Krich Sintanakul Department of Computer Education KMUTNB

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Graphic Design for Video
Advertisements

บทที่ 6 การใช้สีสำหรับเว็บไซต์
สื่อการเรียนรู้ ความงามของศิลปะด้านจิตรกรรม ศ เรื่อง
น้ำหนักแสงเงา.
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ โรงเรียนเบญจมราชาลัย
บทบาทของสีในสิ่งพิมพ์
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
สิ่งพิมพ์ จัดทำเพื่อผู้อ่านเฉพาะกลุ่ม (ภายในหรือภายนอกองค์กร)
รูปแบบการจัดองค์ประกอบ
COMPOSITION องค์ประกอบศิลป์.
สื่อประกอบการเรียนรู้
ยินดีต้อนรับสู่ Visual Art Online
บทที่ 1 : The interaction การโต้ตอบ
ตัวเก็บประจุและความจุไฟฟ้า
颜色 Yánsè ความเชื่อเรื่อง สี ของชาวจีน โครงงาน เสนอ
การพัฒนาเว็บ.
Web Design.
องค์ประกอบ Graphic.
What is Graphic Design? Aj. Pruet Putjorn.
Interactive Design Modified from Krich Sintanakul’s
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
หลักศิลปะเพื่อการออกแบบสวน
Black Hat.
Sleep as much as you can... นอนให้มากเท่าที่สามารถทำได้
Audio-visual communication
แสง สี ไฟ ในภาพยนตร์ Light Color Gaffer
Systems Analysis and Design
Process Analysis การวิเคราะห์กระบวนการ
หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN.
Graphic Design Basic.
การจัดองค์ประกอบภาพ.
สี (Color).
พื้นฐานการออกแบบ Graphic Design
ผัก. หน่อไม้ ฝรั่ง กะหล่ำ ปลี แค รอท กะหล่ำ ดอก.
รู้จักกับโลกของ โฮมเพจ & เว็บไซต์.
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
การเตรียมตัวถ่ายภาพ Outdoor Photography
หลักเกณฑ์การออกแบบ.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาพกราฟฟิกส์
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
Habitat Winter No. 14 “ สีสันสร้างอารมณ์ ”. Habitat Winter No. 14 การทาสีในแนวขวาง ให้ พื้นที่สีจากด้านล่างมาก ที่สุดไปน้อยที่สุด เพิ่ม ความสนุกสนานให้กับการ.
กิจกรรม 4.7 สีของรุ้งเกิดขึ้นได้อย่างไร
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
องค์ประกอบศิลป์สำหรับการถ่ายภาพ
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
การสร้างภาพบนเวทีและ การออกแบบเพื่อการแสดง
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
Customer Relationship Management (CRM)
หลักการและขั้นตอน การออกแบบเว็บไซต์
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
การออกแบบส่วนต่อประสาน
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
การออกแบบอีเลิร์นนิง
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
User Experience Design
Review of the Literature)
Development Strategies
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Krich Sintanakul Department of Computer Education KMUTNB Interactive Design Krich Sintanakul Department of Computer Education KMUTNB

What is interaction design? Designing interactive products to support people in their everyday and working lives Sharp, Rogers and Preece (2002) The design of spaces for human communication and interaction Winograd (1997) 724401

Goals of interaction design Develop usable products Usability means easy to learn, effective to use and provide an enjoyable experience Involve users in the design process 724401

Example of bad and good design Elevator controls and labels on the bottom row all look the same, so it is easy to push a label by mistake instead of a control button People do not make same mistake for the labels and buttons on the top row. Why not? From: www.baddesigns.com 724401

What to design Need to take into account: Who the users are What activities are being carried out Where the interaction is taking place Need to optimise the interactions users have with a product Such that they match the users activities and needs 724401

Understanding users’ needs Need to take into account what people are good and bad at Consider what might help people in the way they currently do things Listen to what people want and get them involved Use tried and tested user-based methods 724401

