การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ
อัตราส่วนของจำนวนหลายๆ จำนวน
สาระการเรียนรู้ อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ.
ลำดับเรขาคณิต Geometric Sequence.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
การทดลอง วัดปริมาตรของน้ำ
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
สาระที่ 4 พีชคณิต.
ตัวอย่าง วัตถุก้อนหนึ่ง เคลื่อนที่แนวตรงจาก A ไป B และ C ตามลำดับ ดังรูป 4 m A B 3 m 1 อัตราเร็วเฉลี่ยช่วง A ไป B เป็นเท่าใด.
ครูโรงเรียนฝางวิทยายน
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
เศษส่วน.
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน
สัดส่วนและการหาค่าตัวแปร
อัตราส่วนของจำนวนหลายๆ จำนวน ( 2 )
ผลิตโดย นางศรีไพ จิตอารี โรงเรียนเมืองแงง อำเภอปัว จังหวัดน่าน
การแปรผกผัน ( Inverse variation )
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน
แบบทดสอบเรื่องเศษส่วนและทศนิยม
การดำเนินการ เศษส่วน โดยนางสาวอรวรรณ สวัสดิ์ โรงเรียนวัดหาดส้มแป้น
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
พีระมิด.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อ สิทธิชัย เอี่ยววุฑฒะจินดา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ปริมาตรพีระมิด ปริมาตรพีระมิด = 1/3 เท่าของปริมาตรปริซีม
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ปริมาตรทรงกระบอก ปริมาตรทรงกระบอก  r h
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
บทที่ 7 เงื่อนไขในภาษาซี
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ปริมาตรทรงสามมิติ  พื้นที่ฐาน  สูง.
การคูณและการหารเอกนาม
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 ) แบบฝึกทักษะชุดที่ 9 การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )

การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 ) แบบฝึกทักษะชุดที่ 9 การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )

การแก้โจทย์ปัญหาสัดส่วน มีขั้นตอน ดังนี้

ขั้นที่ 1 กำหนดตัวแปรให้กับสิ่งที่โจทย์ปัญหาต้องการ

ขั้นที่ 2 สร้างสัดส่วนตามที่โจทย์กำหนด โดยในการสร้างสัดส่วนสมาชิกตัวแรกของอัตราส่วนทั้งสองต้องเป็นสิ่งเดียวกัน และสมาชิกตัวที่สองของอัตราส่วนทั้งสองต้องเป็นสิ่งเดียวกัน

ขั้นที่ 3 หาค่าของตัวแปร ขั้นที่ 4 ตรวจคำตอบ

ตัวอย่างที่ 1 อัตราส่วนของจำนวนส้มต่อจำนวนมะม่วง เป็น 8 : 3 อัตราส่วนของจำนวนมะม่วงต่อจำนวนกล้วย เป็น 6 : 1 ถ้ามีกล้วย 18 ผล จะมีส้มกี่ผล

วิธีทำ อัตราส่วนของจำนวนส้มต่อจำนวนมะม่วง เป็น 8 : 3 = 8  2 : 3  2 = 16 : 6

อัตราส่วนของจำนวนมะม่วงต่อจำนวนกล้วย เป็น 6 : 1 อัตราส่วนของจำนวนส้มต่อจำนวนมะม่วงต่อจำนวนกล้วย เป็น 16 : 6 : 1

อัตราส่วนของจำนวนส้มต่อจำนวนกล้วย เป็น 16 : 1 กำหนดให้ มีส้ม x ผล

=

16  18 = x  1 x = 288

 มีส้ม 288 ผล ตรวจสอบคำตอบ แทน x = 288

=

288 = 288

การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 ) Exercise 9 ( ratio ) การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )

คำชี้แจง จงแสดงวิธีทำจากโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ต่อไปนี้ (ข้อละ 5 คะแนน )

ตัวอย่าง อัตราส่วนของจำนวนเสือต่อจำนวนสิงโต เป็น 12 : 5 จำนวนเสือมากกว่าสองเท่าของจำนวนสิงโตอยู่ 4 ตัว จำนวนเสือมากกว่าจำนวนสิงโตกี่ตัว

วิธีทำ กำหนดให้ จำนวนสิงโต x ตัว จำนวนเสือ 2x + 4 ตัว

=

12  x = 5 ( 2x + 4 ) 12x = 10x + 20

2x = 20 x = 10  จำนวนสิงโตเป็น 10 ตัว

ตอบ 14 ตัว จำนวนเสือมากกว่าจำนวนสิงโต 24 – 10 = 14 ตัว จำนวนเสือ 2x + 4 = 2 ( 10 ) + 4 = 24 ตัว จำนวนเสือมากกว่าจำนวนสิงโต 24 – 10 = 14 ตัว ตอบ 14 ตัว

ตรวจสอบคำตอบ แทน x = 10 =

1. อัตราส่วนของจำนวนส้มต่อจำนวนมะม่วง เป็น 7 : 5 จำนวนมะม่วงน้อยกว่าจำนวนส้ม 10 ผล ส้มมีกี่ผล

วิธีทำ กำหนดให้ จำนวนส้ม x ผล จำนวนมะม่วง x - 10 ผล .....................................................

2. อัตราส่วนของความกว้างต่อความยาว เป็น 2 : 7 ถ้าความยาวยาวกว่าสามเท่าของความกว้างอยู่ 1 เมตร ความกว้างเป็นเท่าไร

วิธีทำ .....................................................................................................................................................................................................................................................................................

เฉลยแบบฝึกทักษะชุดที่ 9 เฉลยแบบฝึกทักษะชุดที่ 9 การแก้โจทย์ปัญหาโดย ใช้สัดส่วน ( 2 )

วิธีทำ กำหนดให้ จำนวนส้ม x ผล 1.อัตราส่วนของจำนวนส้มต่อจำนวนมะม่วง เป็น 7 : 5 จำนวนมะม่วงน้อยกว่าจำนวนส้ม 10 ผล ส้มมีกี่ผล วิธีทำ กำหนดให้ จำนวนส้ม x ผล

จำนวนมะม่วง x - 10 ผล =

7 ( x - 10 ) = 5 x 7x - 70 = 5x 2x = 70

x = 35  จำนวนส้ม 35 ผล ตอบ ส้ม 35 ผล

ตรวจสอบคำตอบ แทน x = 35 =

175 = 175

2. อัตราส่วนของความกว้างต่อความยาว เป็น 2 : 7 ถ้าความยาวยาวกว่าสามเท่าของความกว้างอยู่ 1 เมตร ความกว้างเป็นเท่าไร

วิธีทำ กำหนดให้ ความกว้าง x เมตร ความยาว 3x + 1 เมตร

=

2 ( 3 x + 1 ) = 7 x 6x + 2 = 7x x = 2

 ความกว้าง 2 เมตร ตอบ ความกว้าง 2 เมตร

ตรวจสอบคำตอบ แทน x = 2 =

14 = 14

พบกันใหม่ ชุดที่ 10 นะจ๊ะ Good bye