ทักษะการเจรจา และ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การส่งเสริมเครือข่าย กองทุนสุขภาพ แรงงานข้ามชาติ
Advertisements

นานารำพึงของชีวิต (ชีวิตเมื่อคิดไป)
บทที่ 4 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ไดอะล็อค : สุนทรียสนทนา
ผศ.ดร.ศิรภัสสร วงศ์ทองดี
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความเดิมจากตอนที่แล้ว
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
สรุปประเด็นกลุ่ม 1 การเตรียมการและการ กำหนดท่าทีในการเจรจา ต่อรองในระดับสากล.
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
Theory of Firm.
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
การเจรจาต่อรอง.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
ขั้นตอนการดำเนินงานเอกสาร
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา
Knowledge Management (KM)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนศรีพฤฒา ยินดีต้อนรับ ผู้ร่วมกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ (บรรยายภาพ) วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2549.
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
แนะนำหนังสือวิชาการ ที่น่าอ่าน ***********
กิจกรรมนันทนาการ.
โครงการ พัฒนาศักยภาพสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) กับการประนีประนอมข้อพิพาท
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
Hold My Hand.
การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างยั่งยืน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
Invitation / Accepting / Declining Invitation
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
การใช้ระบาดวิทยา สำหรับผู้บริหาร
โดย อ.เดชา กิตติวิทยานันท์ วิทยากรฝึกอบรม
ติดตามหนี้อย่างไร ให้ได้เงิน-ได้ผล-รักษาลูกค้า-รักษาภาพลักษณ์
English Basic.
วิธีสร้างความสุขและสนุกกับ “งาน”
เงื่อนไขการรับฟ้องและ ในคดีปกครองด้าน สิ่งแวดล้อม
การจัดการความขัดแย้ง (Conflict Management)
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
รศ.ดร. เปรื่อง กิจรัตน์ภร
กรอบในการวิเคราะห์ ผลกระทบจากโครงการ พัฒนาของรัฐ.
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิธีการคิดวิเคราะห์.
PRT บริษัท ภูรีภาค จำกัด “แก่นแท้ของ พรบ. คุ้มครองแรงงานที่ควรรู้”
การแก้ไขปัญหา การ ตัดสินใจ และการจัดการความ ขัดแย้ง รองศาสตราจารย์ ดร. ไทย ทิพย์ สุวรรณกุล.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
เทคนิคการให้คำปรึกษา
การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
บทเรียนการดำเนินงาน เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Room service”. “Room service”
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
ตอนที่ 1: ผู้เลี้ยงที่ดีเลิศ Part 1: The Good Shepherd
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะการเจรจา และ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท นพพร โพธิรังสิยากร ผู้พิพากษาศาลฎีกา

กรอบของการจัดการความขัดแย้ง NEGOTIATION CONSULTATION MEDIATION ARBITRATION LITIGATION ADR (Alternative Dispute Resolution) Out of court Mediation Court based Informal ADR Formal ADR

ศาล ไกล่เกลี่ย กฎหมาย สิทธิ เผชิญหน้า อดีต ศัตรู แก้แค้น ความต้องการ ประโยชน์ เผชิญปัญหา อนาคต มิตร แก้ไข

Oh father, please forgive them. They don't know what they are doing Oh father, please forgive them! They don't know what they are doing." [Those are] the words of Jesus heard from the cross. "Please forgive them!"

ทำที่เหตุ / ทำที่ผล

Pay off high low high risk low

Who is a Party? Primary Parties – ผู้เกี่ยวข้องโดยตรง Secondary Parties – มีกิจกรรม หรือผลกระทบเกี่ยวข้อง Observers – ผู้สังเกตการณ์ Enforcers – ผู้บังคับการตามกฎหมาย

การเจรจาที่มีประสิทธิภาพ ถูกโอกาส ถูกหู ถูกใจ ถูกต้อง

แลกเปลี่ยนข้อเท็จจริง โอกาส กับการ ฟัง ทักทาย แนะนำตัว แลกเปลี่ยนข้อเท็จจริง แลกเปลี่ยนความเห็น แลกเปลี่ยนอารมณ์ ไม่รู้จัก เริ่มรู้จัก คุ้นเคย เริ่มสนิท เพื่อนสนิท

Open ended questions / Lead questions / Close ended questions Sharing of information / dialogue Active listening Paraphrasing Summarizing Reframing I/u message Yes…but / Yes…and Open ended questions / Lead questions / Close ended questions Building Relationships as we Negotiate

Stage 1 : Active listening Mirroring Paraphrasing Emotional Labeling Summarizing Minimal Encouragers

listen

องค์ประกอบของคน จิตสำนึก จิตใต้สำนึก

ต้องการยอมรับ รู้สึกสำคัญ ต้องการผลประโยชน์ Egotists (สนใจแต่ตัวเอง) LS/MFT (low self-esteem means friction and trouble) Win the argument and lose the sale. Les Giblin, How to have Confidence and Power in Dealing with People, (1956) 1966 edition

ความต้องการ (ข้อเรียกร้อง) ผลประโยชน์ ผลประโยชน์ที่มีการ reframe แล้ว ข้อเสนอ ข้อเสนอ ข้อเสนอ ข้อเสนอ ข้อเสนอ ข้อเสนอ พิจารณาข้อเสนอ เลือกข้อเสนอ ทำสัญญา

ขั้นตอนในการดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย 1. แนะนำ ตัว วิธี กติกา 2. ค้นหาปัญหา 3. แยกไกล่เกลี่ย (Caucus) 4. รู้ปัญหา และการหาทางออกร่วมกัน 5. เลือกทางออก - ปฎิบัติได้ - ไม่ขัดกฎหมาย ไม่ก่อปัญหาใหม่ - ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ 6. ตกลงประนีประนอมยอมความ