ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจำวัน
Advertisements

รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
ความหมาย ลักษณะ และการบังคับใช้ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
จริยธรรม จริยธรรม หมายถึง กิริยาหรือความประพฤติที่ดี ที่เป็นธรรม ที่ถูกต้อง เป็นการกระทำความดี เป็นการกระทำที่ทำให้ผู้กระทำและผู้อื่นได้ประโยชน์โดยเสมอภาคซึ่งกันและกัน.
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
๒ การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization)
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
สื่อประกอบการเรียนการสอน
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาครูและวิชาชีพครู
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
Good Corporate Governance
บทที่ 1 หลักการและหน้าที่ทางการเงิน
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
มาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม ของ ผู้ตรวจราชการและหน่วยงานที่รับการตรวจราชการ สุรศักดิ์ แสงอร่าม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. 21 ต.ค
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
คุณลักษณะของสังคมไทยที่ พึงปรารถนา ต้องเป็นสังคมที่ผาสุกและเป็นธรรม ต้องเป็นสังคมที่มีระเบียบวินัย มีเหตุผล เคารพในกติกาของสังคม ต้องเป็นสังคมที่พึ่งพาตนเองได้
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
วิชา หลักการตลาด บทที่ 12 จริยธรรมทางการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคม
สาระสำคัญของกฏหมายปกครอง
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
นิติกรรม และ สัญญา บทนำ สิทธิและหน้าที่ สิทธิ มีความหมาย 2 นัย
จรรยาบรรณ นางสาวสมลักษณ์ ลวดเงิน พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
บทที่ 2 จริยธรรมการวิจัยตลาด
บทที่ 2 หลักการดำเนินงานอุตสาหกรรมเกษตร
แนวคิดเกี่ยวกับวินัยและการลงโทษ
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การเป็นเจ้าของธุรกิจ  ไม่เซ๊กซี่ เหมือนที่คิด  คนที่จะเป็นได้ต้อง มีความหลงไหลในโครงการที่ทำ กระหาย ที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ ชอบคิดใหม่ ทำใหม่ มีปัญญา.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 1 หลักการและโครงสร้างของภาษีอากร
หลักการประกอบธุรกิจสมัยใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจ Chapter 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจ การประกอบธุรกิจย่อมต้องมีสิ่งที่กำกับ เพื่อขจัดการล่วงละเมิดสิทธิอันชอบธรรมที่อาจเกิดขึ้น สิ่งนั้นคือ จริยธรรมธุรกิจ

ความเป็นมาของจริยธรรม อริสโตเติล กล่าวว่า พฤติกรรมที่เหมาะสม คือ การไม่ทำอะไรสุดโต่ง เช่น ร่ำรวยเกินไป หรือ ยากจนเกินไป ควรปฏิบัติตามกฎของการเดินสายกลาง (golden mean of moderation)

ความหมายของจริยธรรมทางธุรกิจ จรรยาบรรณ หมายถึง มาตรฐานคุณค่าแห่งความดีงามของการกระทำหนึ่ง ๆ และหรือพฤติกรรมโดยรวม

ความหมายของจริยธรรมทางธุรกิจ (ต่อ) ธุรกิจ หมายถึง บุคคล นิติบุคคล หรือองค์กรใด ๆ ที่ดำเนินการผลิตสินค้าหรือและบริการเพื่อผลตอบแทนในการลงทุนในรูปของกำไร

ความหมายของจริยธรรมทางธุรกิจ (ต่อ) จรรยาบรรณธุรกิจ หมายถึง มาตราบานการผลิตสินค้าและการบริการให้บริหาร เพื่อผลตอบแทนตามคุณค่าของการลงทุนโดยเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย กล่าวคือ ทั้งเจ้าของกิจการ ผู้บริหาร ผู้ร่วมงาน ผู้บริโภค ผู้รับบริการ รัฐบาล และสังคม ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงเศรษฐกิจร่วมกัน

ความหมายของจริยธรรมทางธุรกิจ (ต่อ) จรรยาบรรณธุรกิจ มิได้หมายความเฉพาะความชอบธรรมของตัวธุรกิจเท่านั้น แต่หมายรวมถึงกลไกในการจัดการกับองค์ประกอบ และหน้าที่ขององค์ประกอบแต่ละประการด้วย ทั้งนี้เพื่อประสิทธิผลสูงสุดของธุรกิจเอง

องค์ประกอบสำคัญของจริยธรรม ความเฉลียวฉลาด ความกล้าหาญ ความรู้จักเพียงพอ ความยุติธรรม ความมีสติ

ประโยชน์ของจริยธรรม สิ่งของที่ปรากฏอยู่ในสังคมบางอย่างอาจมีค่ามาก บางอย่างอาจมีค่าน้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทานของตลาด ซึ่งเป็นกลไกที่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน แต่จริยธรรมนั้น เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามิอาจซื้อหาหรือกำหนดคุณค่าที่แน่นอนได้ ขึ้นอยู่กับการกำหนดค่าของแต่ละบุคคล

ประโยชน์ของจริยธรรม (ต่อ) ประโยชน์ของจริยธรรม (ต่อ) 1. จริยธรรมก่อให้เกิดความมุ่งมั่นของพนักงานในองค์กร 2. จริยธรรมก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์กร 3. จริยธรรมก่อให้เกิดความมั่นใจของนักลงทุน 4. จริยธรรมก่อให้เกิดความสงบสุขของสังคม 5. จริยธรรมก่อให้เกิดความเจริญของประเทศชาติ

ความจำเป็นที่ต้องมีจริยธรรมธุรกิจ 1. เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขัน 2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต 3. เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค 4. เพื่อรักษาสมดุลของสภาพแวดล้อม

ความแตกต่างระหว่างจริยธรรมกับกฎหมาย กฎหมายและจริยธรรม มีความหมายแตกต่างกันอยู่หลายประการแต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การจัดระเบียบสังคมให้สมาชิกทุกคนในสังคมมีความสุขอยู่อย่างปกติสุข

ความแตกต่างระหว่างจริยธรรมกับกฎหมาย (ต่อ) 1. การบังคับใช้ 2. เหตุแห่งการเกิด 3. บทลงโทษ 4. การยกย่องสรรเสริญ 5. เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสิน

ภาพแสดงความแตกต่างระหว่างจริยธรรมและกฎหมาย มีการบังคับใช้ ปฏิบัติด้วยความสมัครใจ เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ เกิดขึ้นจากการสืบทอด มีบทลงโทษที่ชัดเจน บทลงโทษขึ้นอยู่กับสมาชิกในสังคม ปฏิบัติตามจะได้รับการชื่นชม ปฏิบัติตามจะได้รับการยกยิ่งสรรเสริญ 5. ตัดสินด้วยคำว่าผิดหรือไม่ผิด 5. ตัดสินด้วยคำว่า ควรหรือไม่ควร

When you go in search of honey you must expect to be stung by bees. เมื่อคุณต้องการน้ำผึ้ง คุณต้องรู้ว่า คุณจะถูกผึ้งต่อย