“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประชุมผู้ปกครองเครือข่าย
Advertisements

โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
( สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ )
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
นโยบาย สพฐ. ปี
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
บทบาท “ Six Key Function” ในจังหวัดภาคกลางตะวันตก
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
“การสนับสนุนเครือข่ายให้มีการพัฒนาการดำเนินงานอำเภอควบคุมโรค เข้มแข็งแบบยั่งยืน กรมควบคุมโรค ปี 2555” โดย ดร.นายแพทย์อนุพงค์ สุจริยากุล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมป้องกันโรค.
นโยบายการดำเนินงานโรคเรื้อรัง ตัวชี้วัด: จังหวัดมีการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง (สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย) ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย รัตนาภรณ์ ฮิมหมั่นงาน.
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
โครงการพัฒนาสติปัญญาเด็กไทย ปี 2551
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
แนวทางการดำเนินงาน ปี ๒๕๕๕
ทิศทางอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน ปี 2556
นโยบายและทิศทาง การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ เด็กวัยเรียนและเยาวชน
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
หลักการและเหตุผล หน่วยงานภาครัฐ/ เอกชน ต่างคนต่างทำงานไม่ได้เชื่อมประสานการทำงานเป็นเครือข่าย โรคและภัยสุขภาพเกิดขึ้นในทุกพื้นเพียงแต่แตกต่างกันในรายละเอียด.
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
วิเคราะห์บริบท / สถานการณ์
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
วิเคราะห์จุดอ่อน – จุดแข็ง และแนวทางแก้ไขปัญหาของงานข้อมูลสารสนเทศ ในความสัมพันธ์ระดับต่าง ๆ ของหน่วยงาน กลุ่มที่ ๔ กลุ่มงานข้อมูลสารสนเทศ.
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
คำแนะนำสำหรับกระทรวง สาธารณสุข  จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบ สุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การ กำหนดค่ากลางของ ความสำเร็จของโครงการ สุขภาพระดับเขต เพื่อส่ง มอบให้จังหวัดนำเข้าสู่
นำเสนอโดย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ” Mr. Chairman, Distinguished Delegates, Participants to the Steering Committee , Ladies and Gentlemen, It is a great honor and pleasure for me to present my 37 years of Ministry of Education experiences on the Building school partnership for health, education achievements and development - the education perspective to this distinguished Forum this morning. ว่าที่ร้อยโท สุเวศ กลับศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2

คุณภาพของคนไทยตามเป้าหมาย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 เป็นคนดี มีปัญญา มีความเป็นไทย First of all, may I point out the new global trends and issues in education. The first trend is the schooling of the future, new way of learning through ICT. The supply driven education policy to meet the students needs. The curriculum are being being changed to meet the need of industrial and knowledge economy balance. The quality assurance is being focused. We see also the new trend of networking and broader partnership in education, the network of innovations and best practice sharing. มีความสุข

สภาพการจัดการศึกษาที่มีผลกระทบต่อสุขภาพนักเรียน ในประเทศส่วนใหญ่ จุดแข็ง จุดอ่อน 1.มีหลักสูตรและการสอนสุขศึกษา 1. ได้รับความสำคัญต่ำ งบน้อย 2.มีการจัดวาระสุขภาพเป็นวาระชาติ 2.มีครูวุฒิสุขภาพจำกัด ครูเองสุขภาพไม่ดี 3.ครอบครัวและชุมชนไม่ค่อยสนใจให้ ความร่วมมือ โอกาส ภัยคุกคาม 1.มีเครือข่ายด้านองค์กรสุขภาพที่เข้มแข็ง 1. เกิดโรคใหม่ๆ เช่นไข้หวัดนก ซาร์ 2.มีความช่วยเหลือจากต่างประเทศ 2. มีภาวะเสี่ยงจากสังคมรูปแบบใหม่ Looking through the education aspect on school health promotion from my 37 years of working experience in the Ministry of Education, I could say that health issue is still Low priority, low budget, Limited health personnel and Low support from families and community. The new threats are new diseases such as bird flues, and SARS. New generation children are exposed to alcohol, cigarette and drugs and other social risky behaviors. However, the strength part is that we have health education in our curriculum and it have been public and national interest in becoming national agenda with the strong support from national and international partnership. From my 36 years of working experience in the Ministry of Education, I have the education perspective on Healthy Schools present status. by using SWAT Analysis. I could say that health issue is still Low priority, low budget, Limited health personnel and Low support from families .

