บทบาทของนักวิชาการกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
Advertisements

นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
ลักษณะของครูที่ดี.
การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
การอยู่ร่วมกันในสังคม
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
นโยบายการบริหารจัดการ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
เศรษฐกิจพอเพียง.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
หลักธรรมเพื่อชีวิตและสังคม

เดินตามพ่อ อยู่อย่างพอเพียง หน้าหลัก ออกโปรแกรม.
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสิงห์บุรี
พระพุทธศาสนา ฝึกคนไม่ให้ประมาท.
การพัฒนานวัตกรรมแนวปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
เศรษฐกิจพอเพียง ด.ญ.กิตติมา สุภโรจนีย์ ป.4/6
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
คุณธรรม ***** สภาพคุณงามความดี
โครงการศึกษาอบรมและสัมมนา หลักสูตรปลัดอำเภอบรรจุใหม่
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
มาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม ของ ผู้ตรวจราชการและหน่วยงานที่รับการตรวจราชการ สุรศักดิ์ แสงอร่าม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. 21 ต.ค
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัฒน์
KM ประจำเดือนตุลาคม 2550 สวัสดีค่ะ...พบกับข้อมูลข่าวสาร KM ของกองการเจ้าหน้าที่ ได้ที่นี่กันเป็นประจำ นะคะ ... และสำหรับการต้อนรับปีงบประมาณใหม่ ปี 2551.
ความคาดหวังของการส่งเสริมวินัยและจริยธรรมข้าราชการ กรมอนามัย
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
เศรษฐกิจพอเพียง Sufficiency Economy.
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ครั้งที่ ๒.
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง หลวงในรักเรา เรารักในหลวง
การส่งเสริมครอบครัวแข็งแรงเพื่อเป็นฐานของสังคมตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2557.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
จัดทำโดย นายธนวัฒน์ ทองหวี
เรื่อง เดินตามรอยเท้าพ่อหลวง
บทที่ 2 พุทธธรรมกับสังคม.
คุณธรรมนักปกครอง กับค่านิยมหลักของคนไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
จุดเน้นวิชาประวัติศาสตร์
เรื่อง ประวัติและความสำคัญ ผู้สอน ครูศศิเพ็ญ วิมุกตานนท์
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ความร่วมมือกับกรมการปกครอง
ความเป็นครู.
พระพุทธศาสนากับการจัดระเบียบสังคม
จัดทำโดย ด.ช. ดิเรกรัตน์ ด่านลัมจาก เลขที่3
จะสำเร็จได้ด้วย ความพอดีของตน
GO!!.
พระครูพิศิษฏ์คณาทร วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
มงคล 38 ประการ พระพุทธเจ้าต้องการสอนให้ประชาชนรู้ ว่าปฏิบัติตนอย่างไรจึงจะเป็นมงคลแก่ตัวเอง แบ่งเป็น - สำหรับเยาวชน 10 ประการ - สำหรับคนวัยทำงาน 18.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เศรษฐกิจพอเพียง " จะสำเร็จได้ด้วย " ความพอดีของตน " จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา ระดับ ปวช 1 กลุ่ม 3 เลขที่ 17 แผนกช่างยนต์ เสนออาจารสมคิด มีมะจำ.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทบาทของนักวิชาการกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดย นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 09.00 – 10.00 น. ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

คุณสมบัติของนักวิชาการ นักวิชาการ คือ ผู้เชี่ยวชาญในวิชาความรู้สาขาใดสาขาหนึ่ง หรือหลายสาขา คุณสมบัติของนักวิชาการ 1. คนดี 2. คนเก่ง

1. คนดี - ซื่อสัตย์สุจริต - กตัญญูกตเวที - มีศีลธรรม และจรรยา - มีสัมมาคารวะ - ความขยันหมั่นเพียร - ประหยัดอดออม - ไม่เห็นแก่ตัว - ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน - มีระเบียบวินัย - ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท

2. คนเก่ง - ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน - รู้วิชาที่ศึกษา - นำวิชาความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการ ดำรงชีวิต และการทำงาน - ฉลาด รู้ รอบรู้ ทันสมัย - ความขยันหมั่นเพียร - เก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องเป็นคนดี มีคุณธรรมด้วย

ปัจจัยที่ทำให้เป็นคนดี / คนเก่ง 1. พันธุกรรม (Genetics) หรือ กรรมพันธุ์ (Heredity) 2. สิ่งแวดล้อม (Environments) 2.1 สิ่งมีชีวิต - ครอบครัว - โรงเรียน - อุดมศึกษา - สถานที่ทำงาน - การศึกษานอกโรงเรียน ฯลฯ 2.2 สิ่งไม่มีชีวิต - สถานที่ตั้งของบ้าน โรงเรียน - สภาพของเศรษฐกิจ - สภาพของสังคม - สภาพของสิ่งแวดล้อม

หลักยึดปฏิบัติ (1) 1. พระพุทธศาสนา - ก. ไม่ประพฤติชั่ว ข. ทำแต่ความดี ค. ทำจิตใจให้ผ่องใส - กฎแห่งกรรม ใครทำกรรมดีได้รับกรรมดี ใครทำกรรมชั่วได้รับกรรมชั่ว เห็นผลในชาตินี้ - รักษาศีล ศีล 5 พรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา คุณธรรม 4 สัจจะ ทมะ ขันติ จาคะ ฯลฯ

ยึดหลักปฏิบัติ (2) 2. ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท 2.1 เศรษฐกิจพอเพียง : ช่วยตัวเอง ประหยัด เดินสายกลาง มีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกัน เป็นคนดี มีความสามัคคี 2.2 ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนตลอดชีวิต 2.3 คนดี คนเลว ปะปนกัน (ความหลากหลายทางชีวภาพ นานาจิตตัง) ส่งเสริมสนับสนุนคนดี ขัดขวางป้องกันคนเลวไม่ให้ครองเมือง

หลักยึดปฏิบัติ (3) 3. ตามอย่างคนเก่ง และคนดี 3.1 ตัวอย่าง : ราชบัณฑิต ดุษฎีมาลาศิลปวิทยา พระสงฆ์ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และผู้ที่ได้รับรางวัลบุคคลที่ทำความดี 3.2 ลักษณะของผู้นำ ความรู้ (คนเก่ง) คู่คุณธรรม (คนดี) คุณธรรมอย่างเดียวไม่พอ (อาจโดนคนเลวหลอก) ความรู้อย่างเดียวไม่พอ (อาจเป็นคนโกง เป็นโจร) คุณธรรมอย่างเดียว อาจดีกว่าความรู้อย่างเดียว 3.3 ประธานที่ประชุม - ประธานอย่าขาดการประชุม - เข้าประชุมพร้อมกัน เลิกพร้อมกัน - พยายามฟังคำแนะนำของที่ประชุม (Single comments) รักษาระบบที่ดีไว้ หากบกพร่องก็ช่วยกันแก้ไข - ประธานต้องเก่ง และดี สามารถสรุปผลการประชุมได้ถูกต้อง (Single command)