ทำวิจัยนโยบายอย่างไรให้ได้ประโยชน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

พรเทพ เบญญาอภิกุล คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ตัวอย่างที่ดีของโครงการความร่วมมือเพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาล
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
กระบวนการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจในประเทศไทย
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
ปฏิรูปการเมือง สถาบันทางการเมือง สิทธิเสรีภาพ ยุติธรรม เศรษฐกิจ
สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551
การบูรณาการของนโยบายการคลัง ( )
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ กับ การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 7
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
กฎหมายการเงิน การคลังทั่วไป
กฎหมายเกี่ยวกับ การเงินการคลัง
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การเขียนโครงการ.
รายงานการติดตามการจัดการ R3 23 พฤษภาคม น.
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
การเตรียมการและการกำหนดท่าทีในการเจรจาต่อรองในระดับสากล
การร่างกฎหมาย การให้ความเห็นทางกฎหมาย และการดำเนินคดีปกครอง
กฎหมายเกี่ยวกับ การเงินการคลัง
พระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพ ผู้รับเบี้ยหวัด บำนาญ พ.ศ. 2521
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ผศ.ดร.กัลยาณี คูณมี ทีมที่ปรึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
การบริหารจัดการทุนหมุนเวียน กลุ่มงานพัฒนาเงินนอกงบประมาณ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
สิทธิในการเข้าถึง ข้อมูลข่าวสารราชการ
รัฐวิสาหกิจไทย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ข้อกฎหมายที่น่ารู้สำหรับผู้บริหารส่วนภูมิภาค
การสื่อสารและ โทรคมนาคมของไทยกับ การเปิดเสรี นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ที่ปรึกษาการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
The National Telecommunications Commission สัมมนาเรื่อง “มาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยกทช” ดำเนินการอภิปรายโดย ศาสตราจารย์ ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ.
PMQA พัชรศรี ศรีเมือง กลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระทรวงยุติธรรม 14 ก.ย. 53
1 วิจารณ์ผลการศึกษา โครงการศึกษาผลกระทบ จากการเปิดเสรีทางการค้า เพื่อเสนอแนะมาตรการ ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ รศ. ดร. ชยันต์ ตันติวัสดาการ คณะเศรษฐศาสตร์
ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง
คือ ระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
บทที่ 1 บทนำ โดย อ.มานิตย์ ผิวขาว
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
กลุ่มพัฒนา ระบบบริหาร กรมการข้าว. พระราชบัญญัติข้อมูล ข่าวสารของราชการ พ.ศ ประชาธิ ปไตย ปกปัก รักษา ประโยช น์ คุ้มครอ งสิทธิ ส่วน บุคคล.
3.การจัดทำงบประมาณ.
1 ทุนสัมปทานกับธรรมาภิบาล ทางเศรษฐกิจ สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 9 ธันวาคม 2549.
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
สรุปการฝึกอบรม วันแรก แรงบันดาลใจ ความ คาดหวัง วิเคราะห์สถานการณ์ แรงงานจากวิกฤติ เศรษฐกิจ กรณีศึกษาที่เกิดขึ้น จริง ประวัติศาสตร์แรงงาน ไทย วันที่สอง.
ความรับผิดของผู้ประกอบธุรกิจสื่อทางเพศบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑
ประเภทของนโยบายสาธารณะ
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทำวิจัยนโยบายอย่างไรให้ได้ประโยชน์ สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

ประเด็นที่ควรรู้และข้อคิด ความหมายของนโยบายสาธารณะ กระบวนการนโยบายสาธารณะ เศรษฐศาสตร์การเมืองของการกำหนดนโยบาย กรณีศึกษาการกำหนดนโยบายสาธารณะในประเทศไทย การวิจัยนโยบายสาธารณะ

ความหมายของนโยบายสาธารณะ นโยบายสาธารณะ = การดำเนินการของหน่วยงานรัฐ โดยผ่านกฎหมาย การสนับสนุนทางการเงิน หรือมาตรการอื่นๆ นโยบายสาธารณะก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนกลุ่มต่างๆ ไม่เหมือนกันหรือไม่เท่าเทียมกัน

กระบวนการนโยบายสาธารณะ 1. ระบุปัญหา 2. วางนโยบาย 3. ออกกฎหมาย/มาตรการ 5. ประเมินนโยบาย 4. นำนโยบายไปปฏิบัติ

ผู้มีส่วนได้เสียจากนโยบาย ธุรกิจ แรงงาน การเมือง ผู้บริโภค ราชการ ผู้เสียภาษี พลเมือง นักวิชาการ NGO

นโยบายของไทยถูกกำหนดที่ไหน?

