เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Presentation slide for courses, classes, lectures et al.
โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
วิจารณ์ พานิช นิสิตวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ๒๕๐๓ - ๒๕๐๕
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
Learning Organization
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
สวัสดีปีใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ 1. ลืมและยกเลิกสิ่งที่ไม่ดี ที่ทำมาในปีก่อน 2. สิ่งใด ๆ ดีในปีที่แล้วก็ให้ ปฏิบัติต่อไป 3. สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีให้คิด.
(Competency Based Curriculum)
เนื้อหาพิเศษ : การตั้งเป้าหมาย
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
การพัฒนาคุณธรรมในศตวรรษที่ ๒๑
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การพัฒนาตนเอง.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน เปลี่ยนการศึกษา เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน วิจารณ์ พานิช นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล บรรยายในเวทีเปลี่ยนการศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชน ๕ มีนาคม ๒๕๕๗

เป้าหมายของการศึกษา เพื่อ บรรลุศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ เปลี่ยน บรรลุศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ เข้าสู่คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เป็นพลเมืองที่มีคุณค่า การมีชีวิตที่มีความหมาย มีเป้าหมาย พัฒนาการครบทุกด้าน - พหุปัญญา ของเด็ก สร้าง “ผู้นำ” ทั้งแผ่นดิน ... ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ... Change Agent โดย Transformative Learning

จากเรียน เพื่อสอบ เป้าหมายของการศึกษา เพื่อ เปลี่ยน บรรลุศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ เข้าสู่คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เป็นพลเมืองที่มีคุณค่า การมีชีวิตที่มีความหมาย พัฒนาการครบทุกด้านของเด็ก สร้าง “ผู้นำ” ทั้งแผ่นดิน ... ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ... Change Agent โดย Transformative Learning จากเรียน เพื่อสอบ

ไม่สามารถบรรลุได้โดย การศึกษาแบบปัจจุบัน เป้าหมายของการศึกษา เพื่อ บรรลุศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ เข้าสู่คุณค่าที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต เป็นพลเมืองที่มีคุณค่า การมีชีวิตที่มีความหมาย พัฒนาการครบทุกด้านของเด็ก สร้าง “ผู้นำ” ทั้งแผ่นดิน ... ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ... Change Agent โดย Transformative Learning ไม่สามารถบรรลุได้โดย การศึกษาแบบปัจจุบัน

เปลี่ยนเป้าหมายของการเรียนรู้ จาก Knowledge สู่ Skills จากเรียนให้รู้วิชา สู่ฝึกประยุกต์ใช้วิชา จากรับถ่ายทอด สู่พัฒนางอกงามขึ้นในตน โดยการลงมือทำ และคิด/โยนิโสมนสิการ จากเรียนทีละวิชา สู่เรียนอย่างบูรณาการ จากแข่งขัน สู่ร่วมมือ เรียนเป็นทีม จากหนึ่งคำถามมีหนึ่งคำตอบ เป็นมีหลายคำตอบ พัฒนาพหุปัญญา

ทักษะแห่ง ศตวรรษที่ ๒๑

ต้องเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา จะบรรลุเป้าหมายนี้ได้ ต้องเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา ให้มีบรรยายกาศแห่ง “ส้นเท้า” SOLE http://www.gotoknow.org/posts/560716 บรรยากาศที่เป็นอิสระในการเรียนรู้ เลิกสอนแบบถ่ายทอดความรู้ จัดการเรียนแบบ Active Learning, Learning by Doing, Authentic Learning เพื่อบรรลุการเรียนแบบรู้จริง (Mastery Learning) บรรลุ Transformative Learning Self-Organized Learning Environment

เปลี่ยนครู ครูสอน (teacher) สอนวิชา เน้นรู้วิชา สอนตามหลักสูตร ตำรา ครูเดี่ยว สอบวิชา เน้น ได้-ตก สอนตามที่เรียนมา ครูฝึก (coach) ฝึกทักษะ สอนคน เน้นสร้างแรงบันดาลใจ ทักษะการเรียนรู้ ออกแบบการเรียนรู้ร่วมกัน ครูทีม ประเมินทักษะ เน้นพัฒนาการเรียน เรียนรู้การทำหน้าที่