From HCI to Interaction Design Human-computer interaction (HCI) is: “concerned with the design, evaluation and implementation of interactive computing systems for human use and with the study of major phenomena surrounding them” (ACM SIGCHI, 1992, p.6) Interaction design (ID) is: “the design of spaces for human communication and interaction” Winograd (1997) Increasingly, more application areas, more technologies and more issues to consider when designing ‘interfaces’ 724401

Many kinds of interaction styles available… Command Speech Data-entry Form fill-in Query Graphical Web Pen Augmented reality Gesture and even... 724401

Relationship between ID, HCI and other fields Academic disciplines (e.g. computer science, psychology) Design practices (e.g. graphic design) Interaction Design Interdisciplinary fields (e.g HCI, CSCW) 724401

Relationship between ID, HCI and other fields Academic disciplines contributing to ID: Psychology Social Sciences Computing Sciences Engineering Ergonomics Informatics 724401

Relationship between ID, HCI and other fields Design practices contributing to ID: Graphic design Product design Artist-design Industrial design Film industry 724401

Relationship between ID, HCI and other fields Interdisciplinary fields that ‘do’ interaction design: HCI Human Factors Cognitive Engineering Cognitive Ergonomics Computer Supported Co-operative Work Information Systems 724401

What is involved in the process of interaction design Identify needs and establish requirements Develop alternative designs Build interactive prototypes that can be communicated and assessed Evaluate what is being built throughout the process 724401

Usability goals Effective to use Efficient to use Safe to use Have good utility Easy to learn Easy to remember how to use 724401

Activity on usability How long should it take and how long does it actually take to: use a VCR to play a video? use a VCR to pre-record two programs? use an authoring tool to create a website? 724401

User experience goals Satisfying - rewarding Fun - support creativity Enjoyable - emotionally fulfilling Entertaining …and more Helpful Motivating 724401

Usability and user experience goals How do usability goals differ from user experience goals? Are there trade-offs between the two kinds of goals? e.g. can a product be both fun and safe? How easy is it to measure usability versus user experience goals? 724401

Design principles Generalizable abstractions for thinking about different aspects of design The do’s and don’ts of interaction design What to provide and what not to provide at the interface Derived from a mix of theory-based knowledge, experience and common-sense 724401

Visibility This is a control panel for an elevator. • How does it work? • Push a button for the floor you want? • Nothing happens. Push any other button? Still nothing. What do you need to do? From: www.baddesigns.com 724401

Visibility • make relevant parts visible …you need to insert your room card in the slot by the buttons to get the elevator to work! How would you make this action more visible? • make the card reader more obvious • provide an auditory message, that says what to do (which language?) • provide a big label next to the card reader that flashes when someone enters • make relevant parts visible • make what has to be done obvious From: www.baddesigns.com 724401

Feedback Sending information back to the user about what has been done Includes sound, highlighting, animation and combinations of these e.g. when screen button clicked on provides sound or red highlight feedback: “ccclichhk” 724401

Constraints Restricting the possible actions that can be performed Helps prevent user from selecting incorrect options Three main types (Norman, 1999) physical cultural logical 724401

Physical constraints Refer to the way physical objects restrict the movement of things E.g. only one way you can insert a key into a lock How many ways can you insert a CD or DVD disk into a computer? How physically constraining is this action? How does it differ from the insertion of a floppy disk into a computer? 724401

Logical constraints Exploits people’s everyday common sense reasoning about the way the world works An example is they logical relationship between physical layout of a device and the way it works as the next slide illustrates 724401

Logical or ambiguous design? Where do you plug the mouse? Where do you plug the keyboard? top or bottom connector? Do the color coded icons help? From: www.baddesigns.com 724401

How to design them more logically (i) A provides direct adjacent mapping between icon and connector (ii) B provides color coding to associate the connectors with the labels From: www.baddesigns.com 724401

Cultural constraints Learned arbitrary conventions like red triangles for warning Can be universal or culturally specific 724401

Mapping Relationship between controls and their movements and the results in the world Why is this a poor mapping of control buttons? 724401

