เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
วัตถุประสงค์ของ การศึกษาวิทยาศาสตร์
1990: แนวทางการศึกษาโลกในศตวรรษที่ 21 การศึกษาเพื่อปวงชน (Education For All)
1993: Project 2000+: Scientific and Technological Literacy for All (STL) การรู้หนังสือหนังสือเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับโลกใน ศตวรรษที่ 21 เพราะเป็นยุคแห่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (International Council of Associations for Science Education (ICASE) และ UNESCO)
Scientific and Technological Literacy (STL) การรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Scientific Technological Literacy
การนำความรู้ไปใช้ การสื่อสารเพื่อแก้ปัญหาหรือ ตัดสินใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคม การพัฒนาค่านิยมทางสังคม ความสนใจส่วนบุคคล การประกอบอาชีพ Literacy
วัตถุประสงค์ของ การศึกษาวิทยาศาสตร์ ตามแนว STL
Social Value Skills อภิปรายประเด็นหรือปัญหา ที่เกิดขึ้นในสังคม โดยแสดงความคิดเห็นและดำเนินการเชิงวิทยาศาสตร์ต่อ ข้อพิจารณาด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ และ สิ่งแวดล้อม
ตรวจสอบหาความจริง มีทักษะการสืบสอบ (ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์) มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ Scientific Method
นำวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาหรือ ปรับปรุงการดำเนินชีวิต สุขภาพ และ รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของการที่โลกมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี Personal Skills
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ข้อเท็จจริง มโนทัศน์ สรุปความรู้ของนักวิทยาศาสตร์ Science Knowleage
เป้าหมายของหลักสูตรและ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ในประเทศไทย เป้าหมายของหลักสูตรและ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์ในประเทศไทย
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 มาตรา 28 การพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านต่าง ๆ … จัดงบประมาณสนับสนุนการศึกษา ค้นคว้า วิจัย … และสนับสนุนให้ประชาชนใช้หลักด้านวิทยาศาสตร์ในการดำรงชีวิต
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 มาตรา 28 การพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านต่าง ๆ … จัดงบประมาณสนับสนุนการศึกษา ค้นคว้า วิจัย … และสนับสนุนให้ประชาชนใช้หลักด้านวิทยาศาสตร์ในการดำรงชีวิต
แผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง ( พ. ศ. 2552-2559) แผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง ( พ.ศ. 2552-2559)...ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง… รู้จักพอประมาณอย่าง มีเหตุผล มีความรอบรู้เท่าทันโลก เพื่อมุ่งให้เกิด การพัฒนาที่ยั่งยืนและความอยู่ดีมีสุขของคนไทย…เชื่อมโยงการพัฒนาการศึกษากับการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี …
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2545
หลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เป้าหมายของการจัดการเรียน การสอนวิทยาศาสตร์ ในสถานศึกษา
ธรรมชาติ ขอบเขต และข้อจำกัดของวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ ขอบเขต และข้อจำกัดของวิทยาศาสตร์
กระบวนการคิด การแก้ปัญหา จินตนาการ การตัดสินใจ การสื่อสาร กระบวนการคิด การแก้ปัญหา จินตนาการ การตัดสินใจ การสื่อสาร
ทักษะการศึกษา ค้นคว้า การคิดค้นทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ทักษะการศึกษา ค้นคว้า การคิดค้นทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
ทฤษฎี หลักการพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์
ความสัมพันธ์ระหว่าง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มนุษย์ และสิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่าง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี มนุษย์ และสิ่งแวดล้อม
การนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และการดำเนินชีวิต
จิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม ค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ จิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรม ค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
ทำไมต้องเรียนวิทยาศาสตร์