Corporate Marketing Headquarters (CMH)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของโครงงาน.
Advertisements

Knowledge Management (KM)
จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
Crisis Management A I C.
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลิตสินค้าและบริการ.
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
บทบาทของนักวิจัยไทย ต่อ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
Session 2 “ใช้เรื่องเล่า พาเข้าหลักคิด”
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
บริษัท อีเทอนอล ซากาตะ อิ้งซ์ จำกัด
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Communities of Practice (CoP)
พิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
Knowledge Management การจัดการความรู้สู่การพัฒนาการสอน
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
Participation : Road to Success
การเพิ่มผลผลิต Productivity
กลุ่มที่ 6 ที่ปรึกษา: คุณปิย์วรา ตั้งน้อย ประธาน: คุณธวัลรัตน์ แดงหาญ
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
Theory in Knowledge Management (KM 701)
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
รูปแบบการสอน.
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
Ba คืออะไร Ba หมายถึง สถานที่ หรือ พื้นที่ ที่กลุ่มคนมาอยู่รวมกัน แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างความรู้ ซึ่งพื้นที่อาจเป็นพื้นที่ทางกายภาพ จริง พื้นที่เสมือนจริง.
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
บทบาทของข้อมูลการตลาด
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
การนำเสนอข้อมูล โดย นางสาวเสริมพร บุญเลิศ นักศึกษาปริญญาโท สาขาหลักสูตรและ การสอน รุ่น 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โมเดล KM star *************************
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การจัดการองค์ความรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Corporate Marketing Headquarters (CMH) บริษัท NTT DoCoMo

Corporate Marketing Headquarters (CMH) เป็นองค์กรที่อยู่ในสำนักงานใหญ่ของ บริษัท NTT DoCoMo ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ยิ่งใหญ่อยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่น องค์กรแห่งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) ภายในองค์กร ซึ่งได้เรียกรูปแบบการจัดองค์กรนี้ว่า Mobile Office

Mobile Office แนวคิดของ Mr. Kunio Ushioda มีการนำความรู้ในเรื่อง SECI Model ซึ่งเป็นแนวคิดของProf. Nonaka and Dr.Takeuchi , Hitotsubashi University

SECI Model SECI Model เป็นโมเดลคิดค้นโดนDr.NONAKA Lkujiro และได้มีการประยุกต์ นำไปใช้ในองค์กรภาคธุรกิจอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีรูปแบบของโมเดลดังนี้

SECI Model

SECI Model Socialization เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงความรู้ Tacit ผ่านการแบ่งปันประสบการณ์ ซึ่งได้จากการ สังเกต ลอกเลียนแบบ หรือการลงมือปฏิบัติ Externalization เป็นกระบวนการที่ความรู้ Tacit ถูกทำให้ชัดเจน โดยการเปรียบเทียบใช้ตัวอย่าง หรือ ตั้งสมมุติฐานจนความรู้ Tacit เปลี่ยนแปลงเป็นความรู้ Explicit Combination เป็นกระบวนการที่ความรู้ Explicit ถูกทำให้เป็นระบบจนกลายเป็นความรู้ ซึ่งจะถูก จัดเป็นหมวดหมู่ของความรู้ที่ชัดเจน Internalization เป็นการเปลี่ยนแปลงความรู้ Explicit เป็นความรู้ Tacit ซึ่งเป็นทักษะที่ฝังอยู่ในตัว บุคคลนั้น ๆ อีกครั้ง

แนวคิดKnowledge Management (KM) กับการจัด Mobile office มีการเปรียบเทียบความรู้กับภาพของ หยิน และ หยาง ตามปรัชญาจีน Tacit Knowledge (หยิน) Explicit Knowledge (หยาง)

แนวคิดKnowledge Management (KM) กับการจัด Mobile office

Knowledge Spiral การหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงของความรู้ทั้ง 2 นี้ จะก่อให้เกิดความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้น ซึ่ง Prof. Nonaka ได้เรียก การเปลี่ยนแปลงนี้ว่า เกลียวความรู้ (Knowledge Spiral)