Activity on mappings Why is this a better mapping? The control buttons are mapped better onto the sequence of actions of fast rewind, rewind, play and fast forward 724401

Activity on mappings Which controls go with which rings (burners)? A B D 724401

Why is this a better design? 724401

Consistency Design interfaces to have similar operations and use similar elements for similar tasks For example: always use ctrl key plus first initial of the command for an operation – ctrl+C, ctrl+S, ctrl+O Main benefit is consistent interfaces are easier to learn and use 724401

When consistency breaks down What happens if there is more than one command starting with the same letter? e.g. save, spelling, select, style Have to find other initials or combinations of keys, thereby breaking the consistency rule E.g. ctrl+S, ctrl+Sp, ctrl+shift+L Increases learning burden on user, making them more prone to errors 724401

Internal and external consistency Internal consistency refers to designing operations to behave the same within an application Difficult to achieve with complex interfaces External consistency refers to designing operations, interfaces, etc., to be the same across applications and devices Very rarely the case, based on different designer’s preference 724401

Keypad numbers layout A case of external inconsistency 1 2 3 4 5 6 7 8 9 (a) phones, remote controls (b) calculators, computer keypads 724401

บรรทัดฐานในการออกแบบ ตอบสนองประโยชน์ใช้สอย ความสวยงามพึงพอใจ (Aesthetic) การสื่อความหมาย (Memory Unit) 724401

Graphic Design Workflow วิเคราะห์โจทย์ (Program Analysis) What Where Who How สร้างแนวความคิดในการออกแบบ (Conceptual Design) ต้องคำนึงถึง Design Criteria ศึกษางานหรือกรณีตัวอย่างที่มีอยู่ (Case Study) ออกแบบร่าง (Perliminary Design) ออกแบบจริง (Design) 724401

การพิจารณาภาพของมนุษย์ การมองภาพของมนุษย์มีเรื่องหลักคือ การมองเพื่อหาความหมายของภาพ เพื่อหาสารในสื่อภาพ (Meaning) การมองลึกเข้าไปเพื่อพิจารณารายละเอียดขององค์ประกอบของภาพ (Elements) 724401

Basic Elements of Picture จุด (Dot) เส้น (Line) ระนาบ (Plane) วงกลม (Circle) สี่เหลี่ยม (Square) สามเหลี่ยม (Triangle) หกเหลี่ยม (Hexagon) รูปร่างธรรมชาติ (Organic) 724401

Dot เป็นองค์ประกอบที่มีขนาดเล็ก มีความกว้างและยาวใกล้เคียงกัน คุณสมบัติเด่นในการจัดวางทำให้เกิดการเรียกร้องความสนใจ บอกและกำหนดตำแหน่งของภาพ การวางจุด 2 จุด ทำให้ได้พื้นที่ระหว่างจุดที่ให้ความรู้สึกดึงดูดระหว่างกัน ขนาดของจุดต้องพิจารณาร่วมกับองค์ประกอบแวดล้อม 724401

Dot 724401

Line เป็นองค์ประกอบที่มีขนาดยาว เกิดจากการนำจุดมาเคลื่อนที่ หรือนำมาวางเรียงต่อกัน คุณสมบัติเด่นในการนำสายตา เป็นแนวแบ่งภาพ กำหนดทิศทาง และความต่อเนื่อง 724401

Line ความรู้สึก อารมณ์ของเส้นต่างๆ ในภาพ เส้นตรง ให้ความรู้สึกมั่นคงเป็นระเบียบ เส้นนอน ให้ความสงบ นิ่ง เรียบร้อย เส้นเฉียง ให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนใหว ความไม่หยุดนิ่ง พลังขับเคลื่อน เส้นโค้ง ให้ความรู้สึกนิ่มนวล พลิ้วไหว เส้นหยัก ให้ความรู้สึกถึงความไม่เป็นระเบียบ การไม่อยู่ในกรอบ ความอิสระ หรือความสับสนวุ่นวาย ขึ้นอยู่กับความหยักมากหรือน้อย เส้นเล็กและบาง ให้ความรู้สึก เบาและเฉียบคม ในขณะที่เส้นหนาให้ความหนักแน่นในการนำสายตา 724401

