Work Shop การประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจของ มฟล. (VFM)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
4/2/2017 Triple A Process ระบบการกำกับติดตามผลการดำเนินนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจุดเน้น สพฐ.
Advertisements

การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาประสิทธิภาพการวางแผนของสถานศึกษา
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
กลยุทธ์และแผนงานโครงการ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
Road Map เขตบริการสุขภาพที่ ๑๒
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดลงสู่ระดับสำนัก/กอง และระดับบุคคล
สรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ กรมชลประทาน ปี 2552
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การเขียนโครงการ.
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมิน
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
การคำนวณต้นทุนผลผลิต
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
ดัชนีชี้วัดระดับบุคคล หมายถึง เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญของบุคคลแต่ละตำแหน่งหรือแต่ละบุคคล ซึ่งแสดงผลเป็นข้อมูลในรูปของตัวเลขเพื่อสะท้อนประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานของบุคคล.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
กลุ่มที่ 1.
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
การวิเคราะห์โครงการ (Project Appraisal)
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (KPI)
การเขียนข้อเสนอโครงการ
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ Process Management
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
การดำเนินงานประจำปี2557 สท.
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
การจัดทำดัชนีชี้วัดและ การกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
ผู้เยี่ยมประเมินมาตรฐานงาน สุขศึกษา ที่มีคุณค่า
การคำนวณต้นทุนผลผลิตหลักและการประเมินความคุ้มค่า
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
หลักการเขียนโครงการ.
การเขียนโครงการ.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
Progress Report 2548 Financial Report Link to Progress Report 2550 Capacity Building 2551 Estimates Report Link to Excel Loader KPI Strategy.
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
และค่าเป้าหมายรายบุคคล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Work Shop การประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจของ มฟล. (VFM) ส่วนนโยบาย และแผน พ.ศ. ๒๕๕๔ 28-30 March 2011

การประเมินความคุ้มค่า Unit Cost แนวคิดเหมาโหลถูกกว่า จะใช้ได้ต่อเมื่อได้ใช้หมด ของเก่าหมดอายุ เสียมูลค่า เกิดการสั่งซื้อซ้ำซ้อน (ต้นทุนแฝง - ซื้อแล้วไม่ได้ใช้) 7 Wastes ex: การรอคอย การขนย้าย สูญเสียพื้นที่ การเก็บรักษา ผลประโยชน์จะเห็นชัดถ้าทำเป็นตัวเงิน ผลประโยชน์ ทางตรง – ทางอ้อม (เป็นตัวเงิน - ไม่เป็นตัวเงิน) ค่าใช้จ่ายที่เป็นตัวเงิน – ค่าใช้จ่ายเชิงผลกระทบ เงินที่ไม่ต้องควักออก ถือเป็นผลประโยชน์ประเภทหนึ่ง ดูที่ส่วนต่างผลประโยชน์ ประหยัดค่าใช้จ่าย ต่อหัว ต่อปี man power ประหยัดเวลา ลดปริมาณงานที่จะต้อง process สร้างความสงบสุข ความพึงพอใจ

VFM พรฎ. มาตรา 21-23 Self Control ผลผลิต ผลลัพธ์ ผลกระทบ ผลทางบวก ผลทางลบ เป็นตัวเงิน ไม่เป็นตัวเงิน ประโยชน์ Outcome + Impact ทางบวก ประโยชน์ ที่เป็นตัวเงิน /ไม่เป็นตัวเงิน Output ประสิทธิภาพ ผลกระทบ Impact ผลกระทบทางลบ Cost ค่าใช้จ่าย Self Control

Output * Outcome * Impact Example Output สัดส่วนงานวิจัย สิทธิบัตร ความรู้ วิทยฐานะ เกิดจิตสำนึก ความคุ้นชิน คุณลักษณะ เงิน Outcome การกระจายความรู้สู่วงกว้าง คุณภาพ องค์ความรู้ มาตรฐาน ได้รับการธำรง ต่อลมหายใจ Impact การนำไปใช้ ลดการนำเข้า สนับสนุนผลผลิตทางการเกษตร คุณค่า มูลค่า ดูแล ชี้นำ ผลักดัน คุณภาพชีวิต ต่อชุมชน ต่อชาติ ต่อโลก

ตัวชี้วัดหลัก / เพิ่มเติม Output Outcome Impact ประสิทธิผล ขึ้นอยู่กับ เป้าประสงค์ End User ผู้รับบริการพอใจ นายจ้างพอใจ ไม่ใช่แค่ ผู้เข้าอบรมพอใจ ตัวชี้วัดเพิ่มเติม (บังคับ) Benefit – Cost Ratio จะถอดออกมาได้ถ้ามี Outcome ชัด Cost – Effectiveness แสดงเป็นปริมาณได้ เช่น 80% สามารถทำงานใช้ภาษาต่างประเทศได้ (ไม่สามารถตีเป็นตัวเงิน) QQCT เอกสารงบประมาณ ต้นน้ำ (Output) Quantity / Quality ขั้นต่ำ / Cost / Time VFM ปลายน้ำ ดูสิ่งที่จบไปแล้ว ว่าคุ้มไม่คุ้ม ไม่แคร์ว่าขอเท่าไร แต่ดูว่าใช้จริงเท่าไร ได้ผลเท่าไร สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายหรือไม่ PART ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานจากการใช้งบประมาณ

