โดย สมบัติ บุญญาวานิชย์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

Knowledge Management (KM)
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
การกระทำทางสังคม (Social action)
แนวคิด ในการส่งเสริมการอ่าน
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
Learning Organization PSU.
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
Information System Project Management
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
2. ทัศนะอันหลากหลายของความหมาย social Analysis and synthesis
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Knowledge Management (KM)
LEARNING ORGANIZATION
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
“การสร้างพิมพ์เขียวการเปลี่ยนแปลง”
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
การบริหารความพึงพอใจของทีมงาน
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
การทำงานเชิงรุก การทำงานเชิงรุก
บทที่ ๕ ใช้ IRQ สร้าง “ภาพพจน์องค์กร”. KTA ModelSombat Boonyavanich2 กระบวนการสร้างภาพพจน์องค์กร  ใช้กระบวนการคิดย่างเป็นวิทยาศาสตร์  คาดการณ์ภาพของ.
SWOT Analysis KTA Model บทที่ 3 SWOT Analysis
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
( Organization Behaviors )
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
สุขภาพจิต และการปรับตัว
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
มาตรฐานการควบคุมภายใน
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
Theory in Knowledge Management (KM 701)
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
Change Management.
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย สมบัติ บุญญาวานิชย์ ถึงเป้าหมายด้วย KTA‘s Model ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ การวางแผนกลยุทธ์ (WSW : Workshop Strategy Workout) โดย สมบัติ บุญญาวานิชย์ 12/9/05 WSW : KTA’s Model

การบริหารทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ การบริหารที่มีความท้าทายมากที่สุดคือ การบริหารทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ เราจะรับผลของของการบริหารนั้น เมื่อทุกอย่างผ่านไปแล้ว และยากที่จะแก้ไข วิถีการทำงาน/Style กลยุทธ์ขององค์การ/Strategy ทักษะของทีมงาน/Skill มีเป้าหมายเดียวกัน/Shared Vision วัฒนธรรมการแสดงความคิดเห็นในองค์การ 12/9/05 WSW : KTA’s Model

การแปลความเข้าใจของคนวางรากฐานไว้ 2 วิธี คือ ความท้าทายอยู่ที่การแปลความหมายในการมีปฏิสัมพันธ์ กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายใน และภายนอกองค์การ การแปลความเข้าใจของคนวางรากฐานไว้ 2 วิธี คือ (1) การเข้าใจความเป็นจริงโดยเข้าไปอยู่ใกล้กับสิ่งของ หรือเหตุการณ์ หรือปรากฏการณ์ หรือวรรณกรรมที่ต้องการแปลความหมายเพื่อให้เข้าใจในสื่งที่ต้องการแปลความหมายนั้น (2) มีภูมิ(ความรู้+ประสบการณ์)สามารถสร้างการรับรู้เข้าใจความเป็นจริง ต่อสิ่งของ หรือเหตุการณ์ หรือปรากฏการณ์ หรือวรรณกรรม ให้ตรงตามความเป็นจริงนั้น 12/9/05 WSW : KTA’s Model

symbolic interactionism มนุษย์สื่อสารสิ่งที่เขาเรียนรู้ผ่านทางสัญลักษณ์ (symbols) Blumer บิดาแห่งSymbolic เสนอให้หากระบวนการที่คนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ทำให้คนได้รับความหมายของความจริงซึ่งประกอบกันเป็นโลกที่สัมผัสได้ ที่เรียกว่า “real world” W.I.Thomas จึงกล่าวว่า “ไม่สำคัญว่าการแปลความจะถูก หรือไม่ ถ้าคนให้ความหมายต่อเหตุการณ์ตามที่เป็นจริงของเขา ก็เป็นความจริงในความหมายของเขา” แต่อาจจะไม่เป็นจริงในความหมายของเรา ความเป็นจริงของความหมายจึงเป็น Social products ที่มาจากการกระทำที่คนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ระหว่างความหมายที่เป็นจริงของผู้สร้าง กับความจริงของผู้รับ ด้วยการแปลความจากการสร้างทางเลือกที่แน่นอนต่างๆให้ตรงกัน 12/9/05 WSW : KTA’s Model

เราจะเอาชนะความท้าทายนี้ได้อย่างไร? ใช้เทคนิคของ KTA พาเพลิน สู่กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงปฏบัติ สร้างให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ด้วยการมีส่วนร่วมทุกระดับอย่างมีเป้าหมายร่วม โดยวิธี ดำเนินตาม KTA’s Model (ตาม) ร่วมเรียนรู้อุปสรรค ร่วมคิดสร้างโอกาส (บุกตะลุย) ทำฝันให้เป็นความจริง (หลีกหนี) 12/9/05 WSW : KTA’s Model

KTA คืออะไร? Knowledge องค์ความรู้มีมากเท่าที่จำเป็นในการทำงาน Thinking Skill การสะท้อนถึงการเรียนรู้(Reflective Learning) กับปัญหาของงาน เพื่อให้เกิดการสร้างกระบวนการคิด(Thinking Process) ในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ กำหนดทางเลือก ใช้ความรู้ที่มีอยู่ผสมผสานกับความรู้ใหม่ๆ Apply Skill การประยุกต์บริบทของภาระหน้าที่( Functional Context ) ทำให้เกิดการประยุกต์งาน(Apply)เพื่อเพิ่มขีดความสามารถใหม่ในการทำงาน สร้างมูลค่า(Value Creation) ในสินค้า และบริการ หรือนวัตกรรม สร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ 12/9/05 WSW : KTA’s Model