Line 724401

Plane ระนาบเป็นองค์ประกอบที่เกิดจากเส้นที่ขยายตัว หรือกลุ่มของจุดที่เกิดความกว้างและความยาว เป็นองค์ประกอบที่เป็น 2 มิติ แสดงขอบเขตของพื้นที่ในภาพ ระนาบมีหลายรูปร่าง Shape แตกต่างกัน ซึ่งให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน 724401

Circle ให้ความรู้สึกเป็นศุนย์กลาง เป็นที่รวมความสนใจ หรือการปกป้องคุ้มครอง เมื่อมองไปยังเส้นขอบแล้วมีความคาดหวังว่าจะบรรจบที่เดิม มีความคงเส้นคงวาในการดำเนินเส้นขอบ 724401

Square ให้ความรู้สึกสงบ มั่นคง เป็นระเบียบ เมื่อวางในแนวตั้งฉากให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว เมื่อวางแนวทแยงสร้างจุดสนใจได้ดี จัดวางง่าย เป็นกลุ่มก้อน 724401

Triangle ให้ความรู้สึกหยุดนิ่ง มั่นคง ส่วนปลายของมุม ให้ความรู้สึกทิศทาง ความเฉียบคม มีแรงผลักดัน 724401

Hexagon ให้ความรู้สึกถึงการเชื่อมโยง การเป็นหน่วย Modular อย่างไม่มีขอบเขตสิ้นสุด ความเข้ากันได้อย่างลงตัว สร้างทิศทางการมองให้แตกต่างจากปกติที่มีระดับและดิ่งเท่านั้น 724401

Organic ให้ความรู้สึกถึงความอิสระ การเลื่อนไหล การไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนตายตัว 724401

Colour เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการออกแบบ มีอิทธิพลในเรื่องอารมณ์ การสื่อความหมายที่เด่นชัด การกระตุ้นการรับรู้ของมนุษย์ ให้เกิดความสวยงาม การสื่อความหมายทางอ้อม 724401

คุณสมบัติ 3 ประการ Colour เนื้อสี สี (Hue) ความแตกต่างของสีบริสุทธิ์แต่ละสี โดยแบ่งเป็น สีของแสง Coloured Light (Additive Color Mixing) RGB สีของสาร Coloured Pigment (Subtractive Color Mixing) CMYK น้ำหนักสี (Value Brightness) ความสดของสี (Intensity Saturation) 724401

Colour Wheel สีปฐมภูมิ Primary Colours สีทุติยภูมิ Secondary Colours สีตติยภูมิ Tertiary Colours 724401

สีโทนร้อน สีโทนเย็น สีถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มตามอุณหภูมิสี สีโทนร้อน ให้ความรู้สึกมีพลัง อบอุ่น สนุกสนาน ดึงดูด มีความน่าสนใจดี สีโทนเย็น ให้ความรู้สึกเรียบ สงบ เยือกเย็น ลึกลับ มีระดับ 724401

น้ำหนักของสี (Value) ความสว่างของสี Brightness หรือการเพิ่มขาว เติมดำ ให้กับสี เพิ่มมิติ มีความลึก มีโทน สร้างความสมจริง Low Value High Value Low Brightness High Brightness 724401

