บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
2 ลักษณะ บทบาทในเชิงอนุรักษ์นิยม (Conservative Role) 2 ลักษณะ บทบาทในเชิงอนุรักษ์นิยม (Conservative Role) บทบาทในเชิงสร้างสรรค์ (Creative Role)
บทบาทในเชิงอนุรักษ์นิยม เน้นการรักษาและถ่ายทอดแนวคิด ความเชื่อ ค่านิยม และแบบแผนพฤติกรรมของสังคมไว้ เพื่อให้สังคมดำรงสภาพเดิมไว้
บทบาทในเชิงสร้างสรรค์ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโรงเรียนให้ก้าวหน้าไปในทิศทางที่เหมาะสมยิ่งๆขึ้น
บทบาทของโรงเรียนในการรักษา และถ่ายทอดมรดกทางสังคม
1.การอบรมบุคลิกภาพที่ชุมชนปรารถนา การกำหนดคุณลักษณะที่พึงปรารถนา การคัดเลือกเพื่อหาความรู้ กิจกรรมในโรงเรียน
2.การส่งเสริมการเรียนรู้ในการเข้าสังคม โรงเรียนคือสังคมจำลอง ชุมชนหรือ สังคมภายนอก การเรียนรู้เข้าสังคม โรงเรียน ครอบครัว
2.การส่งเสริมการเรียนรู้ในการเข้าสังคม การชี้ให้เห็นความแตกต่าง การจัดสรรบทบาท เรียนรู้วิธีการเข้าสังคม
3. ส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมสังคม การเรียนภาษาเดียวกันทั้งสังคม
3. ส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมสังคม เรียนรู้หลักพื้นฐานของสังคมเดียวกัน
3. ส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมสังคม โรงเรียนสร้างความสำนึกในท้องถิ่นและชุมชน
3. ส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมสังคม โรงเรียนเผยแพร่อุดมการณ์หรือคตินิยมของชาติ
บทบาทของโรงเรียนในการนำ การเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
1. การส่งเสริมการพัฒนาปัจเจกบุคคล
2. ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ใหม่
3. มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน
4. ประเมินกิจกรรมของชุมชน