ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) 15 ธ.ค.49

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
CoPsป้องกันและดูแลแผลกดทับ
Advertisements

โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
รหัส หลักการตลาด.
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
Priciples of Marketing
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
MK201 Principles of Marketing
บทบาทหน้าที่ของ HR ยุคใหม่
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
ธนาคารขยะ (Waste Bank).
“การบริหารและพัฒนาบุคลากร (การจัดทัพ)”
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การประเมินคุณภาพภายนอก ระดับอุดมศึกษา รอบที่3
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Yamaha Electrics Co.,Ltd.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
Participation : Road to Success
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
Functional Level Strategy
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
Core CompetencY นิสายชล ศิริวาท รหัสนักศึกษา
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
การบริหารทรัพยากรบุคคล
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
… โดย ... INCIDENT 3 : IMPLEMENTING INCENTIVES
ส่งเสริมการขาย เกมกลยุทธ์
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บริษัท แอมเวย์ประเทศไทย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) 15 ธ.ค.49 กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง 1. ประวัติความเป็นมา 2. การจัดหน่วยงาน 3. หลักการบริหารหน่วยงาน 4. ความโดดเด่นของของการบริหารงานที่ประสบความสำเร็จ 5. จุดด้อยของเครือซีเมนต์ไทยในการบริหารงาน 6. หลักการปฏิบัติงานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง 1. ประวัติความเป็นมา พ.ศ. 2456-2466 การตั้ง บริษัทปูนซีเมนต์ไทย (WW I) เริ่มผลิตปูนซีเมนต์ ครั้งแรกที่บางซื่อ กรุงเทพฯ บางส่วนส่งขายประเทศใกล้เคียง พ.ศ.2478-2488 ผลิตกระเบื้องมุงหลังคาและเหล็กเป็นครั้งแรกในประเทศ พ.ศ.2489-2499 ปูนซีเมนต์ท่าหลวง เริ่มผลิตได้ในปี 2491 กิจการ เหล็กหล่อ คอนกรีต พ.ศ.2511-2521 ในปี 2515 ปรับปรุงโครงสร้าง การบริหารงาน เป็นเครือซีเมนต์ไทย และใช้ สัญลักษณ์ช้างเผือกในรูปหกเหลี่ยม ตั้งคุณบุญมา วงศ์สวรรค์ คนไทย ผจก.คนแรก พ.ศ.2533-2543 ปี 2535 โรงงานผลิตปูนซีเมนต์ ที่ จ. สระบุรี เริ่มผลิต ซึ่งถือเป็นโรงงาน ที่มี หม้อเผาที่ใหญ่ที่สุดในโลก พ.ศ.2544-2545 ปรับโครงสร้างธุรกิจโดยแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจและ 2 บริษัท โฮลดิ้ง นอกจากนี้ยัง ร่วมตั้ง บริการจัดซื้อ ผ่านอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุด พ.ศ.2546-ปัจจุบัน ได้รับยกย่องว่าเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจตามหลักบรรษัทภิบาลทั้งระดับประเทศ และ ระดับสากล อาทิ จาก Reuters ร่วมกับ นิตยสาร Institutional Investor สหรัฐอเมริกา นิตยสาร Finance Asia และ SET Awards 2003

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง 2. การจัดหน่วยงาน

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง คณะผู้บริหารเครือซีเมนต์ไทย 1. นายพารณ อิสระเสนา ณ อยุธยา 2. นายอาสา สารสิน 3. นายเชาว์ ณ ศิลวัลย์ 4. นายสุเมธ ตันติเวชกุล 5. นายพนัส สิมะเสถียร 6. นายอาจ เตาลานนท์ 7. นายชุมพล ณ ลำเลียง 8. น.ต.กำธน สินธุวานนท์ ฯลฯ