ความสดของสี (Intensity) คือการเพิ่มลดปริมาณสีให้กับภาพ หากปรับลดมาก ๆ จะเป็นภาพขาวดำ หากเพิ่มมาก ๆ เป็นภาพสีฉูดฉาด 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีแดง อ้างอิงมาจากดวงอาทิตย์และไฟ ซึ่งให้ความสว่าง ความร้อน พลัง พลังงาน ความแรง ชาวจีน ถึงว่าสีแดงเป็นสีมงคล ความเป็นผู้นำ 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเหลือง ให้อารมณ์ของความสดใส ปลอดโปร่ง ดึงดูดสายตา มองเห็นได้แต่ไกล 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีน้ำเงิน ให้ความหมายของความสงบเรียบ ความสุขุม ความมีราคา ให้อารมณ์หรูหรามีระดับ มีความสุภาพ หนักแน่น สีของผู้ชาย 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีส้ม ให้ความรู้สึก ดึงดูด ทันสมัย สดใส กระฉับกระเฉง มีพลัง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเขียว มาจากสีของต้นไม้ ให้ความหมายเป็นสีที่มาจากธรรมชาติ ให้ความรู้สึก เย็นสบาย ชุ่มชื่น สบายตา 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีม่วง ให้ความรู้สึก อารมณ์หนักแน่น มีเสน่ห์ ความลับ สิ่งที่ปกปิด 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีชมพู ให้ความรู้สึก ความอ่อนหวาน นุ่มนวล ความรัก วัยรุ่น ผู้หญิง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีน้ำตาล ให้ความรู้สึก ความสงบ ความเรียบ ความเป็นผู้ใหญ่ ความเก่าแก่ โบราณ บางครั้งก็สื่อถึงไม้ แผ่นไม้ อิฐ 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีฟ้า ให้ความรู้สึก โปร่งโล่งสบายตา สืบเนื่องมาจากท้องฟ้าที่เราเห็น ความนุ่มนวล ความสุขสบาย 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเงิน ได้จากวัสดุมันวาว เช่น อลูมิเนียม เป็นวัสดุที่มียุคหลัง ไม่ได้มีตั้งแต่โบราณ ราคาแพง ให้ความรู้สึกสิ่งใหม่ ๆ ทันสมัย มีคุณค่า มีราคา ดูแข็งแกร่ง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีทอง ได้จากแร่ทองคำ จะต้องมีประกาย ทองเป็นตัวแทนของความมีคุณค่า ให้ความรู้สึกความมีราคา หรูหรา แพง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีขาว สื่อถึงความบริสุทธิ์ ให้ความรู้สึกความสะอาด เรียบง่าย ความโล่ง ความไม่มี 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีเทา ให้ความเศร้า หม่นหมอง ไร้ชีวิตชีวา บางครั้งสื่อถึงความเป็นกลาง 724401

การเลือกเนื้อสีจากความหมาย สีดำ ให้ความมืด ความไม่เห็น ซ่อนความไม่รู้ ความน่ากลัว การออกแบบสีดำเป็นพื้น หรือสีเข้ม เพื่อใช้ขับสิ่งที่อยู่ภายในให้เด่นชัดขึ้น 724401

การเลือกน้ำหนักสี จากสีแท้ให้ความสดใสมากที่สุด เมื่อผสมขาว ทำให้ได้สีอ่อน เมื่อผสมสีดำทำให้ลดความสดใส 724401

การเลือกจากความสดของสี สีที่มีความสดสูง ให้ความรู้สึกรุนแรง ตื่นตัว สะดุดตา สีที่มีความสดปานกลาง ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา สีที่มีความสดน้อย ให้ความรู้สึกหม่น ความสงบ ไม่โดดเด่น เศร้า 724401

การวางโครงสี การใช้วงจรสี โดยการเลือก 3 คู่สี มุมละ 120 องศา เป็นสามเหลี่ยมด้านเท่า สามารถเลือกแบบ สามเหลี่ยมหน้าจั่วได้ด้วย ควรให้มีสีใดสีหนึ่งเป็นพระเอกเสมอ 724401

การวางโครงสี การใช้สีเดียว โดยการเลือก ใช้เพียงสีเดียว (Monochrome) ที่เหลือโดยการเปลี่ยน Value และ Brightness 724401

การวางโครงสี การใช้สีข้างเคียง (Analogues) โดยการหยิบสีที่อยู่ข้างเคียงกันในวงจรสี 2 3 4 สี 724401

