ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หน้าที่ของผู้บริหาร.
Advertisements

ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
น.ส. บุญศรี โชติวรรณวิวัฒน์
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การบริหารกลุ่มและทีม
จิตพิสัยบริการ ฐานสู่ความเป็นเลิศ (Service Mind)
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
การพัฒนาอาชีพช่างของผู้นำยุคใหม่ เพื่อตอบสนองกองทัพเรือ
องค์การและการบริหาร Organization & Management
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
บทบาทของชุมชนต่อโรงเรียน
การจัดการศึกษาในชุมชน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
การจูงใจ (Motivation)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
(Individual and Organizational)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
Participation : Road to Success
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
สังคม โครงสร้างทางสังคม หมายถึง ความสัมพันธ์ระหว่าง กลุ่มคน จำนวนหนึ่ง ซึ่งมีแบบแผนในการปฏิบัติร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน กลุ่มคน หมายถึง.
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
ประวัติการศึกษาไทย.
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
การจูงใจ(Motivation)
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรทางการศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม บทที่ 4 ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม

ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม - ความหมายของขวัญในการทำงาน - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดขวัญ - ความสำคัญของขวัญต่อการบริหารงาน - องค์ประกอบของขวัญที่ดี - การประเมินขวัญ - การประยุกต์จิตวิทยาในการสร้างขวัญ ในงานอุตสาหกรรม

ลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ (Abraham Maslow) 1 ความต้องการทางกายภาพ 4 ความต้องชื่อเสียง/มีฐานะในสังคม 5 ความต้องการความสมหวังในชีวิต 2 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย 3 ความต้องการทางสังคม ลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ (Abraham Maslow)

ความหมายของขวัญในการทำงาน สภาพทางจิตใจในความต้องการของบุคคล ที่ได้รับการตอบสนองในระดับที่พึงพอใจ ก่อให้เกิดกำลังใจ มีทัศนคติที่ดี และมีความพร้อมและมุ่งมั่น ที่จะกระทำงานในความรับผิดชอบต่อไปด้วยความ เต็มใจและเต็มความสามารถเมื่อถูกจูงใจ ให้งานบรรลุจุดมุ่งหมายที่ได้วางไว้

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดขวัญ 1. เป้าหมายของหน่วยงาน 2. ฐานะทางสังคมของบุคคลในหน่วยงานนั้น 3. ความพอใจในงาน 4. ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับบุคลากร 5. ระบบค่าตอบแทนในการทำงาน 6. การติดต่อสื่อสารภายในองค์กร 7. ความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ 8. สภาพแวดล้อมในการทำงาน 9. สุขภาพของบุคลากร

ความสำคัญของขวัญต่อการบริหารงาน 1. ก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการดำเนินงานในองค์กร 2. ก่อเกิดความซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อกลุ่มและองค์กร 3. ก่อเกิดความสามัคคีในหมู่คณะ และพลังในการทำงาน 4. ก่อเกิดความร่วมมือ ร่วมใจในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร 5. ก่อเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเข้าใจในเป้าหมายขององค์กร 6.บุคลากรมีความเชื่อมั่นในความมั่นคงและปลอดภัย ในการทำของตนงานมากขึ้น

องค์ประกอบของขวัญที่ดี 1. บทบาทของผู้นำหรือหัวหน้าที่มีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา 2. ความพึงพอใจต่อหน้าที่ / ตำแหน่งงานที่ได้รับ 3. ความพึงพอใจในจุดมุ่งหมายและนโยบายในการทำงาน 4. สภาพแวดล้อมในการทำงาน 5. สุขอนามัย สภาพร่างกายและจิตใจของคนงาน 6. ผลของการตัดสินใจในการทำงาน 7. คุณค่าของงาน

องค์ประกอบของขวัญที่ดี 8. การนิเทศงาน / การให้คำปรึกษางาน 9. ค่าตอบแทน 10. โอกาสก้าวหน้าในงาน 11. การจัดการและการบริหารงาน 12. สภาพแวดล้อมทางสังคม 13. การติดต่อสื่อสารภายในองค์กร 14. ผลตอบแทนที่คนงานพึงได้รับ

การประเมินขวัญ 1. การใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) 2. การสัมภาษณ์ (Interview) 3. การสังเกต (Observation) 4. การใช้สังคมมิติ (Sociometry)

สังคมมิติ (Sociometry) กลุ่มที่มีความผูกพันกันดีแต่ไม่มีผู้นำ 1 2 กลุ่มที่มีความผูกพันกันดีและมีผู้นำ A กลุ่มที่ขาดความผูกพันมีการแยกตัว A B C D

วิธีการเพิ่มขวัญในการทำงาน การแบ่งผลประโยชน์ (WIN WIN) การจัดกิจกรรมสันทนาการ การจัดให้มีนักจิตวิทยาให้คำปรึกษา การเข้าถึงปัญหาของคนงาน การพบผู้เชี่ยวชาญ ให้การฝึกอบรมและการพัฒนา

จากความคิดของท่าน การเสริมขวัญกำลังใจจากองค์กรในลักษณะใดเกิดผลในทางบวกต่อท่านมากที่สุด และหากท่านเป็นผู้วางแผนในการเสริมขวัญกำลังใจในการทำงาน ท่านจะจัดการด้วยวิธีใด เพราะเหตุใด