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง เครือซีเมนต์ไทย (SCG) ประกอบด้วยธุรกิจที่สำคัญ 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. ปิโตรเคมี (Petro Chemical) 2. กระดาษ (Paper) 3. ผลิตภัณฑ์ซีเมนต์ (Cement) 4. ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง (Building Product) 5. การจัดจำหน่าย (Distribution) -- ทุกธุรกิจมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านสินค้า/บริการ - กระบวนการทำงานแบบธุรกิจ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค - พัฒนาตนเอง อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในประเทศ - มุ่งสู่ความเป็นผู้นำระดับภูมิภาค - เตรียมพร้อมสำหรับ การแข่งขันในระดับโลก - ปัจจุบัน มีบริษัทสำคัญกว่า 100 บริษัท พนักงาน 20,000 คน ผลิตสินค้ากว่า 64,000 -- จำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก - โดยที่หลายบริษัทได้รับมาตรฐานระบบคุณภาพ ISO 9002 ISO 14000

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง 3. หลักการบริหารหน่วยงาน ใช้หลักปรัชญาการทำงาน หลักปรัชญาการทำงาน ดำเนินธุรกิจที่ดีจะต้องเป็นไปตามครรลองแห่งความถูกต้องและเป็นธรรม ดังนั้นคณะจัดการเครือฯ และพนักงานทุกระดับจึงยึดถือและปฏิบัติตามอุดมการณ์ในการดำเนินธุรกิจ คือ 1. ตั้งมั่นในความเป็นธรรม(Adherence to fairness) 2. มุ่งมั่นในความเป็นเลิศ(Dedication to Excellence) 3. เชื่อมั่นในคุณค่าของคน(Belief in the value of the Individual) 4. ถือมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม(Certain for Social Responsibility) สรุปรวมได้ว่าเครือซีเมนต์ไทย (SCG) ยึดมั่นใน "คุณภาพและเป็นธรรม ”

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง 4. ความโดดเด่นงของการบริหารงานที่ประสบความสำเร็จ 1. หลักการรับพนักงานเข้าทำงาน(Recruitment) มาตรฐานสูง รับบุคคลเข้าทำงาน ป.ตรี กำหนด GPA. 2.75, TOEIC 550 ป.โท กำหนด GPA. 3.75, TOEIC 750 2. หลักการใช้ความสามารถหลักของพนักงาน (Core Competency) -Value Initiative; Personal Mastery, Strategy Perspective, Innovation. -Value Drive; Team work, Consulting Skill, Achievement Oriented. - Value Mobility; Adaptability, Language Literacy. 3. หลักการใช้คนให้คุ้มค่า (Utilization) - Train and Development, Every Employee will develop in every area, utilization. - Competency Based Development. 4. หลักการสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษ (Talent)ต้องการคนเก่ง พิเศษ มา ทำงาน มองหาคนเก่งจากต่างประเทศมาช่วยงาน ไม่เน้นปริญญาบัตรอย่างเดียว 5. หลักการรักษาพนักงานให้รักที่จะอยู่หน่วยงาน(Retention) - ส่งเสริมให้มีการศึกษาเพิ่มเติม ทั้งในและต่างประเทศ -ขายหุ้นให้พนักงานในราคาถูก

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง 6. หลักการปฏิบัติงานที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ 6.1หลักการบริหารจัดการ (Knowledge Management) ในรูปแบบองค์การแห่งการ เรียนรู้ (Learning Organization) ; Inno-People, Inno-Leader. 6.2 หลักการบริหารทรัพยากรที่ดี (Human Management Resource) และการพัฒนา ทรัพยากรมนุษย์ (Human Management Resource Development) 6.3 การประเมินมีลักษณะ Performance-Based การประเมินศักยภาพ พนักงา จรรยาบรรณ ในการปฏิบัติงาน และ Leadership & Managerial Characteristics 6.4 การให้แรงจูงใจในการทำงาน การประกวดรางวัล Power of Innovation SCG. มีผลงานเข้าประกวดกว่า 300 เรื่องจากทุกธุรกิจ โดยแต่ละธุรกิจจัดประกวด คัดเลือกตัวแทน รวมทั้งสิ้น 11 ทีม ซึ่งทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีม PIMAI จากผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เจ้าของผลงาน “ กระเบื้องพิมาย ”

ศึกษาดูงาน เครือซีเมนต์ไทย (Siam Cement Group) กฤตินัย ธารารัตนสุวรรณ น.ท.สุรินทร์ คอทอง เอกสารอ้างอิง 1. การรับฟังการบรรยายจาก จนท. เครือซีเมนต์ไทย 15 ธ.ค.49 2. เว็บไซด์ http://www. cememtthai.co.th 19 ธ.ค.49 Q & A