เปลี่ยนปณิธานความมุ่งมั่น จากเน้นการสอน จากเน้นสิ่งที่สอน จากสอนครอบคลุมเนื้อหา จากมอบภารกิจแก่ครูรายคน จากสอนเพื่อสอบ เป็นเน้นการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่ นร. เรียนรู้ เป็น นร. เรียน ค. ที่จำเป็น และฝึกทักษะ เป็นจัดทีม PLC ให้ทำงานร่วมกัน เป็นเรียนรู้ครบด้าน

เปลี่ยนห้องเรียน : กลับทาง Flip the Classroom กลับทางห้องเรียน เรียนวิชาที่บ้าน ทำ “การบ้าน” ที่ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเพื่อการเรียนแบบรู้จริง (Mastery Learning) http://www.scbfoundation.com/projects/wcms/docs/uploads/doc_13727357101058185889.pdf

สร้างห้องเรียนกลับทาง Flip the Classroom กลับทางห้องเรียน เรียนวิชาที่บ้าน ทำ “การบ้าน” ที่ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเพื่อการเรียนแบบรู้จริง (Mastery Learning) ครูเครื่องสอนวิชา ครูคนโค้ชทักษะครบด้าน http://www.scbfoundation.com/projects/wcms/docs/uploads/doc_13727357101058185889.pdf

Learn = Work เพื่อให้เรียนแล้วรู้จริง (Mastery Learning) นร. ต้องเรียนแบบลงมือทำจริง (Authentic Learning) Learn = Work สมัยก่อน ช่วยพ่อแม่ทำฟาร์ม สมัยนี้ เรียนแบบ Digital Farm http://www.gotoknow.org/posts?tag=november

ครูเรฟ นักสร้างมนุษย์ระดับ ๖ Lawrence Kohlberg’s Stages of Moral Development

ครูเรฟ นักสร้างแรงบันดาลใจ แก่ศิษย์

ปัจจัยสำคัญที่สุดของการยกระดับคุณภาพการศึกษา ปัจจัยสำคัญที่สุดต่อการเรียนรู้ คือสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนในห้องเรียน ซึ่งขึ้นอยู่กับวิธืสอนของครู (how teachers teach) มากกว่าสิ่งที่ครูสอน (what teachers teach) สอนแบบไม่สอน

จัดให้ครูมี Feedback แก่ตนเอง ติดตั้ง VDO ไว้หลังห้อง ช่วยการพัฒนา ปรับปรุง การจัดการชั้นเรียน อย่าให้ครูรู้สึกว่าถูกตรวจสอบ ครูบัดดี้ ดูและ feedback กันและกัน นำมาปรับปรุงตนเอง ในการทำหน้าที่ โค้ช

ครูเอา VDO ไปประเมินตนเองที่บ้าน ครูกับ นร. ใครพูดมากกว่า ครูพูดอะไรมากกว่า : ตอบ หรือ ถาม รร. ลำปลายมาศพัฒนา ฝึกครูใหม่ ๑ ปี ไม่ดุ/ขึ้นเสียง ไม่ตอบคำถามเด็ก ฝึกตั้งคำถาม โค้ชความคิด ถาม >> ตอบ ฝึกถามกลับ ให้ศิษย์คิดได้เอง

โค้ชด้วย EFA + FFB ครูมีทักษะ Embedded Formative Assessment Formative Feed Back  Forward Thinking ครูมีทักษะ Coaching EFA & FFB Measure Annual Net Gain นร. ก็ทำเป็น Peer Coaching Peer Assessment Peer Feed Back

สรุป เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน ต้องเรียนโดยการทำงาน เพื่อฝึกฝนตนเอง ฝึกรอบด้าน - ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ เรียนในสถานการณ์จริง - Authentic เรียนให้รู้จริง - Mastery โดยลงมือทำ + Reflection ครูเรียนรู้/ฝึก การทำหน้าที่ โค้ช/ครูฝึก ตั้งคำถาม >> ให้คำตอบ ครูทีม เรียนรู้จากการทำงาน - PLC เพื่อพัฒนาพหุปัญญา