เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข AAR (After Action Review)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้บริหารในฝัน.
Advertisements

การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
การเขียนผลงานวิชาการ
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
การศึกษารายกรณี.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
"สมัครงาน-สัมภาษณ์งาน อย่างไร? ให้ได้งาน"
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การวางแผนและการดำเนินงาน
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุม
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนชาวไทย Assistant Professor Dr. Christopher Johnson
รากฐานของตึกคืออิฐ รากฐานของชีวิตคือหนังสือ
การทำงานอย่างมีความสุข
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
สุขภาพจิต และการปรับตัว
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
Communities of Practice (CoP)
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
การแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวทางการเสริมพลังใจ บุคลากรสาธารณสุข
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
นางสาวธันยกานต์ สินปรุ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
11 เคล็ดลับการทำงานอย่างมีความสุข
การถอดบทเรียน กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข AAR (After Action Review)

ทำความรู้จักกับ AAR (After Action Review) ? ต่อมาในปี 1990 ภาคธุรกิจซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีภาวะการแข่งขันสูง และแข่งขันตลอดเวลา เพื่อความอยู่รอดขององค์กรได้เริ่มนําเทคนิคนี้มาใช้

ทําไม AAR จึงได้รับความสนใจ ? ทําให้เรียนรู้ว่าในการทํางานต่างๆ ไม่ควรชื่นชมความสําเร็จแต่เพียงด้านเดียว ฝึกการรับฟังความคิดเห็นหรือคําแนะนําของเพื่อนร่วมงาน ฝึกการทํางานเป็นทีม สามารถใช้เทคนิคนี้กับงานทุกอย่าง ผู้ที่เข้าร่วมคือเพื่อนร่วมงาน

“วิธีการในการทํา AAR ก็ไม่ยุ่งยาก หรือซับซ้อนแต่อย่างใด เพียงแต่ คุณตอบคําถาม 4 ข้อ และทําให้ครบ 7 ขั้นตอนเท่านั้นเอง”

4 คําถามกับ AAR คือ สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการทํางานคืออะไร ? สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร ? ทําไม ? จึงแตกต่างกัน สิ่งที่ได้เรียนรู้และวิธีการลด/แก้ความแตกต่าง คืออะไร ?

7 ขั้นตอนกับ AAR คุณควรทํา AAR ทันทีทันใดหรืออย่างเร็วที่สุดหลังจากจบงานนั้นๆ ไม่มีการกล่าวโทษ ซํ้าเติม ตอกยํ้าซึ่งกันและกัน ไม่มีความเป็นเจ้านายหรือลูกน้องมีแต่บรรยากาศที่เป็นกันเอง มี“คุณอํานวย” คอยอํานวยความสะดวก กระตุ้น ตั้งคําถามให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของตน ถามตัวคุณเองว่าสิ่งที่คุณควรได้รับคืออะไร หันกลับมาดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร ความแตกต่างคืออะไร ทําไมจึงต่างกัน จดบันทึกเพื่อเตือนความจําว่าวิธีการใดบ้างที่คุณได้เคยนํามาแก้ปัญหาแล้ว 

AAR แตกต่างอย่างไรกับ คู่มือการปฏิบัติงาน การจัดทำคู่มือปฏิบัติงาน เป็นเพียงการจัดทำเอกสารอ้างอิงและปฏิบัติตามลำดับขั้นตอน โดยอาจจัดทำจากคนอีกคนหนึ่งแล้วให้ผู้ปฏิบัติอีกคนหนึ่ง หรือจัดทำและปฏิบัติเพียงคนเดียวแล้วเก็บไว้ ซึ่งไม่ทำให้เกิดการถ่ายโอนความรู้ หรือเกิดกระบวนการปรับปรุงเพราะตัวเองทำเอง เข้าใจเอง ผู้ที่ทำ AAR จะเป็นคนจัดทำเองโดยสรุปตามความเข้าใจของตนเอง และตรวจสอบความถูกต้องซ้ำแล้วซ้ำอีกจนเกิดเป็นการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน ผ่านกระบวนการการเรียนรู้และการสร้างความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติอันจะกลายเป็นความรู้ที่มีคุณค่าสูง

“คำตอบหรือวิธีการแก้ปัญหาที่ได้จากการทำ AAR ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของงานนั้นๆ หากแต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป บริบทและสภาวะแวดล้อมรอบตัวเราเปลี่ยนไป ปัญหาใหม่ก็ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ และส่งผลให้วิธีการปัญหาต่างๆ เปลี่ยนตามไปด้วย ทั้งนี้ก็อย่าลืมการปรับปรุงแก้ไขการจดบันทึกตามความเข้าใจของตนเองตามไปด้วย” 

11 วิธีทำงานอย่างมีความสุข เริ่มงานอย่างสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ปลอดโปร่ง    ปรับปรุงบุคลิกภาพ ให้เหมาะกับตำแหน่งและลักษณะงาน สนทนาแลกเปลี่ยนกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานอยู่เสมอ ศึกษาวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม ใส่ความกระตือรือร้นและพลังวังชาลงไปในงาน

11 วิธีทำงานอย่างมีความสุข (ต่อ) 6. หมั่นบันทึกคำเตือนเพื่อกันลืม สำหรับตนเอง 7. หมั่นหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา 8. หากต้องการคลายเครียด ลองหาหนังสือธรรมะมาอ่าน 9. อย่าจริงจังกับงานและชีวิตจนเคร่งเครียด 10. แบ่งงานออกเป็นส่วนๆ แล้วลำดับความสำคัญของงาน 11. กำหนดเวลาพักผ่อน เวลาทำงาน และเวลานั่งสมาธิให้สมดุล ชัดเจน

“Knowledge resides in the users and not in the collection.” "ความรู้อยู่ในผู้ใช้ ไม่ใช่อยู่ในแหล่งรวมความรู้" คำกล่าวของ Y. Maholtra