นหาเอกสารหลายหลายรูปแบบอีกด้วย

Records Management * เป็นการใช้ Alfresco ในรูปแบบของการจัดการเอกสารควบคุม (เอกสาร ISO) ซึ่ง Alfresco รองรับมาตรฐานการจัดการเอกสาร 5015.2 ของสหรัฐอเมริกา การนำไปใช้งานนั้น Alfresco จะมี FilePlan สามารถกำหนดได้ว่าช่วงไหน ให้ระบบจัดการเอกสารอย่างไร เช่น กำหนดเวลาเมื่อไหร่ที่จะต้องมีการ cut-off, กำหนดอายุของเอกสาร, ตั้งเวลาในการเคลื่อนย้ายเอกสาร เป็นต้น

Web Content Management เป็นการนำ Alfresco มาใช้ในกระบวนการ สร้าง, จัดการ และ publish เว็บไซต์ โดยสามารถจัดการ website ในลักษณะ Multiple Site และยังสามารถแยกการทำงานระหว่าง user ที่ทำ Content และ โปรแกรมเมอร์ หรือ Web Designer ออกมาจากกันได้อย่างอิสระ

Collaboration เป็นการใช้ Alfresco ในลักษณะงานที่เป็นงาน Project, งาน Research ต่างๆ มี Feature ต่างๆ ที่ช่วยให้การทำงานในลักษณะ Collaboration เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ฟังก์ชั่น Discussion, Calendar, WIKI, Blog, Document Library เป็นต้น

Business Process Management * ฟังก์ชั่นหนึ่งที่สำคัญของ Alfresco คือ กระบวนการทำ BPM โดยเฉพาะในเรื่องของ Human Workflow ในส่วนของ Alfresco นั้น จะเน้นการใช้งาน Workflow โดยการแนบ Content ไปกับ Workflow และทำกับ Review-Approve เอกสารจนจบ Workflow

การจัดการระบบเอกสาร Document Management เริ่มต้นกับ Alfresco การจัดการระบบเอกสาร Document Management

เริ่มต้น ในการใช้งาน Alfresco ในมุมของการจัดการเอกสาร Document Management นั้น Alfresco มี Feature ให้ใช้งานได้อย่างมากมาย ไม่แพ้ระบบ Document Management ตัวดังๆ อย่างเช่น Oracle UCM, Documentum, FileNet, SharePoint เลยทีเดียว โดยเมื่อเราพูดถึงระบบ Document Management นั้น จะมี Feature หลักๆ ดังนี้ คือ การจัดการ Version ของเอกสาร (Version Control) การจัดการเรื่องความปลอดภัย และ การ เข้าถึงเอกสาร (Document Security) การค้นหาเอกสาร (Search) การนำเข้าเอกสาร (Uploading Document) และ อื่นๆ อีกมากมาย Alfresco จะมี หน้าจอในการงานอยู่ 2 แบบ คือ Alfresco Explorer (เป็นหน้าจอดั้งเดิม มีมาตั้งแต่เวอร์ชั่น แรกๆ แล้ว) Alfresco Share (Alfresco ออกแบบหน้าจอใหม่ ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น)

Space ลักษณะการทำงาน จะเหมือนกับ Windows Explorer ที่ราคุ้นเคยกัน ทางด้านซ้ายมือ จะเป็น tree ในการ Browse Folder (Alfresco จะเรียก Folder ว่า Space) ส่วนทางด้านขวามือจะแสดง Sub Folder หรือ Content ภายใน ของ Folder ที่ทำการเลือกอยู่

Upload file

Version ทดลองแก้ไข file

สิทธิการเข้าใช้ Authorization เริ่มต้นกับ Alfresco สิทธิการเข้าใช้ Authorization

เริ่มต้น ในการ Implement ระบบ ECM นั้น สิ่งแรกๆ ที่จะต้องทำก็คือ การจัดทำเรื่อง User และ การจัดการเรื่องการเข้าถึงข้อมูล Permission ต่างๆ ซึ่ง Alfresco นั้นมีระดับในการกำหนด Permission ที่ชัดเจนและมีความยืดหยุ่นสูง สำหรับ Alfresco การกำหนด Permission นั้น จะกำหนดได้ 2 ส่วน คือ 1. Space และ 2.Content ยกตัวอย่างเช่น ถ้าในองค์กรของเรามี Finance Department Space ดังนั้น Group ที่จะเข้าไปดูได้ ตัวอย่างเช่น Group ของ Finance Group ของ Sales Group ของ ผู้บริหาร

กลุ่มของผู้ใช้

ผู้ใช้

สิทธิทั่วไป Consumer สามารถอ่าน Folder และ Content Editor สิทธิ์ของ Consumer + สิทธิ์ในการแก้ไขเอกสาร Contributor สิทธิ์ของ Consumer + สิทธิ์ในการเพิ่มเอกสาร Collaborator สิทธิ์ของ Editor + สิทธิ์ของ Contributor Coordinator ทำได้ทุกอย่าง (รวมทั้งจัดการ Permission ด้วย)

การกำหนดสิทธิ ทำการกำหนดสิทธิ์ในการใช้งาน Space โดยไปที่ Space ที่ต้องการ Set (ตัวอย่างใช้เป็น Finance Department) จากนั้นคลิกที่ปุ่ม +More… เลือก Manage Permissions

ทดสอบด้วย User อื่น ทำงานด้วย User ที่ไม่ใช่ Coordinator

Smart Folder + Business Rule เริ่มต้นกับ Alfresco Smart Folder + Business Rule

การจัดการ Business Process เริ่มต้นกับ Alfresco การจัดการ Business Process