คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน สำนักประกันคุณภาพการศึกษา (สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.) 30 กรกฎาคม 2551
...หลักการ... ความเที่ยงตรง / ถูกต้อง ความเชื่อมั่น ความมีประสิทธิภาพ
...มาตรฐานคุณภาพการประเมิน... คู่มือ / เกณฑ์ / แนวทางการประเมิน คณะกรรมการ องค์ประกอบ ความเป็นกลาง ความเชี่ยวชาญ / เทคนิค ขั้นตอน / วิธีการ วางแผน กำหนดผู้รับผิดชอบ ดำเนินงาน / ประเมิน สรุปผล อื่นๆ จรรยาบรรณ เป็นกลาง สร้างสรรค์
ควรมีทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ 04/04/60 รูปแบบการประเมิน ควรมีทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ แบบเป็นทางการ มีลักษณะดังนี้ - แจ้งกำหนดการไปประเมินให้สถานศึกษาทราบล่วงหน้า (ตามความเหมาะสม) - ไปประเมินพร้อมกันทั้งคณะ (กรรมการ) - ประเมินภายในเวลาที่กำหนด กำหนดประเด็นซักถามชัดเจน (ตามรายละเอียด ในคู่มือการประเมิน) แบบไม่เป็นทางการ เช่น - โทรศัพท์สอบถามข้อมูลบางส่วนจากผู้ปกครอง และชุมชน - พูดคุยซักถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษาจากพ่อค้า แม่ค้า สถานประกอบการ หรือผู้ปกครองที่อยู่รอบบริเวณสถานศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุม ที่สุด
จะเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ 04/04/60 วิธีการประเมิน ใช้เทคนิคการประเมินอย่างหลากหลาย เช่น การสัมภาษณ์ (ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ) การสังเกต การสำรวจร่องรอย การวิเคราะห์เอกสารหลักฐาน การทดสอบ ฯลฯ จะเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ
สรุป / ตัดสินผล 04/04/60 หลังจากคณะกรรมการดำเนินการประเมินตามภารกิจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการต่อไปนี้ คณะกรรมการทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินให้ครอบคลุมทุกด้าน ทุกแง่มุม กรรมการแต่ละคนให้คะแนนตามรายการประเมิน - แต่ละโรง - ประเภท คณะกรรมการรวมสรุปคะแนน เรียงลำดับคะแนน และจัดอันดับที่ 1, 2, 3, 4, 5... กรณีได้คะแนนเท่ากัน คณะกรรมการต้องอภิปรายอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตัดสินใจหาข้อสรุปในการจัดอันดับให้ได้
ข้อสังเกตในการประเมิน กรรมการ ความเชี่ยวชาญ ความเป็นอิสระ ความเป็นธรรม
แนวปฏิบัติ คณะกรรมการ องค์ประกอบของคณะกรรมการ พิจารณาผู้ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย สลับกรรมการไม่ให้ซ้ำกันในแต่ละระดับ
ข้อพึงระมัดระวัง ความเป็นเอกภาพของคณะกรรมการ ความถูกต้องครบถ้วนครอบคลุมของข้อมูลตามเกณฑ์ ความรับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูลตามตัวชี้วัด การแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นแต่ละประเด็น
จรรยาบรรณผู้ประเมิน เป็นกลาง ระบุประเด็นในการประเมิน คำถามชัดเจนไม่พาดพิงในเรื่องอื่นๆ ตรงไปตรงมา ไม่มีนัย / ข้อซ่อนเร้น / อคติ
ความเป็นธรรม / ถูกต้อง แต่ละคนมีอิสระในการให้คะแนน ตรวจสอบการให้คะแนนแต่ละตัวชี้วัด สรุปรวมคะแนนแต่ละโรงเรียน
ขอบคุณค่ะ