ทิศทางการศึกษาในโลกยุคใหม่ สถานศึกษาแห่งอนาคต (ห้องเรียนแบบใหม่/ทั้งครูและผู้เรียนใช้เทคโนโลยีช่วย / ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง) ต้องสนองความต้องการ (ฝ่ายจัดต้องปรับนโยบายตามที่ลูกค้าสนใจ / ต้องทำการตลาด / ผู้จัดต้องแข่งขันกัน) First of all, may I point out the new global trends and issues in education. The first trend is the schooling of the future, new way of learning through ICT. The supply driven education policy to meet the students needs. The curriculum are being being changed to meet the need of industrial and knowledge economy balance. The quality assurance is being focused. We see also the new trend of networking and broader partnership in education, the network of innovations and best practice sharing.

ทิศทางการศึกษาในโลกยุคใหม่ มีการปรับหลักสูตรขนานใหญ่ (ให้เหมาะสมกับโลกอุตสาหกรรม/ต้องสมดุลระหว่างสังคมฐานความรู้กับสังคมสมานฉันท์) ทุกอย่างเรียกร้องคุณภาพ (ประสิทธิภาพ/ความรับผิดชอบ/ใช้เทคโนโลยีช่วยสอน/เทคโนโลยีไม่แทนที่ครู แต่ครูไม่มีเทคโนโลยีจะถูกแทนที่โดยครูที่มีเทคโนโลยี) **ต้องทำงานประสานเครือข่ายกว้างขึ้น (เครือข่ายแลกนวัตกรรม/ แลกเปลี่ยนตัวต้นแบบ/ทำงานอย่างประสานผลประโยชน์ที่ลงตัว

-เด็กสุขภาพดีทำให้เรียนดี เครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับสุขภาพ ( Jack T. Jones, WHO, Geneva) -การศึกษาเป็นรากฐานในการสร้างสุขภาพ -เด็กสุขภาพดีทำให้เรียนดี -การเข้าชั้นเรียนเป็นผลจากภาวะสุขภาพ หากป่วยทำให้ขาดเรียน ภาวะที่เกิดจากตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ถูกทำร้ายรุนแรง ถูกกระทำละเมิดทางเพศ ป่วยจากโรคติดต่อมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ สภาพการจัดการศึกษาและนโยบายของสถานศึกษามีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของนักเรียน The most Effective Partnerships Promoting Health and Education for All School - Age Children is EDUCATION AND HEALTH collaboration. Education is a prerequisite for health. On the other hand, Healthy children learn well. Schools themselves have a powerful influence on health.

การวางระบบการจัดสุขศึกษาในสถานศึกษา กรณีศึกษา กระทรวงศึกษาธิการกับงานส่งเสริมสุขภาพ การวางระบบการจัดสุขศึกษาในสถานศึกษา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สิ่งแวดล้อม School health Program การจราจร การจัดทำข้อมูลสุขภาพ ปลูกฝี/ ฉีดวัคซีน School health Service คลินิกห้องปฐมพยาบาล ตรวจสุขภาพฟัน Health Education --> ปัจจุบันเน้นการฝึกทักษะชีวิต( Life Skills)

บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1) กำหนดเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี 2) ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโดยให้โรงเรียนบูรณาการกับการจัดกระบวนการเรียนรู้และแผนงาน โครงการหรือกิจกรรมของโรงเรียน 3) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการผู้รับผิดชอบงานส่งเสริมสุขภาพในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4) คัดเลือกโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดีระดับประเทศโดยพิจารณาจากรายงานผลการพัฒนาและประเมินจากสภาพจริง 5) จัดประชุมสัมมนาโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี 6) จัดกิจกรรมศึกษาดูงานโรงเรียนที่มีการพัฒนาด้านสุขภาพดีเด่นทั้งในและต่างประเทศ

บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7) ติดตามประเมินผลโดยรายงานผลการดำเนินการ สะท้อนภาพ ประเมินตนเองหรือผู้บริหารลงพื้นที่ให้กำลังใจ 8) วิเคราะห์จุดเด่น จุดควรพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี 9) ผลักดันโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดีให้เข้าสู่รางวัล OBEC AWARD

บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ บทบาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 1) ส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานโดยให้โรงเรียนบูรณาการกับการจัดกระบวนการเรียนรู้และแผนงาน โครงการหรือกิจกรรมของโรงเรียน 2) สรรหาเพื่อคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดีระดับเขตพื้นที่การศึกษา

บทบาทการส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบฯ บทบาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 3) ติดตามประเมินผลโดยรายงานผลการดำเนินการ สะท้อนภาพหรือผู้บริหารลงพื้นที่ให้กำลังใจ 4) วิเคราะห์จุดเด่น จุดควรพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนต้นแบบนักเรียนไทยสุขภาพดี

Thank you for your attention.

พอเพียง.......พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน พอเพียง.......พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน แคบนัก มักคับขยับยาก กว้างมาก ไม่มีอะไรจะใส่สม เบานัก มักปลิวไปตามลม หนักนัก มักจมลงบาดาล สวัสดี Thank you for your attention. suwessri@yahoo.co.th