ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างของภาษา C ในโปรแกรมที่พัฒนาด้วยภาษา C ทุกโปรแกรมจะมีโครงสร้างการพัฒนาไม่แตกต่างกัน ซึ่งประกอบด้วย 6 ส่วนหลัก ๆ โดยที่แต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน.
Advertisements

ชนิดของข้อมูลในโปรแกรม Interactive C
Computer Language.
Pointers. Why have pointers? / pointers ทำให้ฟังก์ชันหรือส่วนของ โปรแกรมสามารถใช้งานข้อมูลร่วมกันได้ / ใช้ pointers ในการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ ซับซ้อนได้
บทที่ 2 รหัสควบคุมและการคำนวณ
รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
ประเภทของข้อมูลและตัวดำเนินการ Data Types and Operator (บทที่ 3)
Introduction to C Programming
Department of Computer Business
Chapter 7 ขอบเขตของตัวแปร Variable Scope.
Data Type part.III.
ฟังก์ชัน (Function).
Structure Programming
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
รับและแสดงผลข้อมูล.
PHP LANGUAGE.
หน่วยที่ 2 ภาษาโปรแกรม และการออกแบบโปรแกรม
Lecture no. 2: Overview of C Programming
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
Arrays.
บทที่ 6 ตัวแปรอาร์เรย์ (Array of Variable)
C Programming Lecture no. 6: Function.
Php Variable , Expression Professional Home Page :PHP
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
หน่วยที่ 1 พื้นฐานภาษา C
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 3 ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
แถวลำดับ (array) ง40202 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ตัวดำเนินการในภาษาซี
โปรแกรมยูทิลิตี้.
อาจารย์นัณฑ์ศิตา ชูรัตน์
การรับและพิมพ์ข้อมูลเบื้องต้น
ตัวแปร ชนิดข้อมูล และค่าคงที่
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ตัวแปร ชนิดข้อมูล และ ตัวดำเนินการใน PHP
ทบทวน กันก่อน .....กระบวนการแปลโปรแกรม
Week 2 Variables.
การประมวลผลสายอักขระ
Computer Programming for Engineers
วิชา COSC2202 โครงสร้างข้อมูล (Data Structure)
Overview of C Programming
โครงสร้างภาษาซี #include <stdio.h> void main() {
ชนิดของข้อมูลแบบพื้นฐาน 1. จํ านวนเต็ม (Integer Data Type) 2. จํ านวนจริง (Real Data Type) 3. ตัวอักขระ (Character Data Type) 4. ตรรกศาสตร ? (Boolean.
คำสั่งเกี่ยวกับการรับ และแสดงผล
Output of C.
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
ตัวแปรและชนิดของข้อมูล (Variables & Data Types)
1. Global variable คือ ตัวแปรที่กำหนดหรือประกาศไว้นอกฟังก์ชันใด ๆ ทุกฟังก์ชัน สามารถนำตัวแปรประเภท Global ไปใช้ได้ทุกฟังก์ชัน.
หน่วยที่ 4 โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
การกระทำทางคณิตศาสตร์
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
การเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)
บทที่ 6 ตัวแปรชุดและ สตริง รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 6.
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ บทที่ 2 ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ

ชนิดของข้อมูล ชนิดของข้อมูล (Data Type) คือ สิ่งที่ใช้กำหนดลักษณะและขอบเขตของข้อมูลนั้นๆ ชนิดของข้อมูลใน C แบ่งเป็น 4 แบบ ชนิดข้อมูลแบบ void ชนิดข้อมูลแบบตัวอักษร (Character) ชนิดข้อมูลแบบเลขจำนวนเต็ม (Integer) ชนิดข้อมูลแบบเลขทศนิยม (Float)

ชนิดข้อมูลแบบ void ข้อมูลชนิดนี้จะไม่ใช้เป็นตัวแปร จะถูกกำหนดไว้ที่ฟังก์ชันในกรณีที่ไม่ต้องการให้ฟังก์ชันมีการรับค่าใดๆ เข้ามาหรือส่งค่าใดๆ กลับไป

ชนิดข้อมูลแบบตัวอักษร (Character) ชนิดข้อมูลประเภท char เก็บข้อมูลได้เพียง 1 ตัวอักษรเท่านั้น เช่น char A = a; รูปแบบที่ใช้เพื่อจัดพิมพ์ค่าข้อมูล - %c