VFM step 1 กำหนดผลผลิต ฟอร์ม 3.1 แบ่งตามเป้าหมายการให้บริการ ตอบภายนอก หลัก โดยตรง ตอบกันเอง ภายใน ปันส่วน ไม่เข้าข่าย ทบทวนและกำหนดตัวชี้วัด และระดับความสมบูรณ์ของข้อมูล VFM step 2 กำหนดตัวชี้วัด ฟอร์ม 3.2 ปรับให้สะท้อนกัน Output ส่งหา Outcome และ ส่งหา Impact ตรรกะของเป้าหมายและตัวชี้วัด นำไปสู่การนำเสนอขอเพิ่มตัวชี้วัดใหม่ Step 3 Cost – Benefit , 4 วิเคราะห์ ประเมิน Value, 5 ข้อเสนอแนะ

VFM step 3 กำหนดผลตอบแทนและค่าใช้จ่าย ฟอร์ม 3.3 เน้นผลตามจริง (แยก ตรง / อ้อม ขึ้นกับเจตนารมณ์) ผลประโยชน์ 1.1 ตรง ผลประโยชน์ทางตรงที่คิดเป็นเงินได้ ให้การศึกษา ความรู้ 1.2 อ้อม อานิสงส์ ไม่ได้เจตนาทำเป็นเรื่องหลัก แต่ได้มาเป็นเงิน เช่น ค่าเข้าชม การท่องเที่ยว 1.3 วัดเป็นเงินไม่ได้ ทั้งตรงและอ้อม (แสดงเป็นเชิงปริมาณ) ค่าใช้จ่าย 2.1 ได้มาโดยตรง (เงิน) 2.2 หาเอง (เงิน) 2.3 คนอื่นออกให้ (เงิน) 2.4 ผลกระทบทางลบ (ไม่ใช่เงิน) ฟอร์ม 3.4

ค่าใช้จ่าย (ปันส่วน / ไม่ปันส่วน) นอกงบ / ในงบ ให้สอดคล้องกันกับผลที่ได้ เมื่อรวมเป็นก้อนใหญ่ สะท้อนผลผลิต ตามจริง ไม่มีการใช้ซ้ำ ไม่ปันส่วน – อาจจะทำให้บางส่วนผลิต มี BE ต่ำ เพราะแบกต้นทุนเกินจริง ปันแบบง่าย – หารเท่าๆกัน ปันส่วนละเอียด – ตามต้นทุนกิจกรรม (สภาพัฒนฯ เน้นตรงนี้ สะท้อนต้นทุนจริง)

VFM step 4 วิเคราะห์และประเมินผลความคุ้มค่า ฟอร์ม 3.5 เทียบกับเป้าหรือเทียบกับปีที่ผ่านมา B / C CE Impact ผลลบ อยู่ใน 2.4 ผลบวก อยู่ใน 3.5 กระทบต่อกระทรวงเป็นหลัก เช่น ต่อจำนวนประชากร ระวังอย่าให้เป็นเชิง Outcome, Impact สามารถข้ามกระทรวงได้

VFM step 5 จัดทำข้อเสนอแนะจาการประเมินความคุ้มค่า ตาม Report Template แก้ไขเฉพาะตัวอักษรสีน้ำเงิน ตัวอักษรสีดำให้คงไว้ แสดงกราฟจำแนกตามผลผลิต สรุปรวม

KPI ตัวชี้วัด ต้องสะท้อนสิ่งที่เราจะทำ นำไปสู่เครื่องมือวัด / ประเมิน ที่เหมาะสม หลักเหตุและผล (Leading & Lagging) ควรเน้น Lagging ถ้าเป็นงานหลักของเรา นำไปสู่ VFM ที่มีค่าสูง แต่จะใช้แบบ Leading ก็ได้ถ้าไม่ใช่งานหลัก เมื่อมองหาผลที่ถูกต้อง ก็จะนำไปสู่เหตุที่เหมาะสม ช่วยแก้ปัญหาได้ หลักกระบวนการทำงาน (Input – Process – Output – Outcome – Impact) ต้องการ Impact / Outcome สูง ก็จะทำให้ Process เข้มข้นขึ้น ดังนั้นต้องขึ้นอยู่กับ Theme ขององค์กรนั้นๆ ต้องการอย่างไร VARS: Validity / Availability / Reliability / Sensitivity Output: KPI QQCT Outcome: KPI Lagging KPI Impact: KPI Impact KPI