ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
ปัญหาความสัมพันธ์กับชุมชน งานสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เป็นดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชนภายนอกโรงเรียน มุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือ ร่วมใจกันจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และเกื้อกูลกับวิถีชีวิตของชุมชน
การให้ชุมชนมีส่วนร่วม. นำภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามาในสถานศึกษา การให้ชุมชนมีส่วนร่วม * นำภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามาในสถานศึกษา * ให้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 29 : ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา และสถาบันสังคมอื่น ส่งเสริมความเข้มแข็งของสังคม โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน พัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ
การบริหารจัดการ โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) เน้นการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด
หลักการ ทฤษฎีการมีส่วนร่วม เดวิส และนิวสตรอม : การมีส่วนร่วม เป็นเรื่องของการเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วคิดช่วยเหลือกัน และร่วมรับผิดชอบ
เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์ :การมีส่วนร่วม ทำให้เกิดการมีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อให้เกิดความผูกพันกับภารกิจที่ตนเองมีส่วนร่วม
เฮ้าส์ และมิทเชล : การมีส่วนร่วมในทฤษฎีวิถีทางเป้าหมาย เน้นพฤติกรรมผู้นำแบบมีส่วนร่วม (Participative Leadership)
คว้า รูม และเยทตัน : อธิบายลักษณะ ผู้นำภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ เรียกว่าผู้นำแบบมีส่วนร่วม ให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีส่วนร่วมในการตัดสินใจแตกต่างกันไป 5 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์
ประโยชน์ของการมีส่วนร่วม เกิดกระบวนการกลุ่ม เป็นไปตามความต้องการของท้องถิ่น เป็นการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วม ทำให้สามารถใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นคุ้มค่า ร่วมตรวจสอบการทำงานตามข้อตกลง สร้างจิตสำนึกการทำงานเพื่อส่วนรวม
ชุมชน : หมายถึง บุคคล ครอบครัว สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา องค์กรชุมชน สถาบันทางสังคมต่าง ๆ ชุมชนจึงรวมถึงทุกคน ทุกองค์การ และทุกหน่วยงานที่อยู่ในท้องถิ่นนั้น ๆ
ชุมชน แบ่งได้ 2 ระบบ 1. ชุมชนชนบท 2. ชุมชนเมือง ชุมชน แบ่งได้ 2 ระบบ 1. ชุมชนชนบท 2. ชุมชนเมือง
การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน เป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น
ยุทธศาสตร์ในการสร้างความสัมพันธ์ ประชาสัมพันธ์ผลงานของโรงเรียน เยี่ยมบ้าน บริการอาคาร สถานที่ จัดกิจกรรมงานประเพณีร่วมกับชุมชน
ดึงภูมิปัญญาชาวบ้านมาให้ความรู้แก่ นักเรียน ผู้บริหารควรสนใจกิจกรรมชุมชนให้มาก ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของ โรงเรียน
ผู้บริหาร และครู ควรเข้าถึงบุคคลเหล่านี้ ได้แก่ นักเรียน คนชรา พระสงฆ์ ผู้นำชุมชน
แนวทางสำหรับผู้บริหาร * ดำเนินการด้วยความบริสุทธ์ใจ * ทำอย่างต่อเนื่อง * ทำด้วยความเรียบง่าย * ดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ * รู้จักปรับตัวเข้าหากัน * มีความยืดหยุ่น
แหล่งที่มาของปัญหา ได้แก่ แหล่งที่มาของปัญหา ได้แก่ จากบุคคลที่เกี่ยวข้อง จากการบริหารโครงการต่าง ๆ เรื่องผลประโยชน์ที่ขัดแย้ง บทบาทของบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ที่มาของปัญหาความร่วมมือกับชุชมชน ปัญหาจากทางโรงเรียน ขาดการประชาสัมพันธ์ ขาดผู้รับผิดชอบโดยตรง การเดินทางไม่สะดวก กฎเกณฑ์มากเกินไป
ที่มาของปัญหาความร่วมมือกับชุชมชน ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชุมชน แหล่งวิทยาการไม่ตรงความต้องการ ร.ร. แหล่งวิทยาการไม่เข้าใจแนวทางความ ร่วมมือกับโรงเรียน
หลักการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน เรียนรู้ชุมชน ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ต่อเนื่อง ใช้กระบวนการสัมพันธ์ 2 ทาง วิธีการหลากหลาย ง่าย คล่องตัว
สวัสดี