คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การศึกษารายกรณี.
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
การประเมินสภามหาวิทยาลัย
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การพัฒนาตัวชี้วัดสุขภาพผู้สูงอายุ: กรณีศึกษาจังหวัดลำพูน Development of Elderly Health Indicators in Thailand.
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการข้าราชการและ พนักงานราชการกรมควบคุมโรคประจำปีงบประมาณ 2557.
หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
การจัดกระทำข้อมูล.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
“Backward” Unit Design?
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
CS 6: การวัดความพึงพอใจและไม่พึงพอใจ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
สิ่งที่หน่วยงานต้องดำเนินการ  ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกรอบ การประเมินผล ชี้แจงทำความเข้าใจและ มอบหมายงานให้ผู้ที่ เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ดำเนินการ  จัดทำคำรับรองระดับหน่วยงาน.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
วัตถุประสงค์ของการประชุมครั้งนี้
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
แนวทางการประเมินผลงาน ทางวิชาการ
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
การบรรยายความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทบาทหน้าที่ และคุณลักษณะ ของผู้ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพการศึกษา
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน.
ใช้สำหรับการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 เป็นต้นไป
กลุ่มวิจัยและพัฒนาสหกรณ์
หลักการเขียนโครงการ.
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการประกอบวงจรเสียงไซเรนตำรวจ
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
การใช้ข้อสอบกลางในการ สอบปลายปี
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน สำนักประกันคุณภาพการศึกษา (สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.) 30 กรกฎาคม 2551

...หลักการ... ความเที่ยงตรง / ถูกต้อง ความเชื่อมั่น ความมีประสิทธิภาพ

...มาตรฐานคุณภาพการประเมิน...  คู่มือ / เกณฑ์ / แนวทางการประเมิน  คณะกรรมการ  องค์ประกอบ  ความเป็นกลาง  ความเชี่ยวชาญ / เทคนิค  ขั้นตอน / วิธีการ  วางแผน  กำหนดผู้รับผิดชอบ  ดำเนินงาน / ประเมิน  สรุปผล  อื่นๆ  จรรยาบรรณ  เป็นกลาง  สร้างสรรค์

ควรมีทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ 04/04/60 รูปแบบการประเมิน ควรมีทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ แบบเป็นทางการ มีลักษณะดังนี้ - แจ้งกำหนดการไปประเมินให้สถานศึกษาทราบล่วงหน้า (ตามความเหมาะสม) - ไปประเมินพร้อมกันทั้งคณะ (กรรมการ) - ประเมินภายในเวลาที่กำหนด กำหนดประเด็นซักถามชัดเจน (ตามรายละเอียด ในคู่มือการประเมิน) แบบไม่เป็นทางการ เช่น - โทรศัพท์สอบถามข้อมูลบางส่วนจากผู้ปกครอง และชุมชน - พูดคุยซักถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษาจากพ่อค้า แม่ค้า สถานประกอบการ หรือผู้ปกครองที่อยู่รอบบริเวณสถานศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุม ที่สุด

จะเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ 04/04/60 วิธีการประเมิน ใช้เทคนิคการประเมินอย่างหลากหลาย เช่น การสัมภาษณ์ (ทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ) การสังเกต การสำรวจร่องรอย การวิเคราะห์เอกสารหลักฐาน การทดสอบ ฯลฯ จะเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์นั้น ๆ

สรุป / ตัดสินผล 04/04/60 หลังจากคณะกรรมการดำเนินการประเมินตามภารกิจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการต่อไปนี้ คณะกรรมการทบทวนข้อมูลที่ได้จากการประเมินให้ครอบคลุมทุกด้าน ทุกแง่มุม กรรมการแต่ละคนให้คะแนนตามรายการประเมิน - แต่ละโรง - ประเภท คณะกรรมการรวมสรุปคะแนน เรียงลำดับคะแนน และจัดอันดับที่ 1, 2, 3, 4, 5... กรณีได้คะแนนเท่ากัน คณะกรรมการต้องอภิปรายอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตัดสินใจหาข้อสรุปในการจัดอันดับให้ได้

ข้อสังเกตในการประเมิน กรรมการ  ความเชี่ยวชาญ  ความเป็นอิสระ  ความเป็นธรรม

แนวปฏิบัติ คณะกรรมการ องค์ประกอบของคณะกรรมการ พิจารณาผู้ที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย สลับกรรมการไม่ให้ซ้ำกันในแต่ละระดับ

ข้อพึงระมัดระวัง ความเป็นเอกภาพของคณะกรรมการ ความถูกต้องครบถ้วนครอบคลุมของข้อมูลตามเกณฑ์ ความรับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูลตามตัวชี้วัด การแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นแต่ละประเด็น

จรรยาบรรณผู้ประเมิน เป็นกลาง ระบุประเด็นในการประเมิน คำถามชัดเจนไม่พาดพิงในเรื่องอื่นๆ ตรงไปตรงมา ไม่มีนัย / ข้อซ่อนเร้น / อคติ

ความเป็นธรรม / ถูกต้อง แต่ละคนมีอิสระในการให้คะแนน ตรวจสอบการให้คะแนนแต่ละตัวชี้วัด สรุปรวมคะแนนแต่ละโรงเรียน

ขอบคุณค่ะ