ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

หน้าที่ของผู้บริหาร.
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
แนะนำคู่มือเพื่อการป้องกันและดูแลปัญหาการฆ่าตัวตายสำหรับ อสม
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
การค้ามนุษย์.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
1. Legal Status 2. Area and Level องค์ประกอบการปกครองท้องถิ่น
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
บทบาทของชุมชนต่อโรงเรียน
ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การจัดการศึกษาในชุมชน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ความดีเด่นของสถานศึกษา
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
การค้ามนุษย์.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
การพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
บทที่ 4 หลักและวิธีการพัฒนาชุมชน
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
แนวคิดและทิศทางการพัฒนาประเทศ
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง

ปัญหาความสัมพันธ์กับชุมชน งานสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เป็นดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชนภายนอกโรงเรียน มุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจกันจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และเกื้อกูลกับวิถีชีวิตของชุมชน

การให้ชุมชนมีส่วนร่วม. นำภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามาในสถานศึกษา การให้ชุมชนมีส่วนร่วม * นำภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามาในสถานศึกษา * ให้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน

พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 29 : ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา และสถาบันสังคมอื่น ส่งเสริมความเข้มแข็งของสังคม โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน พัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ

การบริหารจัดการ โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) เน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด

หลักการ ทฤษฎีการมีส่วนร่วม เดวิส และนิวสตรอม : การมีส่วนร่วม เป็นเรื่องของการเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วคิดช่วยเหลือกัน และร่วมรับผิดชอบ

เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์ :การมีส่วนร่วม ทำให้เกิดการมีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อให้เกิดความผูกพันกับภารกิจที่ตนเองมีส่วนร่วม

เฮ้าส์ และมิทเชล : การมีส่วนร่วมในทฤษฎีวิถีทางเป้าหมาย เน้นพฤติกรรมผู้นำแบบมีส่วนร่วม (Participative Leadership)

คว้า รูม และเยทตัน : อธิบายลักษณะ ผู้นำภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ เรียกว่าผู้นำแบบมีส่วนร่วม ให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีส่วนร่วมในการตัดสินใจแตกต่างกันไป 5 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ประโยชน์ของการมีส่วนร่วม เกิดกระบวนการกลุ่ม เป็นไปตามความต้องการของท้องถิ่น เป็นการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วม ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นคุ้มค่า ร่วมตรวจสอบการทำงานตามข้อตกลง สร้างจิตสำนึกการทำงานเพื่อส่วนรวม

ชุมชน : หมายถึง บุคคล ครอบครัว สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา องค์กรชุมชน สถาบันทางสังคมต่าง ๆ ชุมชนจึงรวมถึงทุกคน ทุกองค์การ และทุกหน่วยงานที่อยู่ในท้องถิ่นนั้น ๆ

ชุมชน แบ่งได้ 2 ระบบ 1. ชุมชนชนบท 2. ชุมชนเมือง ชุมชน แบ่งได้ 2 ระบบ 1. ชุมชนชนบท 2. ชุมชนเมือง

การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน เป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น

ยุทธศาสตร์ในการสร้างความสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ผลงานของโรงเรียน เยี่ยมบ้าน บริการอาคาร สถานที่ จัดกิจกรรมงานประเพณีร่วมกับชุมชน

ดึงภูมิปัญญาชาวบ้านมาให้ความรู้แก่ นักเรียน ผู้บริหารควรสนใจกิจกรรมชุมชนให้มาก ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของ โรงเรียน

ผู้บริหาร และครู ควรเข้าถึงบุคคลเหล่านี้ ได้แก่ นักเรียน คนชรา พระสงฆ์ ผู้นำชุมชน

แนวทางสำหรับผู้บริหาร * ดำเนินการด้วยความบริสุทธ์ใจ * ทำอย่างต่อเนื่อง * ทำด้วยความเรียบง่าย * ดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ * รู้จักปรับตัวเข้าหากัน * มีความยืดหยุ่น

แหล่งที่มาของปัญหา ได้แก่ แหล่งที่มาของปัญหา ได้แก่ จากบุคคลที่เกี่ยวข้อง จากการบริหารโครงการต่าง ๆ เรื่องผลประโยชน์ที่ขัดแย้ง บทบาทของบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่มาของปัญหาความร่วมมือกับชุชมชน ปัญหาจากทางโรงเรียน ขาดการประชาสัมพันธ์ ขาดผู้รับผิดชอบโดยตรง การเดินทางไม่สะดวก กฎเกณฑ์มากเกินไป

ที่มาของปัญหาความร่วมมือกับชุชมชน ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชุมชน แหล่งวิทยาการไม่ตรงความต้องการ ร.ร. แหล่งวิทยาการไม่เข้าใจแนวทางความ ร่วมมือกับโรงเรียน

หลักการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน เรียนรู้ชุมชน ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ต่อเนื่อง ใช้กระบวนการสัมพันธ์ 2 ทาง วิธีการหลากหลาย ง่าย คล่องตัว

สวัสดี