เทคนิคการวิจัยภาคสนาม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
การจัดระเบียบสังคม Social Organization
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านท่าเกวียน
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
การศึกษารายกรณี.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเคลื่อนที่ของแสงผ่านตัวกลางที่ต่างกัน
ระเบียบวิธีวิจัยภาคสนาม (Field Research Methodology)
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
แนะนำวิทยากร.
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
การทำงานอย่างมีความสุข
ดร.กะปุ๋ม กล่าวถึง ในมุมมองของคนเชียร์ให้คนทำวิจัยจากงานประจำ (R2R facilitator) ทำอย่างไรคนที่ทำงาน R2R ในระบบสุขภาพจึงจะมีความสุข และไม่คิดว่าเป็นภาระ.
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
บทที่ 6 ทฤษฎีโครงสร้าง – หน้าที่
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
ประเด็นที่ 2 การศึกษาในปัจจุบันช่วยเยาวชนในการแก้ปัญหาชุมชนได้ อย่างไร
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ลักษณะสำคัญของการวิจัยเชิงคุณภาพ
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
เรื่อง การบอกตำแหน่งของวัตถุท้องฟ้า จัดทำโดย กลุ่ม 5
การสังเกตการณ์ (Observation).
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research)
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
R2R ในโรงพยาบาลสำเร็จ ได้อย่างไร
สมาชิกกลุ่มที่ 1 นางวันเพ็ญ มหาชัย อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ประธาน
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
หน่วยที่ 5 ศูนย์บริการคอมพิวเตอร์พกพาแบบแท็บเล็ต การนิเทศ ติดตาม ประเมินผล วิจัย และ พัฒนาการเรียนการสอนด้วยคอมพิวเตอร์พกพาแบบแท็บเล็ต กลุ่มที่ 5.
กระบวนการวิจัย Process of Research
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การสร้างวัฒนธรรมวิจัยให้นักเรียน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
เพื่อช่วยหาความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และกำหนด เขตของพื้นที่เป้าหมาย และ ขอบเขตงาน รูปแบบ เดิม แผ่นใส ซ้อนทับ ปัจจุบัน GIS.
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
การหักเหของแสงในตัวกลางต่างชนิดกัน
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วิชานิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการวิจัยภาคสนาม อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ สนาม(Field) คืออะไร Field Research, Field Visit, Site Visit คือ ปรากฏการณ์ที่เป็นจริงโดยธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นห้องเรียน โรงเรียน หน่วยงาน หมู่บ้าน เป็นต้น อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ การเลือกสนาม : เงื่อนไข นักวิจัยสามารถเข้าไปในสนามได้หรือไม่ บทบาทของนักวิจัยเป็นแบบใด อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ บทบาทนั้นช่วยให้นักวิจัยได้ข้อมูลที่ต้องการมากน้อยเพียงใด อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

ฉากของสนามวิจัย : เห็นหรือไม่เห็นขึ้นอยู่กับ ตำแหน่งที่ผู้วิจัยยืนอยู่ ความรู้ของนักวิจัย ประสบการณ์ของนักวิจัย อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

วิธีการเข้าสู่สนาม : 2 ลักษณะ แบบเปิดเผย (Overt) : แสดงสถานภาพนักวิจัย แบบปกปิด (Covert) : สวมบทบาทเป็นคนอื่น อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

วิธีการเข้าสู่สนาม : แนวทางสู่ความสำเร็จ สร้างสัมพันธภาพ ใช้เวลา อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ ตั้งใจ อดทน อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ บทบาทของนักวิจัย แบบคนนอก (Etic) แบบคนใน (Emic) อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

สังเกตแบบคนนอก (Etic) นักวิจัยเปิดเผยตัวเอง เข้าสนามเพื่อสังเกตโดยตรง เฝ้าสังเกตอยู่ห่างๆ ไม่เข้าร่วมกิจกรรม มองเห็นภาพในฉากต่างๆได้ชัดเจน เมื่อเคยชินกับฉากจะมองไม่เห็นความแปลกใหม่ อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ ความลึกซึ้งขึ้นของข้อมูลต้องใช้เวลา จุดอ่อน ขึ้นอยู่กับคนในมองนักวิจัยหรืองานวิจัยอย่างไร อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ สังเกตแบบคนใน (Emic) สวมใส่ตามบทบาทที่มีอยู่แล้วในฉาก 3 ลักษณะ 1. สมาชิกแบบรอบนอก (Peripheral membership) อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ 2. สมาชิกร่วมกิจกรรม (Active membership) อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ

อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ 3. สมาชิกแบบเต็มตัว (Complete membership) อิศรัฏฐ์ รินไธสง ม.ทักษิณ