Knowledge Spiral เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลา ภายในองค์กรนั้นๆ เกิดความรู้ใหม่ๆ และมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น เป็นความคิดพื้นฐาน ที่คุณ Ushioda นำไปจัดการรูปแบบของ Mobile Office

Mobile Office concept “Creation by Cross Culture” ซึ่งมีความหมายว่าความรู้ใหม่ในองค์กร จะเกิดขึ้นได้จากการประสานงาน และปรึกษาหารืองานร่วมกันของพนักงานที่มีระดับความรู้ความสามารถ และมีข่าวสารข้อมูลที่เหมือนกัน และแตกต่างกัน

Mobile office (layout) แผนผัง (layout) ของMobile office ได้จากการระดมความคิดร่วมกันของคุณ Ushioda และพนักงาน จีงมีรูปแบบของสำนักงานที่ส่งเสริมให้พนักงานทั้งหมดขององค์กร ซึ่งมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ และมีการประสานงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ จนเกิดเกลียวความรู้ หรือความรู้ใหม่ในองค์กร

รูปแบบของ Mobile Office

การจัดแบ่งส่วนของสำนักงานตามภาระการใช้งานเป็น 4 ส่วนดังนี้ 1. Base Zone 2. Creative Zone 3. Concentration Zone 4. Refresh Zone

Base Zone

Creative Zone

Concentration Zone

Refresh Zone

การสร้างโฮมเพจ (Homepages) ของตนเองโดยมีเมนูหลัก 4 เมนู * เมนู My Home * เมนู My Study * เมนู Second House * เมนู Resort House

สรุปจุดเด่นของ Mobile Office จะสามารถเพิ่มเนื้อที่ใช้สอยของสำนักงานได้มากขึ้นกว่าเดิม และเกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน พนักงานไม่มีโต๊ะทำงานประจำตัว จึงสามารถย้ายที่นั่ง เพื่อทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ตามภาระงาน ที่ต้องทำงานร่วมกัน เป็นสำนักงานที่ลดการใช้กระดาษลงให้น้อยที่สุด จนสุดท้ายจะกลายเป็นสำนักงานไร้กระดาษ (Paperless office) นอกจากนั้นจะช่วยลดการใช้เครื่องถ่ายเอกสารด้วย

สรุปจุดเด่นของ Mobile Office 4. การใช้การจัดการความรู้ (KM) มาเป็นการจัดสำนักงานนี้ จะช่วยส่งเสริมให้เกิด - การแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Exchange) - ทักษะและประสบการณ์ความรู้เฉพาะตัว (Individual Knowledge) - การใช้ความรู้ร่วมกัน (Knowledge Sharing) - การสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ (Knowledge Creation)

สรุปจุดเด่นของ Mobile Office 5. การประชุมอย่างเป็นทางการจะลดลง เนื่องจากพนักงานจะมีการประชุมหารือตลอดเวลา ในขณะที่นั่งทำงานที่โต๊ะทำงานเดียวกัน 6. ห้องทำงานจะเปิดโล่ง ไม่แออัด และสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมของอากาศ กลิ่นไม่พึงประสงค์ และความชื้นในห้องทำงานได้ง่ายขึ้น 7. ลดช่องว่าง (gap) ระหว่างพนักงานในองค์กร

แหล่งข้อมูลประกอบการศึกษา * Umemoto, Katsuhiro. “Managing Existing Knowledge is not Enough : Knowledg Management Theory and Practice in Japan” Available From : http://www.jaist.ac.jp/ks/labs/umemoto/km_e.html * Nonaka, Lkujiro and Takeuchi, Hirotaka. 1995 The Knowledge Creating Company : How Japanese Companies Create the Dymanics of Innovation. New York : Oxford University Press. * Ushioda, Kunio. 2004 Aiming for the Mobile Frontier. Paper Presented at NTT DoCoM Company (headquarter) , Japan, 19 November. * http://www.moe.go.th/main2/mobile_office/mobileoffice_index.htm