การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

แขนกลในงานอุตสาหกรรม Industrial Robotic Arm
งานซ่อมบำรุง ฝ่ายอาคารสถานที่ สำนักบริหารระบบกายภาพ
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
โครงการเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินค่าหอพัก
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ 14 เครื่องมือและเครื่องทุ่นแรงในงานบัญชี
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Management Information System of Air Conditioner Store
ประเภทของระบบสารสนเทศ
โครงการ “การจ่ายค่าตอบแทนวิทยากร ในรายการเปิดประตูสู่มหาวิทยาลัย”
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรรคุณค่าวิชาการ สู่สังคม
โครงการพัฒนา (Cross Function) กลุ่ม Tsunami2.
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
โครงการการปรับขั้นตอนการรับสมัคร เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมสัมมนา
ที่มาของโครงการ เจ้าหนี้การค้าในประเทศมากกว่า 5 พันราย ซึ่งเดิมจ่ายชำระด้วย CHQ และเปลี่ยนเป็นการจ่ายชำระหนี้เงินโอน 1,970 ราย พบปัญหา เจ้าหนี้เงินโอนสอบถามรายการจ่ายชำระหนี้
โครงการกระบวนการจัดทำสัญญาเพื่อให้ผู้เช่าลงนาม ให้แล้วเสร็จ
ระบบจัดการครุภัณฑ์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
ระบบจัดการครุภัณฑ์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดซื้อ – จัดจ้าง และสรรหาผู้รับจ้าง
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
แบบฝึกหัด DataFlow Diagram
นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
เครื่องมือคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
Analyzing The Business Case
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
การศึกษาเปรียบเทียบระบบการแจ้งซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาปี 2553 A Comparative.
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การพัฒนาโปรแกรมระบบสารสนเทศสำหรับอาจารย์ที่ปรึกษา
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
ตัวอย่างการประเมินฯ ของกรมสารขัณฑ์
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
ระบบเอกสารคุณภาพ เนาวรัตน์ เสียงเสนาะ สอิด
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
นางสาวธันยกานต์ สินปรุ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Transaction Processing Systems
Chapter 9 การปรับแต่งระบบให้เหมาะสมกับ การใช้งาน.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
ช่างเทคนิคโตโยต้า >> ช่างเทคนิคโตโยต้าคืออะไร
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
การบริหารสำนักงาน ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อมูลและสารสนเทศ.
ตัวอย่าง ระบบคลังหนังสือ (Book Stock System)
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
บทที่ 2 การจัดการสารสนเทศ.
รายชื่อสมาชิกกลุ่ม 1.ด.ช.ณัฐภูมิ คงกระพันธ์ ชั้น ป.4 เลขที่ 3
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
การประยุกต์ work procedure เพื่อการควบคุม
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ASM CARRENT. การใช้บริการรถเช่าเป็น ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจ เมื่อองค์กรต้องการใช้รถยนต์ ทางเลือกที่จะ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่ม ประสิทธิภาพสูงสุดให้แก่ธุรกิจคือการเช่า.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ

การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ การกำหนดปัญหา (Problem Definition) การศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) การยื่นข้อเสนอให้ผู้บริหารเพื่อยืนยันโครงการ การวางแผนและควบคุมกิจกรรม และ การบริหารโครงการ

การกำหนดปัญหาและการศึกษาความเป็นไปได้ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความต้องการพัฒนาระบบใหม่ ผู้ใช้งานร้องขอให้ปรับปรุงระบบใหม่ ผู้บริหารระดับสูงต้องการพัฒนาระบบใหม่ ปัญหาและข้อผิดพลาดของระบบงานปัจจุบัน แรงผลักดันจากภายนอกส่งผลให้ต้องมีการปรับปรุงระบบ ส่วนงานบริการสารสนเทศแนะนำให้มีการปรับปรุงระบบ

การกำหนดปัญหา (Problem Definition) การตรวจสอบปัญหา ตรวจสอบปัญหาจากการปฏิบัติงาน การทำงานให้เสร็จเป็นไปด้วยความล่าช้า ข้อผิดพลาดสูง การทำงานไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์ ไม่บรรลุเป้าหมาย การสังเกตพฤติกรรมพนักงาน พนักงานเจ็บป่วยบ่อย พนักงานไม่พึงพอใจงานที่ทำอยู่ ขาดความกระตือรือร้น อัตราการลาออกสูง

การกำหนดหัวข้อปัญหาและสาเหตุของปัญหา การเขียนแผนภูมิก้างปลา การนำเสนอรูปแบบปัญหาด้วยถ้อยแถลงปัญหา

การเขียนแผนภูมิก้างปลา Fishbone diagram Cause and Effect diagram Ishikawa diagram