การวางโครงสี การใช้สีคู่ตรงข้าม Complementary Colour ช่วยกันเกิดการกระตุ้นสะดุดตาได้ดี กระตุ้นการรับรู้ ขัดแย้งได้ดี ควรมีการเลือกใช้ปริมาณสี 70:30 เพื่อให้มีสีใดสีหนึ่งเด่นสะดุดตา 724401

การวางโครงสี การใช้สี 4 สีในวงจรสี ในรูป สี่เหลี่ยมด้านเท่า หรือจตุรัส และแบบ สี่เหลี่ยมผื่นผ้า 724401

การจัดองค์ประกอบภาพ มีหลักในการจัดองค์ประกอบใหญ่ 2 ประการคือ การสร้างเอกภาพ (Unity) การสร้างจุดเด่น เน้นจุดสำคัญ (Emphasize) 724401

เอกภาพ 1. การสร้างความใกล้ชิดให้กับองค์ประกอบ (Proximity) โดยการใช้ระยะห่างระหว่าง วัตถุ ให้มีความรู้สึกการเป็นกลุ่มก้อน พวกพ้องเดียวกัน 724401

เอกภาพ 2. การสร้างความซ้ำกันขององค์ประกอบภาพ (Repetition) 724401

เอกภาพ 3. การสร้างความต่อเนื่องขององค์ประกอบ (Continuation) ความต่อเนื่องที่มาจาก เส้น ทิศทางขององค์ประกอบที่อยู่ในภาพ ซึ่งนำสายตาไปในทางที่ผู้ออกแบบนำไป ให้เป็นเอกภาพ 724401

เสริมจุดเด่น เน้นจุดสำคัญ หลักในการสร้างสุดสนใจมี 3 วิธีคือ การวางตำแหน่งจุดสนใจในงาน (Focus Point) การสร้างความแตกต่างในงาน (Contrast) การวางแยกองค์ประกอบให้โดดเด่น (Isolation) 724401

Focus Point ต้องทราบว่า ในหน้าจอนั้น ๆ เน้นอะไร ตามลำดับ มองงานเป็นตาราง 9 ช่อง 0-4 แสดงลำดับความสำคัญของพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 0 เป็นตำแหน่งที่มีควรวางองค์ประกอบที่ไม่ต้องการเน้น เพราะเป็นตำแหน่งที่สายตาคนส่วนใหญ่ไม่ให้ความสำคัญ 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 1 มนุษย์ส่วนใหญ่อ่านหนังสือจากมุมบนซ้ายลงขวาล่าง จึงเป็นจุดอันดับแรกในภาพ 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 2 เป็นตำแหน่งที่มีพลังในการดึงดูดสายตา มีความเฉียบ เนื่องจากเรียกร้องความสนใจได้ดี 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 3 เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สืบเนื่องมาจากตำแหน่งที่ 1 เพราะเป็นแหน่งสุดท้ายที่คนส่วนใหญ่กวาดสายตามอง 4 1 2 3 724401

Focus Point ตำแหน่งหมายเลข 4 เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่คนส่วนใหญ่มองก่อนกำหนดอื่น ๆ และเป็นจุดรวมสายตาจากจุดอื่น ๆ 4 1 2 3 724401

Contrast การสร้างความน่าสนใจให้กับภาพด้วยการเพิ่มความแตกต่างสามารถใช้ได้หลายวิธี การสร้างขนาดที่แตกต่างขององค์ประกอบ รุปร่างที่แตกต่างกันขององค์ประกอบ รุปลักษณ์หรือลักษณ์ที่แตกต่างกัน 724401

Isolation การวางแยกองค์ประกอบให้โดดเด่น โดยใช้หลัก ขนาดและสัดส่วนในการจัดองค์ประกอบ ที่ว่างในเพื่อที่แสดงการแบ่งแยก ความสมดุลในงาน สมดุล 2 ข้างเหมือนกัน สมดุล 2 ข้างไม่เหมือนกัน จังหวะของภาพ เทคนิคในการออกแบบ 724401