ขั้นตอนการกำหนดนโยบายสาธารณะ: มติ ครม. ความเห็นหน่วยราชการอื่น คณะรัฐมนตรี กฤษฎีกา* กระทรวง หน่วยราชการ * กรณีที่เป็นพระราชกฤษฎีกาและกฎกระทรวง

ขั้นตอนการกำหนดนโยบายสาธารณะ: กฎหมาย วุฒิสภา กรรมาธิการ (กรรมาธิการร่วม) สภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการ ความเห็นของหน่วยราชการอื่น คณะรัฐมนตรี กฤษฎีกา กระทรวง หน่วยราชการ

เศรษฐศาสตร์การเมืองของการกำหนดนโยบาย นักการเมืองกำหนดนโยบายโดยหวังคะแนนเสียง และ ผลประโยชน์ทางการเงิน ความเข้มข้นของผลประโยชน์และความพร้อมในการจัดตั้งของกลุ่มผลประโยชน์มีความสำคัญมากกว่าจำนวนสมาชิก กลุ่มผลประโยชน์สามารถมีอิทธิพลต่อการกำหนดนโยบายโดย การล็อบบี้ การให้เงินสนับสนุนทางการเมือง และการฟ้องร้อง

กระบวนการนโยบายสาธารณะที่ดี มีองค์ความรู้สนับสนุนอย่างเพียงพอ โปร่งใส และเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่าง กว้างขวาง มีการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบด้านลบอย่างเป็นธรรม มีกระบวนการประเมินนโยบาย

เป้าหมายการวิจัยนโยบายสาธารณะ การเปลี่ยนความเข้าใจของสังคม การป้องกันนโยบายสาธารณะที่ไม่ดี การสร้างสร้างนโยบายสาธารณะที่ดี

กรณีศึกษา: การวิจัยที่เปลี่ยนความเข้าใจสังคม ผลกระทบการจ้างงานจากการใช้เครื่องทอผ้าสมัยใหม่ ผลกระทบจากการเปิดเสรีสินค้าเกษตรตามกรอบ FTA ไทย-จีน การประเมินผลกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา นิติเศรษฐศาสตร์ของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา: ทำไมคดีล้นศาลและนักโทษล้นคุก * การวิจัยต้องมีข้อมูลสนับสนุนอย่างแน่นหนา ไม่ถูกโต้แย้งได้โดยง่าย

กรณีศึกษา: การวิจัยที่ป้องกันนโยบายไม่ดี การแปรสัญญาสัมปทาน และการออก พ.ร.ก. ภาษีสรรพสามิตโทรคมนาคม การออกใบอนุญาตโทรศัพท์ 3G * การวิจัยต้องมีข้อมูลสนับสนุนอย่างแน่นหนา ไม่ถูกโต้แย้งได้โดยง่าย และสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล โดยทำให้เป็นประเด็นสาธารณะ

กรณีศึกษา: การวิจัยเพื่อเสนอนโยบายที่ดี ทำไมค่าบริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยจึงแพง การจัดตั้งสถานีโทรทัศน์สาธารณะในประเทศไทย การออก พ.ร.บ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 การออก พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ พ.ศ.... * การวิจัยต้องมีข้อเสนอนโยบายที่ชัดเจน ปฏิบัติได้ และสื่อสารกับสาธารณะอย่างมีประสิทธิผล จนโน้มน้าวผู้กำหนดนโยบายได้

กรณีศึกษา: ความล้มเหลว การร่างกฎหมายว่าด้วยความโปร่งใสทางการคลัง พ.ศ.... การร่างพระราชกฤษฎีกาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.... การร่างกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ... การจัดทำแผนแม่บท/แผนกลยุทธ์ XXX

คำถามที่ควรพิจารณา เป้าหมายของการวิจัยนโยบายคืออะไร? จะนำเสนองานวิจัยสู่กระบวนการนโยบายอย่างไร? ใครเป็นเจ้าภาพ? ใครเป็นผู้ปฏิบัติ? ใครได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์จากนโยบาย? ใครเป็นแนวร่วม? ใครจะขัดขวาง? จะสื่อสารกับสังคมอย่างไรให้มีประสิทธิผล?

เอกสาร ทั้งหมดมีอยู่ที่ เอกสารอ้างอิง (1) รายงานการวิจัยเชิงนโยบายต่างๆ 20 ปี ทีดีอาร์ไอ อัตชีวประวัติและงานของ เสนาะ อูนากูล การประเมินนโยบายสาธารณะด้านสังคมด้วยวิธีการเศรษฐมิติ บทความเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการสาธารณูปโภค การแข่งขันทางการค้า และตลาดหลักทรัพย์ “จุดคานงัด” ประเทศไทยเพื่อฝ่าวิกฤตการณ์สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ที่ซับซ้อน เอกสาร ทั้งหมดมีอยู่ที่ www.tdri.or.th

เอกสารอ้างอิง (2) The Oxford Handbook of Public Policy กระบวนการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจในประเทศไทย โดยรังสรรค์ ธนะพรพันธุ์