การเขียนแผนภูมิก้างปลา สาเหตุ1 สาเหตุ2 สาเหตุย่อย ปัญหา สาเหตุ3

กรณีศึกษา ศูนย์บริการรถเช่า บริษัทก่อตั้งมา 10 ปี ให้บริการรถเช่าแก่นักท่องเที่ยว มีรถยนต์กว่า 80 คัน บริษัทมีช่างซ่อมบำรุงรักษารถของบริษัทเอง รายได้จากการดำเนินธุรกิจเป็นไปด้วยดี แต่เนื่องจากระบบงานที่ดำเนินงานอยู่เป็นเวลานานเริ่มก่อปัญหาสะสมอย่างต่อเนื่อง โดยระบบงานจะประมวลผลด้วยมือ มีการจัดเก็บข้อมูลลงคอมพิวเตอร์บ้างแต่ไม่เป็นระบบ เนื่องจากไม่ได้จัดเก็บในรูปฐานข้อมูล แต่บันทึกโดยใช้โปรแกรมประมวลผลคำและโปรแกรมตารางงานเป็นส่วนใหญ่ เอกสารหนังสือสัญญามีจำนวนมาก เอกสารการบำรุงรักษารถเก็บไม่เป็นระบบไม่สามารถดูรายละเอียดประวัติการซ่อมย้อนหลัง เป็นต้น

ปัญหา กรณีศึกษาศูนย์บริการรถเช่า ระบบข้อมูลลูกค้ายังไม่มีการจัดการ ข้อมูลซ้ำซ้อน การดูรายการรถที่ปล่อยเช่า รถที่เหลือต้องตรวจสอบจากเอกสารหลายครั้ง ปัญหาการคำนวณค่าเช่า ค่าปรับ ส่วนลด ผิดพลาด เอกสารสัญญาสูญหาย ตรวจสอบประวัติการเช่าไม่ได้ ลูกค้าบางรายอยู่ในกลุ่มเสี่ยง การตรวจสอบประวัติลูกค้าไม่ถี่ถ้วน รายละเอียดประวัติลูกค้าเก็บไม่เป็นระเบียบ ค้นหายาก รายงานบางชนิดใช้เวลาในการทำมากไป ผิดพลาดบ่อย

สรุปปัญหาจากกรณีศึกษา ระบบเดิมไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้ ผู้ใช้ไม่พอใจระบบที่มีอยู่ ระบบเดิมเทคโนโลยีล้าสมัย ระบบเดิมไม่สนับสนุนการดำเนินงานในอนาคต ระบบเดิมมีขั้นตอนการทำงานยุ่งยาก ซ้ำซ้อน ไม่เป็นระบบระเบียบ ระบบเดิมมีการดำเนินการผิดพลาดบ่อย ทำให้รายงานไม่น่าเชื่อถือ ระบบเดิมเก็บข้อมูลในรูปแบบเอกสาร ทำให้การค้นหา การทำรายงานล่าช้า

ตัวอย่างการเขียนแผนภูมิก้างปลาแสดงปัญหาและสาเหตุของปัญหาในระบบเช่ารถ เอกสารและรายงาน ไม่มีประสิทธิภาพ การทำงาน ไม่เป็นระบบ รายงานไม่ตอบสนองการงาน นำเสนอรายงานล่าช้า มีขั้นตอนยุ่งยาก ซ้ำซ้อน ระบบงานไม่สนับสนุนการดำเนินงานในอนาคต รายงานมีข้อผิดพลาดบ่อย เทคโนโลยีล้าสมัย ระบบศูนย์บริการรถเช่า มีประสิทธิภาพต่ำ ค้นหาข้อมูลล่าช้า ใช้เวลาในการดำเนินงานยาวนาน ขาดการประสานที่ดี การบริการไม่ดี

การนำเสนอรูปแบบปัญหาด้วยถ้อยแถลงปัญหา Problem Statement มักเป็นข้อความแบบย่อ เน้นความกระชับและชัดเจน ประกอบด้วย รายละเอียดปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ รายละเอียดปัญหาต้องตอบข้อซักถามต่อไปนี้ได้ ปัญหาที่มีอยู่ ความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบงานใหม่ ขนาดระบบ ระยะเวลาในการพัฒนา ทางเลือกที่เป็นไปได้ในการแก้ปัญหา ต้นทุน ผลประโยชน์ที่ได้รับแต่ละทางเลือก

ตัวอย่างการนำเสนอรูปแบบปัญหาด้วยถ้อยแถลงปัญหา ระบบเช่ารถ

จงหาสาเหตุของปัญหาด้วยการเขียนแผนภูมิก้างปลาและเขียนถ้อยแถลงปัญหาจากระบบงานที่สนใจ