ชนิดข้อมูลแบบเลขจำนวนเต็ม (Integer) เป็นชนิดข้อมูลแบบตัวเลขจำนวนเต็ม เช่น 1, 2, 10, ... ใน C แบ่งจำนวนเต็มเป็น 3 ประเภท short int เรียกง่ายๆ ว่า short int เป็นเลขจำนวนเต็มแบบปกติ long int เป็นเลขจำนวนเต็มแบบยาว เรียกง่ายๆ ว่า long รูปแบบที่ใช้เพื่อจัดพิมพ์ค่าข้อมูล - %d

ชนิดข้อมูลแบบเลขทศนิยม (Float) ชนิดข้อมูลแบบทศนิยมหรือบางทีเรียกเลขจำนวนจริง เช่น 10.0, 15.33 ใน C แบ่งข้อมูลจำนวนจริงเป็น 3 ประเภท float double long double รูปแบบที่ใช้เพื่อจัดพิมพ์ค่าข้อมูล - %f

ตัวแปร ตัวแปร (Variables) – ชื่อที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูล การประกาศตัวแปรขึ้นใช้งาน - จะเป็นไปตามกฎเกณฑ์การตั้งชื่อตัวแปร ฟังก์ชัน

ประเภทของตัวแปร ประเภทของตัวแปร มี 2 ประเภท ตัวแปรแบบโกลบอล (Global Variable) ตัวแปรที่ประกาศไว้ภายนอกฟังก์ชันทุกฟังก์ชัน หมายถึงเป็นตัวแปรสาธารณะ ไม่มีฟังก์ชันใดเป็นเจ้าของตัวแปรนั้น ฟังก์ชันทุกฟังก์ชันสามารถเรียกใช้งานตัวแปรนี้ได้ ตัวแปรแบบโลคอล (Local Variable) ตัวแปรที่ประกาศไว้ภายในฟังก์ชันหนึ่งๆ หากอยู่ในฟังก์ชันใดถือว่าฟังก์ชันนั้นเป็นเจ้าของ ฟังก์ชันไม่สามารถเรียกใช้งานตัวแปรนี้ได้

รูปแบบการประกาศตัวแปร ชนิดข้อมูล ตัวแปร1, ตัวแปร2, ....., ตัวแปรn; ตัวอย่างการประกาศตัวแปร : int score; int d = 0, n = 10; float tax = 4.75; char A = a;

ค่าคงที่ Constant แบ่งเป็น 3 ประเภท Literal constant ค่าคงที่ที่เป็นข้อมูลแน่นอน ไม่จำเป็นต้องมีตัวแปรมารองรับ สามารถกำหนดใช้ในโปรแกรมได้โดยตรง เช่น printf(“2*2=%d”,4); printf(“Hello! %c language\n”, ‘C’); Literal constant

ค่าคงที่ Constant Defined constant ค่าคงที่ซึ่งกำหนดไว้ที่ส่วนหัวของโปรแกรม เช่น #define MAX_VALUE 10 (ตัวอย่างการใช้ #define หน้า 21) Memory constant การกำหนดค่าคงที่ให้ตัวแปร ซึ่งตัวแปรที่ถูกกำหนดค่าในลักษณะนี้จะมีค่าเช่นนั้นตลอดการทำงานของโปรแกรม ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ เช่น const float tax = 3.5;

ตัวดำเนินการ ในภาษา C ประกอบด้วย + บวก - ลบ * คูณ / หาร + บวก - ลบ * คูณ / หาร % การหารเอาเศษ (mod) ++ เพิ่มค่าขึ้น 1 -- ลดค่าลง 1

การเพิ่มค่าและการลดค่าทีละหนึ่ง การเพิ่มค่าทีละหนึ่ง (Increment) ตัวอย่าง a++ หรือ ++a มีความหมายเป็น a = a + 1 การลดค่าทีละหนึ่ง (Decrement) ตัวอย่าง a-- หรือ --a มีความหมายเป็น a = a - 1

ความหมายของการเพิ่มและลดค่า นิพจน์ ความหมาย ++a เพิ่มค่าอีกหนึ่งให้กับ a ก่อนแล้วจึงนำค่าใหม่ไปใช้งาน a++ นำค่าเดิมของ a ไปใช้งานก่อนแล้วจึงเพิ่มค่า a อีกหนึ่ง --a ลดค่าลงหนึ่งให้กับ a ก่อนแล้วจึงนำค่าใหม่ไปใช้งาน a-- นำค่าเดิมของ a ไปใช้งานก่อนแล้วจึงลดค่า a ลงอีกหนึ่ง