บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
รหัส หลักการตลาด.
ความเดิมจากตอนที่แล้ว
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ระบบการบริหารการตลาด
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การบริโภคอย่างอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และการใช้เวลาว่าง
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
บทที่ 6 พฤติกรรมผู้บริโภค.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
เรียนรู้ลูกค้า – เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การนำผลการวิจัยไปใช้
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
บทที่ 3 Planning.
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การปลูกพืชผักสวนครัว
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
บทบาทสมมติ (Role Playing)
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
บทที่ 3 การสื่อสารการตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภค
บทบาทของข้อมูลการตลาด
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
Change Management.
การสังเคราะห์ (synthesis)
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
นโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ อาจารย์บรรพต พิจิตรกำเนิด

The one that is the best outcome. What is a good decision ? The one that is the best outcome.

Decision = Choice , Cut

ความหมาย การตัดสินใจ Dicision making หมายถึง กระบวนการศึกษา วิเคราะห์ ประเมิน เลือกทางเลือกที่เป็นไปได้ และเหมาะสมที่สุด

การตัดสินใจ & การคิดอย่างเป็นระบบ คิดให้ลึกซึ้งเชิงวิเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดให้ครบ Loop คิดในภาพรวมทั้งระบบ

องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ องค์ประกอบด้านนโยบาย องค์ประกอบทางวิชาการ องค์ประกอบทางสังคม องค์ประกอบทางการวิเคราะห์เชิง เศรษฐศาสตร์

ขั้นตอนของกระบวนการตัดสินใจ การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์ การรวบรวมสารสนเทศ การประเมินค่าสารสนเทศ การกำหนดทางเลือกสำหรับการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ / เปรียบเทียบทางเลือก

การเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด การนำทางเลือกไปปฏิบัติ การติดตามประเมินผล

การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์ เป็นการทำความเข้าใจในความต้องการของผู้ใช้ อิทธิพลที่มีผลต่อการกำหนดปัญหา สถานการณ์ – อายุ การศึกษา สถานะทางสังคม ตัวผู้ใช้เอง – ต้องการเพื่อประโยชน์ หรือเพื่อสนองความปรารถนาเท่านั้น การตลาด – การได้รับข้อมูลใหม่ๆ มักกระตุ้นให้เกิดความต้องการ ขั้นตอนนี้ทำให้เกิดประเด็นวิจัย

การแสวงหาข้อมูล / ข่าวสาร เป็นการสนับสนุน หรือยืนยันความคิด ที่เกิดความต้องการอยู่ บางครั้งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนใจ ช่องทางการแสวงหาข้อมูล ทำได้ทาง การอ่าน การฟัง การสั่งสมประสบการณ์

ทางตรง – หาจากต้นแหล่งของข้อมูล วิธีการแสวงหาข้อมูล ทางตรง – หาจากต้นแหล่งของข้อมูล แบบ Browsing – คนหาจากช่องทางต่าง ๆ แบบบังเอิญ ปัจจัยที่มีผลต่อการแสวงหาข้อมูล ความพอใจของตนเอง ระยะเวลาในการแสวงหา การเปลี่ยนแปลงทางเลือก

การประเมินค่าสารสนเทศ เป็นการคัดเลือกข้อมูล ที่หามาได้จากทั้งหมด สิ่งที่ควรพิจารณาในการประเมินค่า ความน่าเชื่อถือของข้อมูล ความถูกต้องของข้อมูล ความตรงต่อเวลาที่ต้องการ ปริมาณที่เพียงพอ และพอเหมาะ

การกำหนดทางเลือกสำหรับการแก้ปัญหา เป็นการพัฒนาทางเลือก เพื่อแก้ปัญหานั้น ๆ ซึ่งสามารถมีทางเลือกได้หลายทาง

การวิเคราะห์ / เปรียบเทียบทางเลือก เป็นการนำทางเลือกที่ได้ มาวิเคราะห์ เปรียบเทียบ เพื่อให้ได้ทางเลือกที่ดีที่สุดในสถานการณ์นั้น ๆ การเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด การนำทางเลือกไปปฏิบัติ

การติดตามประเมินผล เป็นการประเมินภายหลังจากผู้ใช้ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ นั้น ๆ แล้ว หากผู้ใช้พึงพอใจ – จะใช้งานต่อ ซื่อสัตย์ต่อสินค้า หากผู้ใช้ไม่พึงพอใจ – เลิกใช้งาน เกิดทัศนคติที่ไม่ดี ขั้นตอนนี้ทำให้เกิดประเด็นวิจัย

ตัวแปรที่ส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ความแตกต่างของบุคคล – วัย เพศ ระดับการศึกษา ประสบการณ์ ความเชื่อ ทัศนคติ ฯลฯ ตัวกระตุ้นทางการตลาด – สินค้า ราคา ช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด สิ่งแวดล้อม – การอบรมเลี้ยงดู วัฒนธรรมชุมชน สถานะทางสังคม กระบวนการทางจิตวิทยา

ประเภทของการตัดสินใจ การตัดสินใจครั้งแรก การตัดสินใจเต็มรูปแบบ – ดำเนินครบทุกขั้นตอน มักเกิดกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญมาก ๆ การตัดสินใจแบบจำกัดขอบเขต – ดำเนินการบางขั้นตอน มักเกิดกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน การตัดสินใจแบบซ้ำซ้อนปานกลาง – ดำเนินการในแต่ละขั้นตอนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ประเภทของการตัดสินใจ การตัดสินใจเลือกใช้ซ้ำ (การตัดสินใจอย่างเป็นนิสัย) ความซื่อสัตย์ต่อตรายี่ห้อ (brand royalty) – การใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ผู้ใช้ยอมรับ ศรัทธา ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ คุณภาพ ราคา ฯลฯ ความเฉื่อย (inertia) – การใช้ผลิตภัณฑ์จนติดเป็นนิสัย ผู้ใช้จะพยายามหรือทุ่มเท ให้กับการหาผลิตภัณฑ์น้อยลง

ประเภทของการตัดสินใจ การตัดสินใจเลือกใช้แบบพิเศษ การตัดสินใจแบบด่วน – เกิดขึ้นเฉพาะหน้า ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน มักเกิดจาก ความต้องการเร่งด่วน อารมณ์ชั่ววูบ อารมณ์ถูกครอบงำ

การตัดสินใจโดยลำพัง VS การตัดสินใจโดยกลุ่ม

การตัดสินใจโดยกลุ่ม Brain Storming Group Sharing Technique Buzz Group

Question ?