ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม บทที่ 4 ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม - ความหมายของขวัญในการทำงาน - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดขวัญ - ความสำคัญของขวัญต่อการบริหารงาน - องค์ประกอบของขวัญที่ดี - การประเมินขวัญ - การประยุกต์จิตวิทยาในการสร้างขวัญ ในงานอุตสาหกรรม
ลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ (Abraham Maslow) 1 ความต้องการทางกายภาพ 4 ความต้องชื่อเสียง/มีฐานะในสังคม 5 ความต้องการความสมหวังในชีวิต 2 ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย 3 ความต้องการทางสังคม ลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ (Abraham Maslow)
ความหมายของขวัญในการทำงาน สภาพทางจิตใจในความต้องการของบุคคล ที่ได้รับการตอบสนองในระดับที่พึงพอใจ ก่อให้เกิดกำลังใจ มีทัศนคติที่ดี และมีความพร้อมและมุ่งมั่น ที่จะกระทำงานในความรับผิดชอบต่อไปด้วยความ เต็มใจและเต็มความสามารถเมื่อถูกจูงใจ ให้งานบรรลุจุดมุ่งหมายที่ได้วางไว้
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดขวัญ 1. เป้าหมายของหน่วยงาน 2. ฐานะทางสังคมของบุคคลในหน่วยงานนั้น 3. ความพอใจในงาน 4. ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับบุคลากร 5. ระบบค่าตอบแทนในการทำงาน 6. การติดต่อสื่อสารภายในองค์กร 7. ความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ 8. สภาพแวดล้อมในการทำงาน 9. สุขภาพของบุคลากร
ความสำคัญของขวัญต่อการบริหารงาน 1. ก่อเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการดำเนินงานในองค์กร 2. ก่อเกิดความซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อกลุ่มและองค์กร 3. ก่อเกิดความสามัคคีในหมู่คณะ และพลังในการทำงาน 4. ก่อเกิดความร่วมมือ ร่วมใจในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร 5. ก่อเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเข้าใจในเป้าหมายขององค์กร 6.บุคลากรมีความเชื่อมั่นในความมั่นคงและปลอดภัย ในการทำของตนงานมากขึ้น
องค์ประกอบของขวัญที่ดี 1. บทบาทของผู้นำหรือหัวหน้าที่มีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา 2. ความพึงพอใจต่อหน้าที่ / ตำแหน่งงานที่ได้รับ 3. ความพึงพอใจในจุดมุ่งหมายและนโยบายในการทำงาน 4. สภาพแวดล้อมในการทำงาน 5. สุขอนามัย สภาพร่างกายและจิตใจของคนงาน 6. ผลของการตัดสินใจในการทำงาน 7. คุณค่าของงาน
องค์ประกอบของขวัญที่ดี 8. การนิเทศงาน / การให้คำปรึกษางาน 9. ค่าตอบแทน 10. โอกาสก้าวหน้าในงาน 11. การจัดการและการบริหารงาน 12. สภาพแวดล้อมทางสังคม 13. การติดต่อสื่อสารภายในองค์กร 14. ผลตอบแทนที่คนงานพึงได้รับ
การประเมินขวัญ 1. การใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) 2. การสัมภาษณ์ (Interview) 3. การสังเกต (Observation) 4. การใช้สังคมมิติ (Sociometry)
สังคมมิติ (Sociometry) กลุ่มที่มีความผูกพันกันดีแต่ไม่มีผู้นำ 1 2 กลุ่มที่มีความผูกพันกันดีและมีผู้นำ A กลุ่มที่ขาดความผูกพันมีการแยกตัว A B C D
วิธีการเพิ่มขวัญในการทำงาน การแบ่งผลประโยชน์ (WIN WIN) การจัดกิจกรรมสันทนาการ การจัดให้มีนักจิตวิทยาให้คำปรึกษา การเข้าถึงปัญหาของคนงาน การพบผู้เชี่ยวชาญ ให้การฝึกอบรมและการพัฒนา
จากความคิดของท่าน การเสริมขวัญกำลังใจจากองค์กรในลักษณะใดเกิดผลในทางบวกต่อท่านมากที่สุด และหากท่านเป็นผู้วางแผนในการเสริมขวัญกำลังใจในการทำงาน ท่านจะจัดการด้วยวิธีใด เพราะเหตุใด