The Teacher by Thai Ideal

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
Advertisements

และจรรยาบรรณของวิชาชีพครู
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
กิจการนิสิต (Student Affairs)
การประกันคุณภาพการศึกษา
สถาบันการศึกษา.
ความหมาย ลักษณะและความสำคัญของวัฒนธรรม
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานด้านการ บริการวิชาการ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มีจำนวนกิจกรรม / โครงการ บริการวิชาการและวิชาชีพ ในปีการศึกษา 2548 จำนวน 27 กิจกรรม ทั้งนี้
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
สถาบันวิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
จรรยาบรรณวิชาชีพ.
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
สถาบันการศึกษากับสถาบันอื่นๆในสังคม
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาครูและวิชาชีพครู
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ฯ
การจัดการศึกษาในชุมชน
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
มาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม ของ ผู้ตรวจราชการและหน่วยงานที่รับการตรวจราชการ สุรศักดิ์ แสงอร่าม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. 21 ต.ค
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
วิทยนิวส์ สำนักวิทยบริการ สถาบันราชภัฏอุตรดิตถ์
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
นักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๒
ความรับผิดชอบ ในวิชาชีพ
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
จรรยาบรรณครู จรรยาบรรณข้อที่ 1 ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้ กำลังใจใน การศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า จรรยาบรรณข้อที่
งาน 1 : สรุป และนำเสนอ. 1. สถานการณ์ ที่มาและความสำคัญ. 2
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ.2)
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน

ความเป็นครู.
มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
โดย นางสาวพอใจ สาธุการ
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางศิริพร ไตรเนตร
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
นายวิฑูรย์ พิริยะอนันต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

The Teacher by Thai Ideal ครูในอุดมคติไทย The Teacher by Thai Ideal

ความหมายของ “ครู”

ความหมายตามรูปศัพท์ (โสภณ คณาภรณ์. 2527: 2-3) ความหมายตามรูปศัพท์ (โสภณ คณาภรณ์. 2527: 2-3) สัตถา แปลว่า นายกองเกวียน เป็นคำสำคัญที่สุด ที่ใช้แทนศาสดา หมายพระพุทธเจ้า อุปัชฌาย์ แปลว่า ผู้เข้าตรวจสอบความประพฤติ คือ การพิจารณาถึงสิ่งที่ควรส่งเสริมและควรแก้ไขปรับปรุงในตัวคน ในการงานที่รับผิดชอบ หมายถึงเป็นครูในทางวิญาณนั่นเอง

ครุ แปลว่า หนัก เอาใจใส่ คำว่า หนัก มี 2 ความหมาย คือ หนักวิชาการ กับหนักความประพฤติ คิระ แปลว่า กล่าว หรือเปล่ง คือ อบรมสั่งสอน ครูทำหน้าที่ให้ความรู้ อบรมสั่งสอนให้ศิษย์เป็นคนดี ไม่ชักนำศิษย์ให้หลงชั่ว

คร แปลว่า เชิดชู จากความไม่รู้ เป็น รู้ จากความประพฤติบกพร่องให้ดีขึ้นเรื่อย สรุป ครู คือ ผู้นำทั้งด้านความรู้และความประพฤติ ให้การอบรมแก้ไขส่วนที่บกพร่องและเชิดชูศิษย์

TEACHERS T-Teach คือ ผู้ทำหน้าที่สอนหรือถ่ายทอดความรู้ E-Ethics คือ ผู้ที่ส่งเสริมความมีคุณธรรมและจริยธรรม A-Academic เป็นนักวิชาการ มีหลักวิชาความรู้ C- Cultural Heritage เป็นผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรม H – Human Relation การมีมนุษย์สัมพันธ์

E – Evaluation เป็นผู้วัดและประเมินผล R – Research ค้นคว้า วิจัย S – Service เป็นผู้ให้บริการแก่สังคม

ครู หมายความว่า บุคลากรวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยวิธีต่างๆ ในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 (มาตรา 4)

มาตรา 53 ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู ต้องประพฤติปฏิบัติตามกรอบจรรยาบรรณวิชาชีพครูตามที่องค์กรวิชาชีพครูกำหนด

ความหมายของอาจารย์ ผู้ประพฤติการอันเกื้อกูลแก่ศิษย์ ผู้ที่ศิษย์พึงประพฤติด้วยความเอื้อเฟื้อ ผู้สั่งสอนวิชาและอบรมดูแลความประพฤติ ป.อ. ปยุตโต (2538 : 203)

คณาจารย์ หมายความว่า บุคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอนและการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับปริญญาของรัฐและเอกชน พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542

วิชาชีพ (Profession) เป็นลักษณะหนึ่งของงานที่ผู้ทำต้องได้รับการฝึกฝนโดยเฉพาะ และเป็นงานที่ทำให้ผู้ประกอบการนั้นได้รับฐานะที่สูงเป็นพิเศษจากสังคม Collins Cobuild (1978 : 1146)

วิชาชีพ เป็นวิชาที่ต้องอาศัยความรู้ความชำนาญ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 (2539 : 766)

ระดับอาชีพ ระดับแรงงานหรือกรรมกร (Labour) ระดับแรงงานฝีมือ (Semilabour) ระดับช่าง (Technician) ระดับวิชาชีพชั้นสูง (Profession)

ระดับอาชีพ ระดับ1-3 ใช้แรงงาน ระดับ 4 ใช้สมองเป็นหลัก เป็นหลัก

ลักษณะของวิชาชีพชั้นสูง (Characteristic of a Profession) (วิจิตร ศรีสอ้าน. 2538 :823 -824) 1.วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีการบริการที่ให้แก่สังคมที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและจำเป็น (Social service)

2. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องใช้วิธีการแห่งปัญญาในการให้บริการ (Intellectual Method)

3. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องได้รับการศึกษาอบรมให้มีความรู้กว้างขวาง ลึกซึ้ง โดยใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร (Long Period of Training)

4. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีเสรีภาพในการใช้วิชาชีพนั้นๆ ตามมาตรฐานของวิชาชีพ (Professional Autonomy)

5. วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีจรรยาบรรณ (Professional Ethics)

6. วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีสถาบันวิชาชีพเป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์จรรโลงมาตรฐานของวิชาชีพ (Professional Institution)

วิชาชีพครู