( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
ทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligence) ของ Howard Gardner
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
Cognitive Development
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
Multiple Intelligence
คณิตศาสตร์ ในอารยธรรม กรอบความคิดทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ กับการใช้งาน
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
สำรวจ สิ่งที่รู้แล้ว และ อยากรู้(คำถาม) เฉพาะบุคคล และ กลุ่ม
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ทฤษฎีการสร้างความรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อดุลย์ พลพิชัย ศึกษานิเทศก์ สพป.สฎ.3
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
TLLM.
บทที่ 11.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล (ชุดที่ 2)
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ประถม เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ด้วยสื่อ นวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงความสามารถทางการเรียนแต่ละด้าน ตามแนวทางพหุปัญญา โดยกระบวนการ Balanced.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการคิด
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์) ทฤษฎีพหุปัญญา ( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์) เบญจา วงษา

การคำนวณ การรับรู้ ภาษา อารมณ์ การใช้เหตุผล ความรู้สึก ซีกซ้าย ซีกขวา การจินตนา การใช้ตัวเลข ดนตรี การใช้ตรรกะ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์

เชาว์ปัญญา “ Intelligence” ความสามารถในการแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ หรือการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับบริบททางวัฒนธรรมในแต่ละแห่ง รวมทั้งความสามารถในการตั้งปัญหาเพื่อหาคำตอบและการเพิ่มพูนความรู้

ความเชื่อพื้นฐานของ Gardner บุคคลไม่ใช่มีความสามารถเฉพาะภาษาและคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่มีหลากหลายถึง 8 ด้าน แต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน ความสามารถด้านต่าง ๆ ไม่เท่ากัน ความสามารถที่ผสมผสานกันทำให้ทำให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตน เชาว์ปัญญาสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากได้รับการส่งเสริม

การแสดงออกของเชาว์ปัญญา ความสามารถในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ สัมพันธ์กับบริบททางวัฒนธรรม ความสามารถในการแสวงหาหรือตั้งปัญหาเพื่อหาคำตอบในการเพิ่มพูนความรู้

ทฤษฎีพหุปัญญา Multiple Intelligences เชาวน์ปัญญาด้านภาษา (Linguistic intelligence) ความสามารถในการอ่านเขียนพูดอภิปราย การสื่อสารกับคนอื่น แสดงออกทางความคิด การแต่งเรื่อง เล่าเรื่อง

คิดโดยใช้สัญลักษณ์ ชอบวิเคราะห์ แยกแยะสิ่งต่าง ๆ คิดและทำตามเหตุผล เชาวน์ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ (Logical- mathematical intelligence) ใช้เหตุผลเชิงตรรกะ คิดโดยใช้สัญลักษณ์ ชอบวิเคราะห์ แยกแยะสิ่งต่าง ๆ คิดและทำตามเหตุผล เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมง่ายทำคณิตศาสตร์ได้ดี

เชาวน์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ (Spatial intelligence) ควบคุมโดยสมองซีกซ้าย มีความสามารถ ทางศิลปะ วาดภาพ สร้างภาพ คิดเป็นภาพ เห็นรายละเอียด การใช้สีสร้างสรรค์งาน และมองเห็นวิธีแก้ปัญหาในมโนภาพ

เชาวน์ปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อ (Bodily-Kinesthetic intelligence) สมองซีกซ้ายควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายด้านขวา และสมองซีกขวาควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกานด้านซ้าย สังเกตนักเรียนได้จากการเล่นกีฬา เล่นเกมต่าง ๆ การใช้ภาษาท่าทาง การแสดง การเต้นรำ ฯลฯ

แสดงออกทางความสามารถด้านจังหวะ การร้องเพลง การฟังเพลงและดนตรี เชาวน์ปัญญาด้านดนตรี (Musical intelligence) แสดงออกทางความสามารถด้านจังหวะ การร้องเพลง การฟังเพลงและดนตรี การแต่งเพลง การเต้น ไวต่อการรับรู้เสียงและจังหวะ

เชาวน์ปัญญาด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น(Interpersonal intelligence) การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การทำงานร่วมกัน การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ไวต่อความรู้สึก ชอบความเป็นมิตร ช่วยเหลือให้คำปรึกษา

เชาวน์ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง (Intrapersonal intelligence) ชอบคิด ชอบไตร่ตรอง มองตนเอง มั่นคงในความเชื่อ ต้องการเวลาในการไตร่ตรอง คิดคนเดียว ชอบความเงียบสงบ มีลักษณะที่ใช้สติปัญญาที่สัมพันธ์กับ ด้านอื่นอย่างน้อย 2 ด้านขึ้นไป

เชาวน์ปัญญาด้านการรู้จักธรรมชาติ (Natural intelligence) มีความสามารถในการสังเกตสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ จำแนก แยกแยะจัดหมวดหมู่สิ่งรอบตัวรักธรรมชาติ เข้าใจธรรมชาติ ตระหนักความสำคัญของสิ่งแวดล้อม สนใจและชอบเลี้ยงสัตว์

การนำทฤษฎีพหุปัญญามาใช้ 1. จัดการศึกษาที่หลากหลายจะพัฒนาเชาว์ปัญญารอบด้าน เพราะคนเก่งไม่เหมือนกัน 2. เสริมเชาว์ปัญญาเฉพาะด้าน 3. สอนให้ค้นหาความสามารถของตนเองและเคารพในความสามารถของผู้อื่น 4. ประเมินหลากหลายวิธีการ หรือใช้อุปกรณ์ที่ซับซ้อน ให้เขาใช้ปัญญาหลายๆด้าน

การประยุกต์สู่การเรียนการสอน 5. ใช้ความสามารถที่ถนัดเพื่อเป็นสื่อไปยัง ความสามารถ ด้านอื่น เช่น ใช้เพลงเพื่อเป็นสื่อ ในการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอ่อนคณิตฯ 6. การประเมินผลความสามารถอย่างหลากหลาย วิธี และตามสภาพจริง